Cước vận tải "phớt lờ" giá xăng dầu giảm sâu
Giá cước vận tải chưa giảm tương ứng với giá xăng dầu |
Giá cước bất hợp lý
Hơn 2 tháng qua, giá xăng dầu đã giảm 5 lần liên tiếp, khoảng 16,73%, nhưng người dân và doanh nghiệp vẫn phải chịu mức phí taxi, vận tải hàng hóa quá cao. Việc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chây ì giảm giá cước đã “móc túi” người tiêu dùng hàng tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS)- để bảo đảm công bằng cho người tiêu dùng khi xăng dầu giảm giá sâu, các hãng vận tải cũng phải giảm giá cước tương ứng.
Ông Nguyễn Tiến Thỏa- Chuyên gia trong lĩnh vực giá – tính toán: Với mức giá cước taxi tại TP. Hồ Chí Minh là 14.500 – 15.500 đồng/km, xăng cấu thành khoảng 3.625 – 5.425 đồng/km (25 – 35% giá cước vận tải), khi giá xăng giảm gần 17% mà giá cước chưa giảm đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đã phải chịu thiệt hại khoảng 591 – 884 đồng/km.
Trên thị trường Hà Nội, giá cước taxi vẫn giao động ở mức 12.000- 14.400 đồng/km. Một số hãng taxi lớn đã bắt đầu giảm giá cước nhưng mức giảm không nhiều. Đơn cử như Vinasun giảm 500 đồng/km từ ngày 9/9, Mai Linh giảm khoảng 500-800 đồng/km. Một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo tuyến cũng đã rục rịch điều chỉnh giảm giá từ 3- 10% như: Hợp tác xã vận tải Hoa Lư (giảm từ 150.000 đồng xuống 145.000 đồng/vé cho tuyến Hà Nội- Hà Giang); Công ty Hoàng Long (tuyến Hà Nội- Thái Bình), giảm từ 77.000 đồng xuống 75.000 đồng/vé; Công ty Bảo Khánh (tuyến Hà Nội- Phúc Yên) giảm từ 30.000 đồng xuống 25.000 đồng/vé...
Nhìn chung, vẫn còn nhiều doanh nghiệp vận tải chưa tính tới việc giảm giá cước với lý do đợt tăng giá xăng dầu mạnh trong quý II năm nay, doanh nghiệp không điều chỉnh tăng cước nên giờ giảm cũng chỉ đủ bù cho lợi nhuận giảm trước đó. Một số doanh nghiệp khác chậm chạp trong việc điều chỉnh giá cước với lý do “chờ mặt bằng giá xăng dầu ổn định”.
Mạnh tay với doanh nghiệp chậm giảm giá
“Căn bệnh” chây ỳ của doanh nghiệp vận tải tiếp tục trông chờ vào “liều thuốc” của cơ quan quản lý nhà nước.
Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thực hiện việc kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải theo quy định, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý cước vận tải. Bên cạnh đó, ngày 7/9, Bộ GTVT cũng đã quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác quản lý và thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải bằng xe ôtô và giá dịch vụ vận chuyển hàng không trên toàn quốc.
Được biết, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp vận tải khẩn trương tính toán giá thành, thực hiện điều chỉnh, kê khai giá cước phù hợp với biến động của chi phí nhiên liệu, đặc biệt là với doanh nghiệp tăng giá cước tại thời điểm giá xăng dầu tăng trong năm 2015. Cơ quan này cũng sẽ yêu cầu các hãng taxi có giá cước cao phải báo cáo và xây dựng phương án điều chỉnh phù hợp.
Chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa: Nếu doanh nghiệp không thực hiện kê khai lại giá thì xử phạt hành chính theo quy định trong lĩnh vực quản lý giá, phí. |