Còn nhiều tâm lý e ngại khi giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết: Vẫn còn tâm lý e ngại của các ngân hàng thương mại (NHTM) khi triển khai Chương trình hỗ trợ lãi suất (HTLS) của Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước (NSNN) đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Doanh nghiệp e ngại thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng vừa có Báo cáo thực hiện Nghị quyết số 62/2022/QH15 về hoạt động chất vấn, Nghị quyết số 63/2022/QH15 về Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV gửi về Quốc hội.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tin tức, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được gói HTLS 2%. Số liệu của NHNN cho thấy, đến nay, gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm với quy mô 40.000 tỷ đồng mới giải ngân được 4.300 tỷ đồng và số tiền HTLS tính đến cuối tháng 8/2022 mới đạt khoảng 13,5 tỷ đồng, rất thấp so với mục tiêu đề ra.

Đại diện các NHTM chia sẻ: Nhiều khách hàng từ chối tham gia gói HTLS 2% do ngại thủ tục. Để thực hiện đúng quy định, các ngân hàng phải khắt khe khi thẩm định hồ sơ; mất nhiều thời gian chuẩn bị, xây dựng hệ thống tự động để theo dõi, hạch toán, quản lý dữ liệu báo cáo nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong công tác thanh, quyết toán, kiểm toán khi tham gia Chương trình được HTLS từ nguồn NSNN.

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch bày tỏ: Chi phí vốn được giảm 2%/năm sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để phục vụ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, để hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ điều kiện hồ sơ tài chính như: Không có dư nợ đang được cơ cấu, không có nợ xấu, có tài sản đảm bảo… trong khi 2 năm dịch bệnh khiến “sức khoẻ” của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch khó khăn.

Theo ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank, bên cạnh nhiều doanh nghiệp bị ngân hàng từ chối duyệt đề nghị HTLS 2% vì không đủ điều kiện, cũng có doanh nghiệp đủ điều kiện lại từ chối tham gia vì e ngại thủ tục rườm rà và ngại thanh tra, hậu kiểm về sau.

Thời gian qua, TPBank đã tiếp cận gần 500 khách hàng thuộc đối tượng nhận hỗ trợ nhưng tỷ lệ khách hàng đề nghị hỗ trợ rất thấp, chỉ có 30 khách hàng. Tuy nhiên vừa qua, ngân hàng mới chỉ hỗ trợ được 3 khách hàng. “Số tiền hỗ trợ lãi suất không được bao nhiêu mà đến khi thanh quyết toán, kiểm toán sau này sẽ gặp nhiều khó khăn”, Tổng Giám đốc TPBank cho biết. Các quy định hiện nay còn chưa chi tiết, cộng thêm tâm lý e ngại của khách hàng nên rất khó để các ngân hàng thực hiện gói hỗ trợ.

Còn Phó Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng cho biết: Trong quá trình triển khai, Agribank cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Thứ nhất, với 96% khách hàng của Agribank hoạt động trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn là khách hàng cá nhân; để tạo điều kiện, đơn giản hóa thủ tục đối với khách hàng cá nhân vay vốn thanh toán các chi phí hoạt động kinh doanh, Agribank có cơ chế cho vay theo hạn mức quy mô nhỏ tối đa không quá 300 triệu đồng/khách hàng, thời hạn duy trì hạn mức tối đa 3 năm kể từ ngày ký kết. Do đó, nhiều hợp đồng tín dụng đã ký kết với khách hàng trước thời điểm 1/1/2022 không đủ điều kiện để được hỗ trợ theo Chương trình.

Mặt khác, đối tượng khách hàng hộ kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và khách hàng cá nhân vay vốn dưới 300 triệu đồng có ngành nghề được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 tại Agribank chiếm khoảng 40 - 50%/Dư nợ khách hàng cá nhân không được hỗ trợ theo quy định. Vì vậy, số lượng khách hàng thực tế đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất còn hạn chế.

"Vướng mắc liên quan đến hồ sơ, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay. Điểm 2.4, khoản 2, điều 6 Thông tư 78 năm 2014 của Bộ Tài chính quy định một số trường hợp thu mua hàng hóa, dịch vụ đầu vào có thể chỉ lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ, trong đó có hàng hóa là nông, thủy, hải sản... Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm tra, thanh tra, quyết toán hỗ trợ lãi suất, về mặt thực tế đối tượng hình thành từ vốn vay đã được luân chuyển qua chu kỳ sản xuất kinh doanh hoặc đã tất toán, về mặt chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn thì không có hóa đơn tài chính mà chỉ có bảng kê thu mua hàng hóa", lãnh đạo Agribank cho biết.

Theo NHNN, mặc dù các đối tượng lĩnh vực, ngành nghề được HTLS của Nghị định 31 được cụ thể hóa từ Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị quyết 11 của Chính phủ, song khi triển khai trong thực tiễn cho thấy các NHTM gặp khó khăn trong xác định đối tượng như một số trường hợp khách hàng hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành. Hiện nhiều hộ gia đình sản xuất kinh doanh vay vốn tại các NHTM nhưng không có đăng ký hộ kinh doanh nên không thuộc đối tượng được hỗ trợ.

“Vẫn còn tâm lý e ngại của các NHTM khi triển khai thực hiện do một số chương trình HTLS (gồm chương trình HTLS năm 2009 và một số chương trình HTLS từ NSNN) vẫn chưa được quyết toán số tiền đã HTLS cho khách hàng. Chương trình có nguồn tiền hỗ trợ từ NSNN nên các NHTM cần thận trọng, đảm bảo dòng tiền hỗ trợ được đến đúng đối tượng, đúng mục tiêu, an toàn và hiệu quả, nên các NHTM mất nhiều thời gian chuẩn bị, xây dựng hệ thống tự động để theo dõi, hạch toán, quản lý dữ liệu báo cáo nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong công tác thanh, quyết toán, kiểm toán”, Thống đốc NHNN cho biết.

Chú thích ảnh
Chương trình hỗ trợ lãi suất được lấy kinh phí từ nguồn NSNN nên ngân hàng, khách hàng cũng thận trọng hơn trong quá trình thực hiện.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, một số chi nhánh NHTM đã chủ động liên hệ, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục, hồ sơ hỗ trợ, song bản thân khách hàng (nhất là các doanh nghiệp) cũng có tâm lý e ngại trong trường hợp sơ suất khi tham gia chương trình HTLS từ NSNN phải tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Nắm bắt thực tế có giải pháp tháo gỡ

Trước những khó khăn trên, NHNN đã thành lập các đoàn khảo sát liên ngành để đánh giá và đôn đốc triển khai chính sách tại một số NHTM và chi nhánh NHTM tại các địa phương; tổ chức các hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố để tăng cường thông tin, đối thoại trực tiếp giữa NHTM và khách hàng trên địa bàn, nắm bắt nhu cầu thực tế hỗ trợ của doanh nghiệp, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận chính sách để kịp thời xử lý, tháo gỡ; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xử lý kịp thời các khó khăn phát sinh của NHTM, doanh nghiệp.

“Phối hợp Bộ, ngành để chỉnh sửa, giải thích rõ vướng mắc về điều kiện và đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm. Cuối năm 2022, NHNN sẽ đánh giá sơ kết việc thực hiện chính sách này và sẽ đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc tiếp tục hoặc điều chỉnh chính sách cho phù hợp thực tiễn trong từng giai đoạn”, Thống đốc NHNN cho biết.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, gói HTLS 2% có lợi cho doanh nghiệp, ai cũng muốn triển khai nhanh. Tuy nhiên, đây là tiền hỗ trợ từ ngân sách, nên chứng từ phải chặt chẽ. Nếu khách hàng không có hóa đơn đỏ, không có đủ chứng từ, thì ngân hàng không thể hỗ trợ. “NHNN yêu cầu các NHTM không được từ chối các khách hàng đủ điều kiện, không gây thêm phiền hà cho khách hàng, chứ không phải hạ chuẩn cho vay. Do đó, khách hàng muốn được hỗ trợ lãi suất, thì phải cung cấp đầy đủ chứng từ cho ngân hàng”, ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Tin mới cập nhật

Bà chủ Hoa Lâm rút khỏi Ban giám đốc VietBank theo nguyện vọng cá nhân

Bà chủ Hoa Lâm rút khỏi Ban giám đốc VietBank theo nguyện vọng cá nhân

Thông tin rời đi của bà Trần Thị Lâm gây xôn xao dư luận, vì lẽ, các vị trí nhân sự cấp cao của ngân hàng luôn là tâm điểm được thị trường đặc biệt quan tâm.
Chứng khoán hôm nay 28/3/2024: VN-Index có thể trở lại mức 1.291 điểm

Chứng khoán hôm nay 28/3/2024: VN-Index có thể trở lại mức 1.291 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 28/3/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang tạo cơ hội mở rộng thị phần cho PTB, theo đánh giá của BSC.
VNDIRECT thông báo nhà đầu tư có thể kiểm tra số dư trên hệ thống

VNDIRECT thông báo nhà đầu tư có thể kiểm tra số dư trên hệ thống

VNDIRECT vừa thông báo lộ trình mở lại hệ thống được chia làm 4 giai đoạn. Tuy nhiên, vẫn chưa đưa ra được thời gian cụ thể khắc phục hoàn toàn sự cố.
Chứng khoán hôm nay 27/3/2024: VN-Index có thể sẽ kiểm lại ngưỡng 1.291 điểm

Chứng khoán hôm nay 27/3/2024: VN-Index có thể sẽ kiểm lại ngưỡng 1.291 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 27/3/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Sự cố "sập" hệ thống: VNDirect cam kết tài sản và dữ liệu của khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng

Sự cố "sập" hệ thống: VNDirect cam kết tài sản và dữ liệu của khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng

Hệ thống giao dịch của VNDirect đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại, dự kiến vận hành bình thường từ sáng 28/3.
Chứng khoán VNDirect bị tấn công: Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đạo gì?

Chứng khoán VNDirect bị tấn công: Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đạo gì?

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lên tiếng cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch trực tuyến đến các công ty chứng khoán sau vụ Chứng khoán VNDirect bị tấn công.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 26/3: KDH, TPB và BCM có khả quan?

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 26/3: KDH, TPB và BCM có khả quan?

KDH đã đảm bảo được quỹ đất với chi phí đền bù hợp lý, trong đó có một số dự án lớn tại TP. Hồ Chí Minh, hưởng lợi hơn khi Luật Đất đai mới có hiệu lực.
Chứng khoán hôm nay 26/3/2024: Nhóm dầu khí trên đà phân hóa mạnh

Chứng khoán hôm nay 26/3/2024: Nhóm dầu khí trên đà phân hóa mạnh

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 26/3/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
VNDIRECT bị “đánh sập”, nhà đầu tư giao dịch thế nào?

VNDIRECT bị “đánh sập”, nhà đầu tư giao dịch thế nào?

Hệ thống VNDIRECT bị tấn công từ 10 giờ sáng hôm qua (Chủ nhật ngày 24/3), đến sáng nay nhà đầu tư vẫn không truy cập được để giao dịch.

Tin khác

Đoạn kết buồn cho cổ phiếu APC, anh cả trong lĩnh vực chiếu xạ Việt

Đoạn kết buồn cho cổ phiếu APC, anh cả trong lĩnh vực chiếu xạ Việt

Từng sở hữu thị phần rộng lớn trong ngành chiếu xạ nội địa và gây ấn tượng bởi biên lợi nhuận kinh ngạc, tuy nhiên cổ phiếu APC vừa phải rời sàn vì thua lỗ.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/3: POW, VTP và HDB

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/3: POW, VTP và HDB

Tổng công ty Điện lực Việt Nam (POW) là doanh nghiệp điện khí hưởng lợi từ định hướng dài hạn của Chính phủ, tập trung phát triển điện khí từ nay đến năm 2035.
Chứng khoán hôm nay 25/3/2024: VN-Index kiểm định vùng hỗ trợ 1.268 – 1.270 điểm

Chứng khoán hôm nay 25/3/2024: VN-Index kiểm định vùng hỗ trợ 1.268 – 1.270 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 25/3/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Ngày nâng hạng thị trường tới gần, công ty chứng khoán khởi động "game" tăng vốn

Ngày nâng hạng thị trường tới gần, công ty chứng khoán khởi động "game" tăng vốn

Nỗ lực và sự quyết tâm trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam đang nhận được những phản hồi tích cực, phả hơi nóng lên "game" tăng vốn của CTCK.
Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua từ ngày 18/3 - 22/3/2024

Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua từ ngày 18/3 - 22/3/2024

Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua, sàn HOSE 10 mã tăng từ 8 - 37%, sàn HNX 10 mã tăng từ 10 - 19%. Thị trường chứng khoán, khối ngoại gia tăng bán ròng.
Nếu xóa độc quyền vàng miếng, đã hết lý do để giá vàng trụ vững trên đỉnh?

Nếu xóa độc quyền vàng miếng, đã hết lý do để giá vàng trụ vững trên đỉnh?

Giá vàng trải qua một tuần biến động rất mạnh, tăng vọt lên vùng đỉnh rồi quay đầu lao dốc.
Chứng khoán tuần qua 18/3 - 22/3/2024: VN-Index vượt mốc 1.280 điểm

Chứng khoán tuần qua 18/3 - 22/3/2024: VN-Index vượt mốc 1.280 điểm

Chứng khoán tuần qua 18/3 - 22/3/2024, rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm. Nhà đầu tư nước ngoài gia tăng giao dịch, gia tăng bán ròng.
Tài sản HDBank vượt ngưỡng 600.000 tỷ, đạt hơn 13.000 tỷ lợi nhuận năm 2023

Tài sản HDBank vượt ngưỡng 600.000 tỷ, đạt hơn 13.000 tỷ lợi nhuận năm 2023

Sau 10 năm sáp nhập DaiABank và mua lại công ty tài chính tiêu dùng Societe Generale Viet Finance (SGVF), HDBank đã có những bước tăng trưởng thần tốc.
F88 nằm trong top nơi làm việc xuất sắc năm 2024

F88 nằm trong top nơi làm việc xuất sắc năm 2024

Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 - chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích F88 – được ghi nhận là nơi làm việc xuất sắc năm 2024.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/3: DGC, BID và DHG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/3: DGC, BID và DHG

Hóa chất Đức Giang (DGC) là doanh nghiệp niêm yết được cổ phần hóa từ năm 2007, kinh doanh các sản phẩm phốt pho vàng, chất tẩy rửa, vốn hóa đạt trên 46.700 tỷ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 22/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC nhích nhẹ 100.000 đồng mỗi lượng, đưa giá vàng trở lại mức 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán, vàng thế giới tiếp đà đi lên.
Phiên bản di động