Cơ hội xuất khẩu tôm nước lợ sau dịch Covid-19 là rất lớn

Hiệp định thương mại EVFTA có hiệu lực; nhiều doanh nghiệp được hưởng mức thuế 0%, điều này sẽ tạo thêm động lực xuất khẩu tôm sang Mỹ.

Ngày 8/5, tại tỉnh Sóc Trăng, Bộ NN và PTNT tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển ngành tôm nước lợ trong khu vực ĐBSCL. Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo từ các địa phương, diện tích thả nuôi tôm nước lợ năm nay tính đến thời điểm này đạt hơn 480.000 ha, chiếm gần 85% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt hơn 71% so với kế hoạch. Trong đó, tôm sú hơn 457.000 ha, tôm thẻ chân trắng là hơn 22.000 ha. Ước sản lượng tôm nước lợ tính đến cuối tháng 4 vừa qua đạt hơn 168.000 tấn, đạt gần 22% so với kế hoạch. Trong khi kim ngạch xuất khẩu tôm các loại tính đến hết quý 1 năm nay, đạt hơn 591 triệu USD. Từ đầu năm đến nay, có gần 16.000 ha nuôi tôm bị thiệt hại, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

co hoi xuat khau tom nuoc lo sau dich covid 19 la rat lon
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Hội nghị.

Tổng cục Thủy sản nhận định, năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, thất thường, cực đoan sẽ là nguyên nhân dễ gây ra dịch bệnh cho tôm nuôi. Hạn, mặn những tháng đầu năm dẫn đến người nuôi chưa thể thả giống hoặc tôm chậm lớn đối với những vùng khó điều tiết nước ngọt. Bên cạnh đó, là giá vật tư và tôm nguyên liệu nhập khẩu tăng, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động thương mại, dẫn đến sự sụt giảm về nhu cầu trong những tháng đầu năm.

Tuy vậy vẫn còn đó những tín hiệu tích cực của ngành tôm, đó là hiệp định thương mại EVFTA có hiệu lực sẽ tạo điều kiện cho con tôm Việt Nam xuất sang thị trường EU nhiều hơn. Tháng 8/2019, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cũng đã công bố kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 13 về thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ với 31 doanh nghiệp được hưởng mức thuế 0%. Thông tin này đã tạo thêm động lực cho các công ty xuất khẩu tôm sang Mỹ.

Ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng Thủy sản, cho biết thêm: “Hạn, mặn thì đã qua đỉnh điểm, mùa mưa đã tới, khả năng khôi phục sản xuất của chúng ta rất là tốt. Còn về thị trường thì Trung Quốc là một thị trường rất là lớn. EU cũng bắt đầu nới lỏng, chúng ta có lợi thế là Hiệp định EVFTA, thuế được phê chuẩn ngay lập tức sẽ về 0%. Đây sẽ là nội dung rất quan trọng đối với Việt Nam”.

co hoi xuat khau tom nuoc lo sau dich covid 19 la rat lon
Cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm tôm nước lợ sau dịch Covid-19 là rất lớn.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, Ngành tôm nước lợ đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Dịch Covid-19 không chỉ đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của nhân dân trên toàn thế giới, mà còn làm ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi kinh tế trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó là thời tiết cực đoan, hạn mặn trong những tháng đầu năm cũng làm cho việc nuôi tôm gặp khó khăn lớn. Cùng với đó là rủi ro xảy ra dịch bệnh trên tôm nuôi. Bộ Trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh, bên cạnh những thách thức vừa nêu thì về cơ hội, triển vọng phát triển cho ngành tôm nước lợ năm nay là rất lớn.

“Quốc hội tới đây phê chuẩn xong, thực thi Hiệp định thương mại tự do với châu Âu, rõ ràng là lập tức thuế các loại nông sản, trong đó có tôm của giảm về mức vô cùng thuận lợi. Rất nhiều nước cạnh tranh với chúng ta nhưng không có được lợi thế này. Rõ ràng là thuận lợi rất căn bản. Hiện giờ các thị trường đó đang trong giai đoạn khống chế dịch Covid-19, nhưng tới đây, sẽ là mở cơ hội triển vọng. Thứ hai, một số nước như Thái Lan, Ấn Độ, đang trong giai đoạn loay hoay ứng phó với dịch Covid-19, nếu khống chế tốt như vừa qua, tập trung kỳ này bắt đầu vào vụ, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp, rõ ràng, đây sẽ là cơ hội cho Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Niên vụ này, ngành tôm nước lợ trong khu vực ĐBSCL có kế hoạch thả 730.000 ha với sản lượng ước thu về 830.000 tấn, cùng kim ngạch xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, nhiều đại diện tham gia hội nghị cho rằng, cần triển khai quyết liệt công tác ứng phó xâm nhập mặn, công tác quan trắc cảnh báo môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, quản lý chặt chẽ vật tư đầu vào, kiểm tra, đánh giá, công nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất, ươm dưỡng giống thủy sản, đồng thời xử lý tận gốc các cơ sở vi phạm chất lượng giống thủy sản, thức ăn. Áp dụng công nghệ nuôi tiên tiến, mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững… Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cần nắm chắc tình hình giá cả tôm nước lợ xuất khẩu trong khu vực và thế giới ./.

Theo Vov
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động