Cơ hội “vàng” cho du lịch tàu biển Hạ Long

Nhiều năm trở lại đây, không chỉ số lượng khách du lịch quốc tế đến Hạ Long tăng vọt mà mức chi tiêu bình quân của một du khách cũng đã tăng xấp xỉ 10%, lên con số trên 110 USD/ngày. Dòng khách cao cấp đã và đang tiếp tục mang tới những cơ hội vàng cho thành phố bên bờ vịnh… 

Dòng khách ngoại tăng mạnh

Năm 2018, Quảng Ninh đã cán đích ấn tượng với việc đón hơn 12 triệu lượt du khách, khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 24 nghìn tỷ đồng. Bước sang năm 2019, thế mạnh du lịch tiếp tục được Quảng Ninh khẳng định, minh chứng cho thấy, từ đầu năm đến nay dòng khách du lịch đổ về đây này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Quảng Ninh có những chuyển đổi bước ngoặt về hạ tầng giao thông. Trong khoảng vài năm, hệ thống đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế liên tiếp khai trương, khánh thành và đi vào vận hành, tạo nên dòng lưu thông năng động chưa từng thấy. Những công trình như Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội đang sát vai cùng các “công trình thiên nhiên” như vịnh di sản, bãi tắm... để nâng đà du lịch cất cánh bền vững.

co hoi vang cho du lich tau bien ha long
Tàu quốc tế cập bến tại Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai

Ngay từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư đã mang tới những thay đổi khả quan cho ngành du lịch Quảng Ninh. Với 10 chuyến tàu cập cảng trong hơn 1 tháng cuối năm 2018, Quảng Ninh đã đón thêm 1,8 vạn lượt khách quốc tế, tăng hơn 24% so với cùng kỳ 2017. Số khách tăng đột biến này giúp đưa tổng lượng khách du lịch đến với vùng vịnh kỳ quan vượt xa dấu mốc 12 triệu đề ra cho năm 2018, trong đó, riêng khách quốc tế là 5,2 triệu lượt, chiếm tới phân nửa cơ cấu khách du lịch, bằng 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Tính đến hết tháng 8/2019, cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai đã là điểm đến của 32 chuyến tàu danh tiếng, với 42.000 lượt khách quốc tế đến với vịnh di sản. Con số này tương đương 25% của tổng số hơn 170.000 lượt khách đi đường biển đến Việt Nam, đất nước có trên 3.000 km đường biển, hơn 270 cảng biển.

So với con số trung bình 500 chuyến tàu biển, đưa gần 300.000 lượt khách quốc tế ghé thăm Việt Nam mỗi năm thì tính ra, mỗi cảng biển trên dải đất hình chữ S chỉ đón chưa tới 2 chuyến tàu khách với 1.100 hành khách/năm. Như vậy, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cho thấy sức hút và hiệu quả cao hơn rất nhiều lần mức bình quân cả nước.

Bên cạnh đó, ngày 28/4/2019 vừa qua, bến thuỷ nội địa – bến du thuyền thăm vịnh Hạ Long thuộc cảng tàu khách quốc tế cũng chính thức hoạt động, mở ra cửa ngõ mới đưa du khách đi tham quan vịnh Hạ Long thuận tiện, an toàn.

Sau 4 tháng hoạt động, tính tới hết tháng 8, bến thuỷ nội địa đã đưa gần 192.000 lượt du khách đi thăm Vịnh.

Lượng khách chất lượng

Bài toán hiệu quả không chỉ thể hiện ở số lượng. Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có giá trị doanh thu lớn, cao hơn khoảng 40% so với loại hình du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ.

Hiện nay, kinh doanh ngành du lịch ở Việt Nam đang được các tổ chức tài chính thế giới đánh giá là có lợi nhuận cao nhất trong khu vực ASEAN, đạt 35% doanh thu. Dư địa còn cao, cơ hội còn nhiều, mặt bằng giá sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng còn thấp, Chính phủ lại xác định phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển Việt Nam thành một quốc gia du lịch có thương hiệu mạnh, tăng cường thu hút khách du lịch, thì cơ hội, tiềm năng để đầu tư vào du lịch nghỉ dưỡng, thu lợi nhuận cao là điều không còn phải bàn cãi.

Theo dự tính của các nhà quản lý du lịch, mỗi tàu khách 5 sao quốc tế cập cảng, thăm Vịnh Hạ Long, dao động từ 1.000-5.000 khách. Nếu mức chi tiêu vào mua sắm các đồ lưu niệm chỉ 20 USD/khách thì một chuyến tàu đậu tại cảng trong 12 giờ mang về thêm 30.000 USD. Đó thực sự là phép tính mang lại lợi ích kép.

co hoi vang cho du lich tau bien ha long
Các căn Shophouse Europe thuộc Sun Plaza Grand World đang được nhiêu nhà đầu tư quan tâm

Nguồn khách đến từ cảng tàu quốc tế này sẽ mang lại ưu thế lớn cho các dịch vụ phụ trợ tại chỗ hoặc lân cận cảng. Bến tàu du lịch của cảng hiện tại có vị trí lý tưởng khi toạ lạc ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy, kế bên quần thể khu vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, bãi tắm công cộng được chỉnh trang sạch đẹp và đường bao biển mới, hiện đại. Không chỉ tạo điều kiện cho khách Việt Nam, khách nước ngoài đến từ những du thuyền hạng sang cũng dễ dàng di chuyển lên các chuyến tàu nội địa để khám phá vịnh Hạ Long ngay khi du thuyền cập bến quốc tế chỉ cách đó vài bước chân.

Với lộ trình dừng đỗ trung bình 12 giờ tại Hạ Long, hầu hết du khách, ngoài việc dành 3-5 giờ cho tour tham quan vịnh, thường sẽ sử dụng thời gian còn lại cho việc chi tiêu, mua sắm các mặt hàng thời trang, đồ lưu niệm, sản vật đặc trưng của địa phương… thay cho các hoạt động vui chơi, giải trí, chỉ phù hợp với những du khách lưu trú dài ngày.

Thấy trước được tiềm năng này, dãy Shophouse Europe thuộc dự án Sun Plaza Grand World nằm ngay trên mặt đường Hạ Long, tiếp giáp Đại lộ Úc Phi, kết nối tới tuyến đường bao biển Bãi Cháy sẽ là tâm điểm của hệ sinh thái du lịch Bãi Cháy, đón đầu dòng khách ngoại từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đổ về.

Với lợi thế mặt tiền thoáng rộng ngay trên trục đường Hạ Long sầm uất, các căn shophouse vừa ra mắt có lợi thế để chủ sở hữu trực tiếp kinh doanh hoặc cho thuê kinh doanh các dòng sản phẩm, dịch vụ cao cấp thời trang hàng hiệu, khách sạn hạng sang… Vị trí mặt đường sẽ là điểm tiếp cận dễ dàng nhất cho khách hàng một cách thụ động mà không cần đầu tư quá nhiều cho hoạt động quảng bá cùng với đó là sở hữu thiết kế tối ưu cho hoạt động mua sắm và các dịch vụ giải trí, thư giãn, đặc biệt là trải nghiệm văn hóa, hứa hẹn trở thành điểm đến cho khách quốc tế ưa khám phá.

Bảo Duy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh là điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023 tại Giải thương MICE thế giới (World MICE Awards) vừa diễn ra tại Đức ngày 6/3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động