Chuyện về những người gác cổng ngành điện trong dịch Covid-19

PV

PV

Trong trận chiến với dịch COVID-19, bên cạnh các lực lượng khác như bác sĩ, công an, quân đội còn có những chiến sĩ của ngành điện, trong đó có các kỹ sư của Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đang ngày đêm "gác cổng" thầm lặng đảm bảo cho các hoạt động quản lý vận hành, giữ dòng điện thông suốt.
Chuyện về những người gác cổng ngành điện trong dịch Covidd-19
Kỹ sư EVNICT vận hành tại Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Nam

Gác cổng, Hỗ trợ 24/7

Những ngày này, điện thoại của Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT liên tục vang lên. Các nhân sự dự án D-Office đang tập trung trả lời điện thoại, hỗ trợ người dùng phần mềm D-Office.

“Nóng hết cả điện thoại”- là câu nói của anh Nguyễn Ngọc Minh - Dự án D-Office trong ngày đầu tuần khi EVN nói chung và EVNICT nói riêng thực hiện giãn cách theo chỉ thị 17 của UBND TP. Hà Nội. Số lượng cuộc gọi qua điện thoại, Zalo, Facebook,...hay bất kể phương tiện kết nối nào đều tăng dồn dập đổ về bộ phận hỗ trợ phần mềm D-Office khiến không khí trong phòng luôn gấp gáp, khẩn trương.

Theo anh Nguyễn Hồng Nguyên - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT, trong những ngày giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và EVN, Trung tâm vẫn phải duy trì một số CBCNV làm việc trực tiếp đối với 2 dự án IMIS và D-Office vì tính chất công việc quan trọng của 2 dự án này đặc biệt là dự án D-Office. Khi đến làm việc, Trung tâm yêu cầu CBCNV tuân thủ đầy đủ nguyên tắc phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ y tế và hướng dẫn của EVN.

Khi Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội, CBCNV EVN và các đơn vị làm việc từ xa thì yêu cầu của người dùng với dự án D-Office cũng tăng lên: nhờ hỗ trợ trình ký văn bản và xử lý công văn công việc, ... Ví dụ đơn giản nhất là bộ phận Văn thư cơ quan Tập đoàn hiện nay cũng làm từ xa nên việc tiếp nhận văn bản, ký số đăng ký cũng phải làm từ xa, cần hỗ trợ nhiều hơn. Chủ yếu, thành viên trong dự án hỗ trợ người dùng các thao tác sử dụng chức năng phần mềm, hạ tầng mạng. Số lượng yêu cầu được dự án D-Office hỗ trợ đã tăng đến 30-40% trong những ngày này - lãnh đạo Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT cho biết.

Anh Nguyễn Ngọc Minh - Dự án D-Office cho biết, khi Tập đoàn triển khai cho CBCNV làm việc từ xa, việc đăng nhập và sử dụng phần mềm D-Office tăng đột biến, nhưng hạ tầng mạng và các thiết bị như máy tính, máy tính bảng, điện thoại của người dùng hoạt động nhiều lúc không ổn định, cần được hỗ trợ. Thêm nữa, việc mô tả, giao tiếp của người sử dụng và người hỗ trợ khó khăn hơn vì không phải giao tiếp trực tiếp mà gián tiếp. Hiện nhân sự nhóm triển khai có 7 người thì 4 người đi triển khai phần mềm ở Công ty Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang và Công ty Nhiệt điện Thái Bình xuyên mùa dịch đến 28-7-2021 mới về Hà Nội còn lại 3 người ở nhà hỗ trợ. 03 người này, theo anh Minh, đảm nhiệm hỗ trợ cơ quan Tập đoàn, 14 đơn vị hạch toán phụ thuộc và 4 đơn vị thuộc các Tổng công ty nên có khi một ngày có hàng trăm cuộc gọi nhờ hỗ trợ.

Tuy vậy, các nhân sự của dự án luôn trong tâm thế chủ động và sẵn sàng hỗ trợ người dùng, kể cả ngoài giờ làm việc, kết nối 24/7- anh Nguyễn Ngọc Minh khẳng định.

Chuyện về những người gác cổng ngành điện trong dịch Covidd-19
Hỗ trợ 24/7

Đảm bảo vận hành ổn định, an toàn hệ thống sẵn sàng 99,9%

Lực lượng trực vận hành viễn thông dùng riêng, điều hành toàn quốc của EVNICT có lẽ đã khá quen thuộc khi nhận lệnh trực giãn cách bởi từ cuối tháng 4 đến nay, họ luôn trong không khí “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, thực hiện trực- ăn- nghỉ tại cơ quan theo yêu cầu của EVN và EVNICT.

Phòng Viễn thông và CNTT miền Nam thuộc Trung tâm Điều hành Viễn thông và hạ tầng CNTT (thuộc EVNICT)- đặt tại TP. Hồ Chí Minh nơi đang bùng phát dịch Covid-19 căng thẳng nhất cả nước, đã tổ chức trực ca 24/7 tại phòng máy EVNICT tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam (A2) theo yêu cầu của EVN và EVNICT.

Anh Đặng Ngọc Linh - Trưởng phòng cho biết, theo chỉ đạo của EVN và EVNICT, Phòng tổ chức cho CBCNV trực tập trung 5 ngày liên tục, mỗi ca 2 nhân viên trực và nghỉ ca tại phòng máy. Các nhân viên trực tuân thủ theo phương án phòng chống dịch của A2, chỉ được di chuyển, sinh hoạt cá nhân gói gọn trong một khu vực hạn chế cho phép để tránh tiếp xúc với các điều độ viên của A2. Các nhân viên trước khi vào đổi ca đều phải xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và đăng ký danh sách trước với A2. Các ca trực đều được cung cấp nhu yếu phẩm, trang thiết bị, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế đầy đủ đảm bảo sinh hoạt hàng ngày trong điều kiện tốt nhất có thể.

Công tác trực ứng cứu thông tin (UCTT), tổ chức trực UCTT được đảm bảo 24/7. Cụ thể, phòng tổ chức làm 2 nhóm trực UCTT luân phiên trong 3 ngày liên tục, trực từ xa, khi có sự cố sẽ điều động đi công tác đến các Trạm để xử lý. Mỗi nhóm có 5 nhân sự, bao gồm 03 nhân sự vận hành viễn thông dùng riêng, 01 nhân sự vận hành hệ thống CNTT và 01 lái xe, tập trung tại văn phòng làm việc - 610 Võ Văn Kiệt (Tp. HCM) để xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, nhận giấy xác nhận kết quả âm tính để làm cơ sở thông qua các trạm kiểm soát dịch khi đi UCTT và luân phiên xét nghiệm cách nhau 3 ngày (theo hiệu lực của giấy xét nghiệm). Phòng cũng bố trí 01 nhân viên tại Cần Thơ phụ trách xử lý sự cố (nếu có) tại khu vực Tây Nam bộ.

Khó khăn lớn nhất, theo anh Đặng Ngọc Linh đó là Phòng bị động trong việc sắp xếp lịch trực ca và trực UCTT do tại nơi ở của các nhân viên liên tục bị phong tỏa bất ngờ, phải đổi nhân sự thường xuyên và nhân viên vận hành phải test Covid liên tục. Việc di chuyển trong Tp.HCM và đi các tỉnh phải qua nhiều chốt kiểm soát, đến địa phương phải khai báo y tế, thủ tục thường rất phức tạp, mất thời gian.

Hơn nữa, điều kiện phòng máy EVNICT tại A2 nhỏ, không sắp xếp được khu vực nghỉ ca riêng cho nhân viên trực ca tập trung. Trong tòa nhà A2 cũng giới hạn khu vực sinh hoạt rất chặt nên nhân viên trực tập trung rất vất vả. Ngoài ra, tâm lý nhân viên trong thời gian này cũng hơi căng thẳng, lo lắng. Việc trực ca tập trung và đi công tác trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp này cũng sẽ gặp khó khăn trong việc bố trí thời gian, gia đình, …

Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, các CBCNV của Phòng đang thực hiện rất tốt công việc của mình, đó là đảm bảo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Công ty giao phó.

Tại Phòng Viễn thông và CNTT miền Trung, anh Đỗ Thương - Trưởng phòng cho biết, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng đến các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên, Phòng cũng đã nhanh chóng kích hoạt triển khai ngay các giải pháp làm việc theo các kịch bản đã lập được Công ty phê duyệt. Trong đợt dịch bùng phát tại thành phố Đà Nẵng tháng 5/2021, thực hiện theo văn bản số 2342/EVNTCNS ngày 06/5/2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc khẩn trương thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị đã triển khai ngay kịch bản tổ chức làm việc từ xa đối với lực lượng hỗ trợ vận hành phần mềm, tổ chức trực ca 24/7 hệ thống viễn thông dùng riêng và bố trí lực lượng trực xử lý sự cố tại chỗ tại Trung tâm điều độ Hệ thống điện Miền Trung một ca 7 ngày liên tục. Lực lượng xử lý sự cố khu vực Tây nguyên với 05 nhân sự cũng áp dụng cơ chế làm việc từ xa 50% nhằm đảm bảo sức khỏe cho cán bộ CNV để vận hành hệ thống viễn thông phục vụ điều hành sản xuất điện được an toàn và liên tục.

Anh Đỗ Thương cho biết, anh em trong đơn vị cũng đã quen với tình hình thực hiện giãn cách xã hội các đợt từ năm 2020 đến nay nên luôn chủ động triển khai thực hiện các công việc sản xuất vận hành của đơn vị, đảm bảo trang bị đầy đủ vật tư y tế, lương thực, trang thiết bị cho lực lượng trực ca và xử lý sự cố. Nhờ chủ động xây dựng các kịch bản chi tiết, phổ biến rõ đến CBCNV trong đơn vị nên thời gian qua, Phòng Viễn thông và Công nghệ thông tin Miền Trung thực hiện công tác vận hành, bảo trì, bảo dưỡng quý II/2021, xử lý sự cố hệ thống viễn thông dùng riêng trên địa bàn 13 tỉnh Miền Trung – Tây Nguyên luôn an toàn và liên tục, đảm bảo các chỉ tiêu của Công ty giao.

Trước đó, để đảm bảo cho hệ thống viễn thông dùng riêng, CNTT và các phần mềm dùng chung của EVN hoạt động ổn định, an toàn, liên tục trong dịch Covid-19, EVNICT đã yêu cầu Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT, Trung tâm phát triển phần mềm xây dựng phương án chi tiết.

Lãnh đạo EVNICT cho biết, Công ty đặc biệt chú trọng bảo vệ đội ngũ trực vận hành hệ thống công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng. Từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 trở lại đây, EVNICT đã duy trì hiệu quả việc tổ chức các kíp trực, làm việc, nghỉ tập trung ngay tại cơ quan với số lượng 8 CBCNV/kíp.

“Từ ngày 26/7, đối với kíp tại trực tại trụ sở Tập đoàn, Công ty tăng cường lên 14 người/kíp gồm trực điều hành toàn quốc, trực vận hành viễn thông và CNTT, trực quản trị CNTT, trực quản trị cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, còn có thêm 03 nhân sự trực SOC của nhà thầu Viettel. Các nhân sự trực liên tục 7 ngày đổi 1 lần, được bố trí nghỉ ca, sinh hoạt tại tòa nhà EVN”- ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc EVNICT cho biết.

Mặc dù khó khăn và thách thức do dịch bệnh diễn biến phức tạp, tất cả các CBCNV EVNICT đang nỗ lực hết mình vì một kết nối an toàn, tin cậy, ổn định, sẵn sàng.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada Mary Ng thăm và làm việc với Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Hội Liên hiệp Phụ nữ và Nestlé Việt Nam hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ và Nestlé Việt Nam hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Nestlé Việt Nam và nhãn hàng MAGGI vừa công bố hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”.
Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, Công ty SK Ecoplant (thuộc SK Group – Chaebol) và BCG Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 700 MW năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn.

Tin cùng chuyên mục

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

21 năm trước PVFCCo - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), đã chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Vừa qua, Hội Tài chính Kế toán Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với PC Thanh Hóa tổ chức chuyến thiện nguyện tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024 có chủ đề Hành trình lãnh đạo cho tương lai: Tiên phong từ những giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp.
Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tập đoàn Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.
Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Sau hai ngày tranh tài, ngày 27/3/2024, tại Khu tập thể công nhân 5 tầng - Công ty than Hòn Gai - TKV đã diễn ra Lễ Bế mạc Giải các môn thể thao dân tộc 2024.
Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững và ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, vững vàng làm chủ tương lai.
Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Tại Hội nghị biểu dương các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế năm 2023, Petrolimex Quảng Trị được khen thưởng đặc biệt.
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity).
Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế vị trí, tiện ích, thành phố đảo Hoàng Gia đang kỳ vọng về những giao dịch chưa từng có
Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Vedan Việt Nam phối hợp cùng với Huyện đoàn Long Thành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các đoàn viên, thanh niên.
Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Ocean City quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Tương lai thị trường quảng cáo Việt Nam được dự báo tăng trưởng ấn tượng với mức 13%/năm. Điều này tạo động lực giúp thị trường hấp dẫn doanh nghiệp ngoại.
34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

Viện Quản trị Kinh doanh tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân Thạc sĩ chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh đến từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Góp ý Dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư, VCCI đề nghị nâng mức hỗ trợ chi phí R&D của doanh nghiệp FDI lên trên 50%.
DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

Ngày 24/3/2024, tại thành phố Vũng Tàu, nhà thầu DELTA Group đã tham dự Lễ động thổ hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao Five Star Odyssey và Five Star Poseidon.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu  Nơi làm việc xuất sắc

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu Nơi làm việc xuất sắc

Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho công ty tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên đã được cấp cho các công ty tại hơn 60 quốc gia.
PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG để đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc bộ

PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG để đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc bộ

PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Gần 900 tác phẩm của các em học sinh tại tỉnh Quảng Trị tham gia cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả” .
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động