Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh được đánh giá là con đường mà doanh nghiệp bắt buộc phải đi qua nếu muốn phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Làm sao phát huy vai trò tiên phong của doanh nghiệp Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và câu chuyện của Việt Nam Chuyển đổi kép - giải pháp để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi

Tại Hội thảo Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn, đại diện nhiều doanh nghiệp khẳng định, chuyển đổi xanh không chỉ là con đường tất yếu để Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đã cam kết tại COP26 vào năm 2021 và cam kết lịch sử về chuyển đổi năng lượng tại COP28 vào năm 2023, mà là con đường bắt buộc mà doanh nghiệp phải đi qua nếu muốn đạt được mục tiêu phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững
Chuyển đổi xanh là con đường bắt buộc doanh nghiệp phải đi qua. Ảnh N.H

Đặc biệt, chuyển đổi kép càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang làm thay đổi toàn diện và sâu sắc quá trình phát triển và an ninh toàn cầu, tác động nghiêm trọng đến môi trường và các hệ sinh thái, đến đời sống, sản xuất của con người và cộng đồng doanh nghiệp.

Để giảm tác động của biến đổi khí hậu, nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra những yêu cầu khắt khe hơn với sản phẩm nhập khẩu, ví dụ như Cơ chế Điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu sẽ phải đáp ứng vào năm 2025, nếu không doanh nghiệp sẽ không xuất khẩu được hàng hoá sang các quốc gia châu Âu.

Cơ chế CBAM của EU, với mục tiêu hạn chế lượng khí thải carbon từ các sản phẩm nhập khẩu, đã và đang tạo ra những tác động không nhỏ tới các doanh nghiệp xuất khẩu trên toàn cầu, đặc biệt là tại các nước đang phát triển như Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam, theo bà Lê Minh Trang - Phó Giám Đốc bộ phận Nghiên cứu Bán lẻ - Công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam (NIQ): Xu hướng tiêu dùng xanh tại Việt Nam đang có những bước tiến đáng khích lệ khi người tiêu dùng dần quan tâm hơn đến sự bền vững trong tương lai. Điều này không chỉ phản ánh trong thói quen mua sắm mà còn thể hiện qua những ưu tiên và mối quan tâm dài hạn của họ đối với môi trường sống xung quanh.

Theo nghiên cứu Consumer Outlook and Expectation 2024 tại Việt Nam từ NIQ, 16% người tiêu dùng Việt đã coi tương lai bền vững (Future sustainability) là một trong những yếu tố quan trọng trong lối sống và các quyết định tiêu dùng của họ trong các ưu tiên dài hạn. Đặc biệt, 24% người tiêu dùng hiện đang chú trọng đến lối sống bền vững (sustainable living) trong những kế hoạch ngắn hạn, cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của xu hướng sống thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, trong số các ưu tiên cá nhân ngắn hạn, 82% người tiêu dùng Việt Nam đang tập trung vào việc cải thiện sức khỏe thể chất và hạnh phúc (physical health and wellbeing), điều này đồng nghĩa với việc họ không chỉ quan tâm đến việc chăm sóc bản thân mà còn lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ có lợi cho sức khỏe và môi trường. Xu hướng này đang ngày càng phát triển và dần trở thành một phần không thể thiếu trong tư duy của người tiêu dùng hiện đại, khi mà sự kết nối giữa sức khỏe cá nhân và tính bền vững của môi trường sống ngày càng rõ ràng hơn.

Trước sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng toàn cầu cũng như Việt Nam, theo các chuyên gia kinh tế, nhiều doanh nghiệp đang dần nhận thức được rằng, để giữ chân người tiêu dùng, họ không chỉ cần cung cấp sản phẩm chất lượng mà còn phải chứng minh được sự cam kết trong việc bảo vệ môi trường. Nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình theo hướng bền vững, từ việc sử dụng bao bì tái chế, đến cam kết giảm thiểu khí thải carbon và bảo vệ nguồn nước.

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp chú trọng chuyển đổi xanh. Ảnh NH

Doanh nghiệp chủ động bắt nhịp xu hướng

Nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi xanh cũng như xu hướng tiêu dùng mới của người tiêu dùng hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang nỗ lực hành động nhằm giảm phát thải carbon, giảm rá thải nhựa ra môi trường.

Theo ông Văng Viên Thông – CEO & Founder - thương hiệu thời trang từ vật liệu tái chế REPEET: Thay vì sử dụng polyester có nguồn gốc từ dầu mỏ, REPEET sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững từ sợi polyester tái chế có nguồn gốc tại Việt Nam. Thương hiệu đã xây dựng thành công chuỗi cung ứng từ khâu thu gom, phân loại, tái chế, sản xuất xơ, sợi, dệt vải đến các sản phẩm thời trang, góp phần giảm thiểu 57% phát thải carbon, và tiết kiệm 70% lượng nước tiêu thụ.

“Bằng cách sử dụng 10 tấn vải REPEET, chúng ta đã góp phần tái chế gần 1,45 triệu chai nhựa PET, giảm lượng khí thải carbon ra môi trường tương đương một chiếc ô tô chạy 57.000 km, đồng thời tiết kiệm 70.000 lít nước” – ông Văng Viên Thông chia sẻ.

Tiên phong trong việc tái chế rác thải nhựa tại Việt Nam thành các sản phẩm may mặc bền vững không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn mở ra một mô hình kinh doanh mới, đóng góp vào chiến lược phát triển bền vững của ngành dệt may toàn cầu. Với chiến lược phát triển bền vững, hiện REPEET chinh phục không chỉ thị trường nội địa mà còn mở rộng ra các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu. Đặc biệt, không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng cao, REPEET đang không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển những công nghệ tái chế mới, góp phần xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững không chỉ cho REPEET mà cả với các đối tác, nhãn hàng thời trang và xu hướng tiêu dùng bền vững.

Tương tự ông Craig Bradshaw - Tổng Giám đốc của Masan High-Tech Materials cho biết: Doanh nghiệp đã tạo nên sự khác biệt trên thị trường toàn cầu nhờ chiến lược phát triển bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn, tập trung vào tái chế, phát triển sản phẩm xanh và hướng đến tăng trưởng xanh. Đặc biệt, công ty tiếp tục đầu tư vào đổi mới sáng tạo và cải tiến quy trình sản xuất để tạo ra các giải pháp tiên tiến, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Các sản phẩm của Masan High-Tech Materials không chỉ phục vụ cho nhu cầu ngày càng lớn của ngành công nghiệp xanh mà còn đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi xanh (cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghiệp pin điện …) và sản xuất bền vững. Qua đó, công ty xây dựng một hệ sinh thái năng lượng sạch, giúp bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phát biểu tại hội thảo, đại diện nhiều doanh nghiệp cũng khẳng định, chuyển đổi xanh cũng mang lại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Thông qua chuyển đổi xanh, doanh nghiệp không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm, dịch vụ mà còn dần khẳng định được trách nhiệm với môi trường, cộng đồng và gia tăng uy tín với đối tác, người tiêu dùng. Theo đó, vượt qua những rào cản về tài chính, công nghệ, chuyển đổi xanh, chuyển đổi kép vẫn là xu hướng được các doanh nghiệp lựa chọn trong hành trình phát triển bền vững.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi xanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đổi mới cách tiếp cận về tư duy thị trường năng lượng tại Việt Nam

Đổi mới cách tiếp cận về tư duy thị trường năng lượng tại Việt Nam

Để phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh cần cách tiếp cận mới về tư duy thị trường, hiện đại hóa và tầm nhìn năng lượng tái tạo
Care For Việt Nam và các hoạt động dành cho cộng đồng cuối năm

Care For Việt Nam và các hoạt động dành cho cộng đồng cuối năm

Care For Việt Nam đã và đang viết nên những câu chuyện truyền cảm hứng, từng bước khẳng định phát triển kinh doanh bền vững luôn đi đôi với giá trị nhân văn
Amway Việt Nam ra mắt máy lọc nước New Espring: Tinh lọc vượt trội – Sống khỏe chủ động

Amway Việt Nam ra mắt máy lọc nước New Espring: Tinh lọc vượt trội – Sống khỏe chủ động

Tập đoàn Amway chính thức ra mắt máy lọc nước New eSpring với khả năng loại bỏ hiệu quả đến 99.9% vi khuẩn, vi rút, bào nang và hơn 170 chất gây ô nhiễm
Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam - những chia sẻ về tương lai của tài chính số

Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam - những chia sẻ về tương lai của tài chính số

Theo đánh giá của Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vẫn còn rất nhiều cơ hội để tăng trưởng.
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng cơ hội sử dụng nguồn lực từ đất đai

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng cơ hội sử dụng nguồn lực từ đất đai

Với nhiều điểm mới, doanh nghiệp kỳ vọng, Luật Đất đai 2024 sẽ giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư có sử dụng đất, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Hiệp hội Titan Việt Nam: Phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý

Hiệp hội Titan Việt Nam: Phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý

Ngày 8/12 tại Hà Nội, Hiệp hội Titan Việt Nam (VTA) đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX và ra mắt Ban Chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ 2024-2029.
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc: Nhà lãnh đạo xuất sắc ở hạng mục Asia’s Most Influential Magnates 2024

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc: Nhà lãnh đạo xuất sắc ở hạng mục Asia’s Most Influential Magnates 2024

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC đã được vinh danh ở hạng mục nhà lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu.
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp năm 2025: Cần tăng cơ hội tiếp cận tín dụng

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp năm 2025: Cần tăng cơ hội tiếp cận tín dụng

Năm 2025, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần tập trung giải pháp tài khoá, tiền tệ, giúp giảm thuế, gia hạn nợ, tăng dòng tiền và tăng cơ hội tiếp cận tín dụng.
PC Quảng Trị: Cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên điện lực thu tiền điện

PC Quảng Trị: Cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên điện lực thu tiền điện

PC Quảng Trị cảnh báo, hiện nay có một số đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu khách hàng nộp tiền điện vào tài khoản cá nhân.
Năm 2024, nhiều chỉ tiêu kinh doanh tại 19 tập đoàn, tổng công ty vượt xa kế hoạch

Năm 2024, nhiều chỉ tiêu kinh doanh tại 19 tập đoàn, tổng công ty vượt xa kế hoạch

Chiều 6/12, tại Hà Nội, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 cùng với 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc.
Nestlé Việt Nam lan tỏa thông lệ tốt về thúc đẩy bình đẳng giới

Nestlé Việt Nam lan tỏa thông lệ tốt về thúc đẩy bình đẳng giới

Là doanh nghiệp tiên phong thực hành ESG, với nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng, bình đẳng, Nestlé đã có nhiều sáng kiến và chương trình cụ thể
Gần 200 cán bộ công nhân viên  ngành điện Bình Định tham gia hiến máu

Gần 200 cán bộ công nhân viên ngành điện Bình Định tham gia hiến máu

Tại Công ty Điện lực Bình Định đã triển khai chương trình "Tuần lễ hồng EVN" lần thứ X với gần 200 cán bộ công nhân viên các đơn vị ngành điện tham gia
Di Động Việt mở thêm điểm bán dịp cuối năm: là thời cơ hay thách thức?

Di Động Việt mở thêm điểm bán dịp cuối năm: là thời cơ hay thách thức?

Đại diện Di Động Việt cho biết, mở rộng quy mô là một trong những hoạt động trọng yếu để họ thực hiện cam kết chuyển giao giá trị vượt trội đến khách hàng.
Synesgy đánh giá: F88 hoạt động có trách nhiệm và bền vững

Synesgy đánh giá: F88 hoạt động có trách nhiệm và bền vững

Synesgy chấm F88 điểm A - bền vững xuất sắc, điểm cao nhất trong thang điểm đánh giá mức độ tuân thủ của một công ty với yếu tố môi trường, xã hội và quản trị.
Thủy điện Quảng Trị: Hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ X năm 2024

Thủy điện Quảng Trị: Hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ X năm 2024

Cán bộ công nhân viên Công ty Thủy điện Quảng Trị tích cực tham gia hiến máu hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ X, lan tỏa tinh thần vì cộng đồng.
Công ty Thủy điện Sông Bung họp đánh giá công tác Đảng và chuyên môn năm 2024

Công ty Thủy điện Sông Bung họp đánh giá công tác Đảng và chuyên môn năm 2024

Đảng ủy Công ty Thủy điện Sông Bung tổ chức Hội nghị đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên, cùng tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo quản lý năm 2024.
Panasonic khởi động chiến dịch

Panasonic khởi động chiến dịch 'Dẫn đầu sống xanh - mở tương lai bền vững'

Panasonic Việt Nam phát động chiến dịch “Dẫn đầu sống xanh - mở tương lai bền vững”, đánh dấu sự trở lại của chương trình “Cùng Gen G Sống xanh đi” mùa thứ ba.
Mộc Châu Milk được vinh danh

Mộc Châu Milk được vinh danh 'Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích' năm 2024

Mộc Châu Milk là 1 trong 142 doanh nghiệp vừa được vinh danh tại Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.
EVNHANOI tri ân khách hàng: hướng đến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

EVNHANOI tri ân khách hàng: hướng đến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) triển khai Tháng tri ân khách hàng 2024 theo chủ đề gồng hành cùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
EVNGENCO2 hiến tặng 111 đơn vị máu trong ngày đầu tiên tổ chức Tuần lễ hồng EVN lần thứ X

EVNGENCO2 hiến tặng 111 đơn vị máu trong ngày đầu tiên tổ chức Tuần lễ hồng EVN lần thứ X

Hưởng ứng 'Tuần lễ hồng EVN lần thứ X', cán bộ, người lao động EVNGENCO2 tiếp tục đóng góp vào kho máu dữ trữ Bệnh viện huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ.
PC Quảng Trị: hiến tặng 264 đơn vị máu tại Tuần lễ hồng EVN lần thứ X

PC Quảng Trị: hiến tặng 264 đơn vị máu tại Tuần lễ hồng EVN lần thứ X

Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp các đơn vị tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện Tuần lễ hồng EVN lần thứ X 2024.
Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Một trong những tiêu chí để được xuất hàng sang châu Âu mà doanh nghiệp cần ghi nhớ đó là thực hiện trách nhiệm xã hội, trong đó có thúc đẩy bình đẳng giới.
Căn hộ

Căn hộ 'chiếm sóng' bất động sản cho thuê

Trong bối cảnh căn hộ cho thuê trên đà “lãi kép”, dự án hội tụ đầy đủ yếu tố pháp lý rõ ràng, vị trí chiến lược và tiện ích đồng bộ đang “gây sốt” giới đầu tư.
Vedan – Mitsui thành lập liên doanh thúc đẩy nông nghiệp bền vững trên trường quốc tế

Vedan – Mitsui thành lập liên doanh thúc đẩy nông nghiệp bền vững trên trường quốc tế

Công ty TNHH VM AgriSolutions được thành lập với sứ mệnh thúc đẩy tăng trưởng bền vững và xuất khẩu những sáng kiến nông nghiệp Việt Nam ra quốc tế.
Luật Điện lực (sửa đổi): động lực cho cổ phiếu ngành năng lượng bứt phá

Luật Điện lực (sửa đổi): động lực cho cổ phiếu ngành năng lượng bứt phá

Luật Điện lực (sửa đổi) chính thức thông qua, mở ra chương mới cho ngành năng lượng Việt Nam. Điều này kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn mang lợi ích cho doanh nghiệp
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động