Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hiệu quả với nhiều hoạt động thiết thực

Trải qua 15 năm triển khai thực hiện Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG), thương hiệu nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam ngày càng được khẳng định không chỉ ở trong nước mà còn trên thị trường quốc tế, góp phần tăng thêm quyết tâm, khát vọng, tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm, giữ gìn thương hiệu cho ngành hàng, doanh nghiệp và THQG…

Chương trình THQG được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình. Các cơ quan quản lý và thực hiện Chương trình bao gồm: Hội đồng THQG, do Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Chủ tịch, ủy viên là lãnh đạo của các bộ, ngành và tổ chức liên quan, tư vấn cho Chính phủ về xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Quốc gia; Hội đồng các Ban chuyên gia, do lãnh đạo Bộ Công Thương làm Chủ tịch và các Ủy viên là đại diện các bộ, ngành, tổ chức và cá nhân liên quan, có nhiệm vụ thẩm định hồ sơ của các doanh nghiệp có sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình và tham vấn chuyên môn cho Chương trình; Ban Thư ký Chương trình, do Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại làm Tổng Thư ký, có nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động dài hạn và hàng năm của Chương trình.

chuong trinh thuong hieu quoc gia hieu qua voi nhieu hoat dong thiet thuc
Hỗ trợ phát triển thương hiệu ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Trong giai đoạn 2016 - 2018, với nỗ lực không ngừng của các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội ngành hàng và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG, trong điều kiện nguồn lực còn nhiều hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, Chương trình THQG đã được triển khai hiệu quả, tập trung vào các hoạt động trọng tâm sau:

1. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền quảng bá cho Chương trình và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG.

Phối hợp tổ chức các chuỗi sự kiện quảng bá sản phẩm Việt Nam trên quy mô rộng, hướng đến toàn cộng đồng xã hội như: Chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 và Chương trình “Tuần Lễ Tự hào Thương hiệu Việt Nam năm 2016, 2017 và 2018” diễn ra vào quý II các năm. Chương trình đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và tham gia của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Hội đồng THQG, Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp THQG, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức đoàn thể, nghề nghiệp, và các cơ quan thông tấn báo chí.

Tăng cường sự hiện diện thường xuyên của Chương trình THQG tại các sự kiện xúc tiến thương mại ở trong và ngoài nước, hỗ trợ các doanh nghiệp THQG tham gia gian hàng tại các hội chợ/triển lãm thường niên như: Vietnam Expo, Foodexpo cũng như quảng bá về các doanh nghiệp THQG và Chương trình THQG tại các hội chợ này.

Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước, thực hiện các hình thức thông tin, quảng bá phong phú về Chương trình THQG và các doanh nghiệp, sản phẩm đạt THQG trên hệ thống các kênh phát thanh - truyền hình, báo chí, thông tin điện tử, mạng xã hội.

Thực hiện tuyên truyền quảng bá sản phẩm Việt Nam thông qua hệ thống website, ấn phẩm, sản phẩm thông tin thương mại đa phương tiện bằng nhiều ngôn ngữ như Bản tin xuất khẩu, Cổng thông tin Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại giới thiệu các ngành hàng chủ lực nhằm xúc tiến xuất khẩu, giới thiệu các doanh nghiệp và sản phẩm uy tín của Việt Nam đến các tổ chức xúc tiến thương mại, nhà nhập khẩu nước ngoài và người tiêu dùng trong nước cũng như các thị trường mục tiêu để đẩy mạnh quảng bá Chương trình và các giá trị của THQG cũng như sản phẩm/dịch vụ Việt Nam ra thị trường quốc tế, giới thiệu các thương hiệu thành công của Việt Nam.

2. Nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.

Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp, bao gồm: Trang bị tư duy chiến lược và phương pháp luận về xây dựng phát triển thương hiệu cho lãnh đạo các doanh nghiệp; kỹ năng xây dựng và quản trị thương hiệu; quản lý chất lượng sản phẩm, bảo hộ sở hữu trí tuệ ở trong nước và nước ngoài, marketing xuất khẩu, thiết kế và phát triển sản phẩm…

Chương trình THQG phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức “Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam” hàng năm trở thành sự kiện quốc gia trong lĩnh vực thương hiệu, tập trung vào các chủ đề xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ, ngành hàng và chỉ dẫn địa lý, nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, các mô hình xây dựng và quản trị thương hiệu ở các cấp độ: quốc gia, vùng miền/địa phương, ngành hàng, doanh nghiệp và sản phẩm.

Lồng ghép hiệu quả một số hoạt động cụ thể của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình THQG để tăng hiệu quả khai thác các nguồn lực. Các doanh nghiệp đạt THQG luôn được ưu tiên lựa chọn và tham gia tích cực các hoạt động này với tư cách là các thương hiệu đại diện cho ngành hàng và THQG.

3. Phối hợp với các chương trình của Chính phủ, hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng trong xây dựng và phát triển thương hiệu ngành.

Chương trình THQG tăng cường phối hợp với các bộ, ngành tập trung nguồn lực cho các hoạt động tuyên truyền quảng bá hình ảnh quốc gia và ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam theo các giá trị của Chương trình; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xây dựng Đề án “Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam” và Đề án chuyên đề “Hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng, bảo vệ, phát triển thương hiệu sản phẩm tôm Việt Nam”; phối hợp các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ NN&PTNT thực hiện Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam; ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ NN&PTNT; ký kết thỏa thuận hợp tác về nội dung xây dựng phát triển thương hiệu ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam với Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (Vietcraft).

chuong trinh thuong hieu quoc gia hieu qua voi nhieu hoat dong thiet thuc
Tăng cường quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp đạt THQG

4. Những ưu tiên của Chương trình THQG trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng THQG - cho biết, trong thời gian tới sẽ ưu tiên cho một số hoạt động sau:

Tăng cường quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp đạt THQG và THQG ra thị trường thế giới, ưu tiên trọng tâm trọng điểm vào các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn, cung cấp chuyên gia quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp THQG thành công với những doanh nghiệp quan tâm, mong muốn gia nhập Chương trình THQG, qua đó nâng cao chất lượng và số lượng doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận THQG.

Tôn vinh những thương hiệu có giá trị, thành công trong quá trình xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động bình chọn, nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp có ý thức đầu tư cho phát triển thương hiệu, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp về ý nghĩa, vai trò của thương hiệu đối với sản phẩm và doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày thương hiệu quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

Thay vì chỉ gia công cho các thương hiệu lớn trên thế giới, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam, trong đó có May 10 đã xuất khẩu bằng chính thương hiệu Việt.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi cả nước với các hoạt động quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.

Tin cùng chuyên mục

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022, xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 9, Lễ Công bố dự kiến quý IV/2024.
Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị.
14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

Thời gian đăng ký của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia “Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên Alibaba.com diễn ra từ 28/11 đến 15/1/2024.
Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Dù đi hơn nửa chặng đường nhưng nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam vẫn vướng như “gà mắc tóc”, còn với Cà phê Việt vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003...
Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia đã triển khai gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Vietnam Value Pavillion với quy mô lên tới 36 gian hàng.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Hành trình “vươn ra biển lớn”

Hành trình “vươn ra biển lớn”

24 năm kể từ thời điểm DN Việt được chấp thuận OFDI, đến nay đã có những DN tạo lập, khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2023 vinh danh các thương hiệu: Petrovietnam, Viettel, Vietcombank, Vinamilk, BIDV, Agribank...
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023 chủ đề “Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng và phát triển bền vững” được tổ chức chiều ngày 6/10, tại Hà Nội.
Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Ngày 30/9/2023 tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12 diễn ra sự kiện quảng bá Chương trình và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Xây dựng thương hiệu vị trí khi được các doanh nghiệp sử dụng, không chỉ làm tăng thêm giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn nâng cao danh tiếng của quốc gia.
Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Việt Nam có nhiều loại nông sản, để nâng cao giá trị xuất khẩu, sức cạnh tranh cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản
Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Chính phủ giao Bộ Công Thương lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Ngày 27/4, Phiên tòa phúc thẩm vụ buôn tám cuộn tôn giả nhãn hiệu của Công ty Tôn Phương Nam đã được mở theo kháng cáo của Công ty Tôn Phương Nam.
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Ngày 20/4/2023, tại Hà Nội sẽ diễn Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”.
“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

Trên thị trường xuất khẩu hiện có không ít sản phẩm nông sản Việt đã có thương hiệu. Đâu là “bí kíp” mà các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu thành công?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động