Chương trình hành động của Bộ Công Thương gắn với thực tế doanh nghiệp

Với nhiệm vụ trọng tâm đưa nền kinh tế trở lại trạng thái bình thường, Bộ Công Thương đã liên tục cập nhật các chỉ đạo điều hành của Chính phủ, đặc biệt quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tháo gỡ khó khăn, khắc phục hậu quả và “bật dậy” sau dịch Covid-19. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chia sẻ với báo chí về vấn đề này ngay trước Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN năm 2020.

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN năm 2020 được xem là Hội nghị ”Diên Hồng”, thu hút sự quan tâm và mong đợi của cộng đồng DN. Bộ trưởng đánh giá như nào về hội nghị này?

chuong trinh hanh dong cua bo cong thuong gan voi thuc te doanh nghiep
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thăm và làm việc tại Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Hội nghị cuộc gặp chính thức đầu tiên có quy mô lớn trên toàn quốc giữa cộng đồng DN với người đứng đầu của Chính phủ, thành viên của Chính phủ kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, tiếp tục kéo dài và có những diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên toàn cầu. Đây là cơ hội để các cơ quan chức năng và DN đánh giá cụ thể, đầy đủ và toàn diện những tác động của Covid-19, cũng như công tác phòng, chống dịch vừa qua đã ảnh hưởng thế nào đến phát triển kinh tế-xã hội đất nước, đến hoạt động của cộng đồng DN. Ngoài ra, Hội nghị cũng là dịp để DN bày tỏ ý kiến và nhận xét những chính sách, chỉ đạo điều hành của Chính phủ ở góc độ duy trì hoạt động sản xuất, vượt qua khó khăn cho DN và cả những vướng mắc tồn tại. Đồng thời cho biết, Chính phủ cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện và có những hỗ trợ như thế nào cho cộng đồng DN.

Hơn thế nữa, đây còn là dịp để các bộ, ngành rà soát, đánh giá, định vị lại vai trò, vị trí, nhiệm vụ trong tổng thể kế hoạch của Chính phủ, đưa nền kinh tế trở lại bình thường trong trạng thái mới. Từ đó, có những kế hoạch cụ thể, mang tính toàn diện và có sự phối hợp chặt chẽ, nhằm đảm bảo hiệu quả chung, tránh lãng phí, thất thoát nguồn lực.

Thưa Bộ trưởng, để hỗ trợ DN một cách thiết thực và hiệu quả nhất, Bộ Công Thương triển khai những giải pháp nào trong thời gian tới?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Bộ Công Thương đã tập trung lắng nghe những cơ hội và khó khăn mà DN gặp phải. Bộ sẽ trao đổi, cụ thể hóa để có sự thống nhất giữa Bộ Công Thương và các bộ, ngành dưới sự điều hành của Chính phủ, đảm bảo các chương trình hành động, kế hoạch, giải pháp của Bộ Công Thương, ngành Công Thương gắn với nhu cầu thực tế của DN trong hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh (SXKD). Theo đó, Bộ Công Thương đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm như:

chuong trinh hanh dong cua bo cong thuong gan voi thuc te doanh nghiep
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Thứ nhất, tiếp tục cùng các bộ, ngành phối hợp, đánh giá lại chính xác những vấn đề đặt ra của cộng đồng DN trong sự tồn tại và phát triển. Thứ hai, tập trung giải quyết các nhóm, những khó khăn của cộng đồng DN đang gặp phải. Đó là làm sao khôi phục nguồn cung trong chuỗi cung ứng mà Việt Nam tham gia, từ chuỗi cung ứng điện tử, da giày, dệt may, đồ gỗ, sản phẩm thực phẩm, nông sản chế biến… Tất cả nội dung này được Bộ Công Thương nghiên cứu và hoạch định chính sách, bao gồm cả các giải pháp trước mắt, ngắn và dài hạn.

Thứ ba, khai thông thị trường và đảm bảo cho hoạt động sản SXKD của các DN. Thời gian qua, thị trường trong nước đã chứng tỏ sức mạnh, vai trò trong việc chống đỡ những tác động của Covid-19, đây cũng là khu vực có nhiều dư địa, với trên 100 triệu dân và là cơ hội tốt phát triển bền vững DN. Chính phủ và chính quyền địa phương cần tập trung, khẩn trương hoàn thiện hệ thống hạ tầng thương mại, đặc biệt là hệ thống chợ đầu mối, trung tâm thương mại lớn, hệ thống các chợ vùng nông thôn, miền núi và những khu vực còn khó khăn.

Thứ tư, khẩn trương ban hành các cơ chế, chính sách để thúc đẩy cơ chế liên kết trong khuôn khổ của chuỗi cung ứng giữa DN sản xuất, DN phân phối với ngân hàng cũng như đối với nông dân trong sản xuất và các cơ sở sản xuất.

Thứ năm, khẩn trương thúc đẩy hỗ trợ cộng đồng DN đổi mới công nghệ trong lĩnh vực phát triển thương mại nội địa trên cơ sở nền tảng về thương mại điện tử (TMĐT) và nền tảng công nghệ số. Đặc biệt, phải giải quyết cơ sở pháp lý để đảm bảo quyền lợi, lợi ích của người tiêu dùng trong đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại trong TMĐT. TMĐT sẽ là trụ cột rất quan trọng cho thương mại nội địa và thương mại xuyên biên giới, thương mại quốc tế để phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn hậu Covid-19.

Đối với thị trường ngoài nước, khai thông lại các thị trường truyền thống và tiếp tục phát triển mạnh thị trường mới cũng là 1 trong những mục tiêu, nhiệm vụ của Bộ Công Thương. Theo đó, Bộ sẽ có những chương trình hành động cụ thể cho từng khu vực, quốc gia. Ngoài ra, Bộ Công Thương tiếp tục thúc đẩy tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA), dự kiến có hiệu lực ngay từ ngày 1/7. Đây chính là cơ hội quan trọng để chúng ta vượt qua đại dịch, thúc đẩy thương mại quốc tế và xuất khẩu.

Trong vai trò vừa là tham mưu cho Chính phủ, vừa lắng nghe những ý kiến của các DN và đặc biệt là DN thuộc ngành Công Thương, theo Bộ trưởng, làm thế nào để hài hòa giữa chính sách của Chính phủ và mong muốn của các DN?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Để hài hòa giữa chính sách của Chính phủ với mong muốn của DN, quan hệ giữa Chính phủ và cộng đồng DN cần phải được xây dựng trên sự tương tác tích cực. Hơn ai hết, Chính phủ rất cần được lắng nghe tiếng nói, đánh giá, nhận xét một cách khách quan và toàn diện từ cộng đồng DN. Đồng thời, cần phải có tính toàn diện giúp cả hai bên tương tác, cùng trao đổi về những vấn đề lớn và những vấn đề nóng, vấn đề cần thiết, cấp bách cho sự phát triển.

Để làm được điều đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải đặt mình trong một tâm thế mới, đồng hành cùng DN nhưng phải hiểu đúng, hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với DN. Đặc biệt, cả cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng DN đều phải đặt mình trong một bối cảnh mới. Bởi những tác động của Covid-19 đang làm rung chuyển và làm thay đổi cả bộ mặt, cơ cấu kinh tế, thương mại toàn cầu, đời sống nhân dân.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Bộ Công Thương đang xây dựng kế hoạch điều hành tổng thể theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đưa nền kinh tế trở lại trạng thái bình thường sau dịch Covid-19.

Thu Phương - Nguyễn Hường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 21/3, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino - Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, bền vững.
Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Singapore còn rất lớn, hai bên đang hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Intel triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Việc Hoa Kỳ ghi nhận các nỗ lực của Việt Nam trong cải cách nền kinh tế sẽ tạo động lực cho Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh...
Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có hàng loạt cuộc làm việc song phương, đa phương để thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa hai nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động