Chuỗi cà phê 'sang chảnh' Starbucks liên tiếp không tạo ra lợi nhuận, cổ phiếu chìm trong sắc đỏ

Gã khổng lồ từng thống trị thị trường cà phê thế giới - Starbucks đang vật lộn trong kinh doanh, tìm lại ánh hào quang trước sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ.
Starbucks tiến tới loại bỏ ống hút nhựa trên toàn chuỗi cửa hàng tại Việt Nam Cà phê Starbucks chính thức có mặt tại Nha Trang Cà phê Starbucks bị thu hồi ở Mỹ vì chứa thủy tinh đã bị xóa khỏi sàn Shopee Việt Nam

Chuỗi cà phê nổi tiếng thế giới Starbucks đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi thành lập. Dù từng thống trị thị trường cà phê thế giới trong nhiều năm, gã khổng lồ này đang vật lộn trong kinh doanh, cố gắng tìm lại ánh hào quang cũ trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ.

Kết thúc quý IV năm tài chính 2024 (từ 1/10/2023 - 30/9/2024) vừa qua, doanh số bán hàng tại cùng cửa hàng (same-store sales) của Starbucks chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất lên tới 7% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm lớn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 nổ ra. Doanh thu ròng theo đó giảm 3% xuống còn 9,1 tỷ USD, đồng thời chỉ số thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) sau điều chỉnh sơ bộ chỉ đạt 80 cent.

Đây là quý thứ hai liên tiếp doanh số của Starbucks giảm sút, một dấu hiệu cho thấy tình hình kinh doanh của "gã khổng lồ" cà phê này đang gặp nhiều khó khăn.

Chuỗi cà phê 'sang chảnh' Starbucks liên tiếp không tạo ra lợi nhuận, cổ phiếu chìm trong sắc đỏ
Starbucks đang tìm kiếm một cuộc cải tổ mạnh mẽ trong bối cảnh doanh số trượt dốc khiến chuỗi cà phê nổi tiếng này phải hoãn báo cáo kế hoạch dự kiến cho năm 2025. (Ảnh minh hoạ)

Lý giải cho sự sụt giảm doanh số trên, Starbucks cho biết phần lớn là do nhu cầu tiêu dùng tại Bắc Mỹ giảm. Cụ thể, doanh số bán hàng tại các cửa hàng hiện hữu đã giảm 6%, đồng thời lượng khách hàng ghé thăm cũng giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng chú ý là con số này vẫn giảm mặc dù công ty đã tăng cường các hoạt động khuyến mãi trên ứng dụng di động và mở rộng danh mục sản phẩm.

Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Starbucks còn ghi nhận tình hình nghiêm trọng hơn khi doanh số bán hàng tại các cửa hàng hiện hữu giảm tới 14%. Công ty cũng lý giải sự sụt giảm này là do cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các chuỗi cà phê nội địa như Luckin Coffee và Cotti Coffee. Những đối thủ này đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường bằng chiến lược giá rẻ và giao hàng nhanh, khiến Starbucks khó lòng cạnh tranh.

Sự sụt giảm doanh thu đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu của Starbucks, khi mà cổ phiếu đã giảm tới 30% so với đầu năm. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang tỏ ra lo ngại về triển vọng tương lai của công ty.

Tuy nhiên, theo khảo sát từ các nhà phân tích họ vẫn tỏ ra lạc quan về kết quả kinh doanh trong quý tới. Theo dự báo, Starbucks sẽ đạt được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tốt hơn trong quý cuối năm. Cụ thể, các nhà phân tích dự kiến công ty sẽ đạt được mức thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 1,03 USD và doanh thu là 9,38 tỷ USD.

Giám đốc điều hành mới của Starbucks, ông Brian Niccol đã thẳng thắn thừa nhận rằng công ty đã đi chệch khỏi cốt lõi ban đầu, tập trung quá nhiều vào các dịch vụ kỹ thuật số và bỏ qua trải nghiệm tại quán cà phê. Điều này đã khiến khách hàng dần rời bỏ Starbucks và tìm đến những lựa chọn khác.

Trong một thông điệp gửi đến nhân viên và khách hàng vào tháng trước, Niccol đã chia sẻ tầm nhìn của ông về việc đưa thương hiệu trở lại với bản chất cốt lõi. Ông muốn đưa Starbucks trở lại với bản chất một "quán cà phê cộng đồng" thực thụ, nơi mọi người có thể thư giãn, tận hưởng không gian thoải mái và thưởng thức cà phê chất lượng. Để đạt được mục tiêu này, Starbucks sẽ tập trung vào việc cải thiện thiết kế cửa hàng, tạo ra sự khác biệt rõ ràng giữa dịch vụ mang đi và thưởng thức tại quán.

Một trong những thay đổi đáng chú ý trong chiến lược mới của Starbucks là việc giảm bớt các chương trình khuyến mãi lớn. Thay vào đó, công ty sẽ tập trung vào việc quảng bá các sản phẩm theo mùa thông qua các chiến dịch truyền thông. Đây là một bước đi táo bạo, trái ngược hoàn toàn với chiến lược quảng cáo rầm rộ mà Starbucks đã từng áp dụng trong thời gian qua. Quyết định này cho thấy sự thay đổi trong định hướng phát triển của công ty dưới thời lãnh đạo mới.

Trước những thách thức mà công ty đang phải đối mặt, Starbucks đã quyết định tạm dừng việc công bố kế hoạch kinh doanh cho năm 2025. Theo đại diện của công ty, việc tạm dừng này là cần thiết để hoàn tất quá trình chuyển giao công việc cho vị CEO mới và có đủ thời gian để đánh giá toàn diện tình hình kinh doanh hiện tại.

Giám đốc tài chính Rachel Ruggeri cho biết: "Chúng tôi đang tập trung vào việc xây dựng một kế hoạch toàn diện nhằm xoay chuyển tình hình kinh doanh, tuy nhiên điều này sẽ mất một khoảng thời gian nhất định." Việc tạm dừng công bố kế hoạch cũng sẽ tạo điều kiện để công ty củng cố các chiến lược chính và đảm bảo sự ổn định để hướng tới tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Để xoa dịu phần nào những lo ngại của cổ đông, Starbucks đã quyết định tăng cổ tức cổ tức từ 0,57 USD/cổ lên 0,61 USD/cổ. Đây được xem như một tín hiệu tích cực cho thấy ban lãnh đạo công ty vẫn tin tưởng vào triển vọng phát triển lâu dài.

CEO Niccol đã cam kết sẽ cải thiện mọi thứ để khôi phục niềm tin của khách hàng và tái định vị thương hiệu, nhưng ông cũng thừa nhận rằng công việc này sẽ cần thêm thời gian. Trong khi chờ đợi những thay đổi đó, Starbucks đối mặt với một bài toán nan giải: làm thế nào để hài hòa giữa tận dụng công nghệ mà không đánh mất bản sắc thương hiệu – nơi mà trải nghiệm tại quán luôn là cốt lõi .

Tại Việt Nam, Starbucks chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 2/2013 với cửa hàng đầu tiên tọa lạc tại ngã 6 Phù Đổng (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), đánh dấu một cột mốc quan trọng trong ngành cà phê nước nhà. Với chiến lược tập trung vào phân khúc cao cấp, thương hiệu cà phê đến từ Mỹ này nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới trẻ và những người yêu thích cà phê chất lượng cao.

Sau hơn một thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Starbucks đã xây dựng được một mạng lưới rộng khắp với hơn 110 cửa hàng, tạo ra công ăn việc làm cho gần 1.000 nhân viên. Sự tăng trưởng ấn tượng này đã đưa Starbucks trở thành một trong những thương hiệu cà phê lớn nhất tại Việt Nam. Theo số liệu thống kê, doanh thu của Starbucks Việt Nam trong năm 2023 đã đạt mức kỷ lục hơn 1.300 tỷ đồng, tăng 87% ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc so với năm trước đó và chiếm khoảng 4% thị phần về doanh thu trong ngành cà phê Việt Nam.

Đứng sau sự thành công của Starbucks tại Việt Nam là Công ty TNHH Thực phẩm và Nước giải khát Ý Tưởng Việt, đơn vị chịu trách nhiệm vận hành và phát triển thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.

Ánh Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cà phê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công ty Điện lực Lạng Sơn: Tặng tivi, lắp đèn năng lượng mặt trời trong Tháng tri ân khách hàng

Công ty Điện lực Lạng Sơn: Tặng tivi, lắp đèn năng lượng mặt trời trong Tháng tri ân khách hàng

Với chủ đề: “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2024.
Phân lân Văn Điển: Hiệu quả cao cho cây trồng có múi

Phân lân Văn Điển: Hiệu quả cao cho cây trồng có múi

Thực tế từ nhiều địa phương cho thấy, sử dụng phân bón Văn Điển cho cây có múi (cam, bưởi, quýt…) thời kỳ sau thu hoạch mang lại hiệu quả vượt trội.
Cách mạng hoá quảng cáo Native, AI và dự đoán sáng tạo

Cách mạng hoá quảng cáo Native, AI và dự đoán sáng tạo

Diễn đàn Marketing và Sales ngành Dược PMASS 2024 tập trung vào xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số, đặc biệt là AI, học máy, và cách chúng đang thay đổi marketing
Doanh nghiệp Việt chưa nhận thức đúng về hành vi hạn chế cạnh tranh

Doanh nghiệp Việt chưa nhận thức đúng về hành vi hạn chế cạnh tranh

Nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về pháp luật cạnh tranh nói chung và hành vi hạn chế cạnh tranh nói riêng đã có, nhưng vẫn còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 130 năm hình thành bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam

Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 130 năm hình thành bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam

Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên Huế) - bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều thông tin ‘đáng suy ngẫm’ tại lễ công bố doanh nghiệp Top VALUE500

Nhiều thông tin ‘đáng suy ngẫm’ tại lễ công bố doanh nghiệp Top VALUE500

Hơn 80% doanh nghiệp thuộc Top VALUE500 ưu tiên thực hiện phát triển bền vững bằng cách tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.
Hòa Phát lọt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm thứ 13 liên tiếp

Hòa Phát lọt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm thứ 13 liên tiếp

Ngày 11/12/2024, Tập đoàn Hòa Phát đã được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024.
MobiFone ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam

MobiFone ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam

Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác...
Care For Việt Nam gắn kết kinh doanh cùng thượng tôn pháp luật

Care For Việt Nam gắn kết kinh doanh cùng thượng tôn pháp luật

Thường xuyên tổ chức buổi tập huấn, truyền đạt kiến thức cũng như đạo đức và pháp luật trong kinh doanh là cách Care For Việt Nam làm trong nhiều năm qua.
PC Thừa Thiên Huế: Hướng đến cộng đồng nhân tháng Tri ân khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Hướng đến cộng đồng nhân tháng Tri ân khách hàng

Thực hiện chương trình tháng Tri ân khách hàng năm 2024, từ tháng 11/2024, PC Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng.
Sắp vinh danh 133 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021-2023

Sắp vinh danh 133 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021-2023

Sáng 12/12, Uỷ ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) họp báo Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021-2023.
Tinh gọn bộ máy tại Petrovietnam:

Tinh gọn bộ máy tại Petrovietnam: 'Chìa khóa' then chốt để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Đặt mục tiêu tăng trưởng trên 10% năm 2025, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang nỗ lực từng ngày, trong đó chú trọng đến tinh gọn tổ chức bộ máy.
Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tổ chức khóa huấn luyện an toàn vệ sinh lao động nhóm 4 năm 2024

Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tổ chức khóa huấn luyện an toàn vệ sinh lao động nhóm 4 năm 2024

Công ty Thủy điện Quảng Trị huấn luyện định kỳ về An toàn vệ sinh lao động cho cán bộ công nhân viên bộ phận văn phòng và các phòng nghiệp vụ trực thuộc.
Coca-Cola khởi động chiến dịch Tết 2025: Trao tâm ý, gắn Tết diệu kỳ

Coca-Cola khởi động chiến dịch Tết 2025: Trao tâm ý, gắn Tết diệu kỳ

Coca-Cola Việt Nam chính thức khởi động chiến dịch Tết 2025 với thông điệp “Trao tâm ý, gắn kết Tết diệu kỳ”, đồng thời giới thiệu thiết kế bao bì Tết đặc biệt.
T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines

T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines

Tập đoàn T&T Group đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của hãng hàng không du lịch Vietravel Airlines
EVNHANOI triển khai tổng đài thông minh, nâng cao trải nghiệm khách hàng sử dụng điện

EVNHANOI triển khai tổng đài thông minh, nâng cao trải nghiệm khách hàng sử dụng điện

Để mang đến cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, EVNHANOI đã ứng dụng công nghệ Tổng đài thông minh (Smart call center - SCC).
Lễ cất nóc và ra mắt căn hộ mẫu dự án D’METROPOLE LUXURY APARTMENTS

Lễ cất nóc và ra mắt căn hộ mẫu dự án D’METROPOLE LUXURY APARTMENTS

Ngày 11/12/2024 - Chủ đầu tư dự án D’Metropole Luxury Apartments - Công ty Cổ phần Thailand tổ chức lễ cất nóc và ra mắt căn hộ mẫu
Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp không còn sự lựa chọn khác

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp không còn sự lựa chọn khác

Chuyển đổi xanh đang là một lựa chọn bắt buộc đối với các doanh nghiệp nếu muốn gia tăng cơ hội hút vốn đầu tư và đưa sản phẩm ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Liên minh năng lượng tái tạo của Bamboo Capital – Foxlink - Micro Electricity

Liên minh năng lượng tái tạo của Bamboo Capital – Foxlink - Micro Electricity

Ngày 9/12/2024, Tập đoàn Bamboo Capital (Việt Nam), Foxlink (Đài Loan) và Micro Electricity (Đài Loan) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược
Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam với chiến lược ưu tiên ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng quy trình tư vấn bảo hiểm mang đến khách hàng nhiều trảỉ nghiệm.
Vietnam Airlines hợp tác cùng Wink Hotels nâng tầm trải nghiệm du lịch cho khách hàng

Vietnam Airlines hợp tác cùng Wink Hotels nâng tầm trải nghiệm du lịch cho khách hàng

Vietnam Airlines và chuỗi khách sạn Wink Hotels vừa cùng nhau ký kết hợp tác, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm du lịch khác biệt cho khách hàng.
Petrovietnam: Tiên phong đổi mới tổ chức bộ máy, tái cơ cấu doanh nghiệp tinh gọn, nâng cao năng suất lao động

Petrovietnam: Tiên phong đổi mới tổ chức bộ máy, tái cơ cấu doanh nghiệp tinh gọn, nâng cao năng suất lao động

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) xác định nhiệm vụ cấp bách là đổi mới tổ chức bộ máy và tái cơ cấu doanh nghiệp tinh gọn, nâng cao năng suất lao động.
Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn – TKV tổ chức hội thảo tiêu thụ tro xỉ

Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn – TKV tổ chức hội thảo tiêu thụ tro xỉ

Chiều 12/12, tại Thái Nguyên, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn – TKV sẽ tổ chức hội thảo về công tác tiêu thụ tro xỉ năm 2025.
Công ty Cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ 10

Công ty Cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ 10

Từ ngày 2-8/12, Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam đã tổ chức cho CBCNV tham gia hiến máu tình nguyện nhằm hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ 10.
Dược phẩm Thái Minh ra mắt nhận diện thương hiệu và bao bì sản phẩm mới

Dược phẩm Thái Minh ra mắt nhận diện thương hiệu và bao bì sản phẩm mới

Dược phẩm Thái Minh vừa chính thức ra mắt bộ nhận diện thương hiệu và bao bì mới cho các sản phẩm, thể hiện cam kết “Tiên phong khoa học, chăm sóc trọn đời”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động