
Chùm ảnh: Hội nghị quốc tế về công nghệ đường sắt hiện đại
Sáng ngày 12/11, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm & Hội nghị quốc tế về công nghệ đường sắt hiện đại và chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng - VRT & CONS 2025.
Đại hội lần thứ 13 của Đảng đã xác định mục tiêu chiến lược Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và trở thành nước phát triển vào năm 2045. Riêng đường sắt được xác định là phương thức vận tải quan trọng nhất, là huyết mạch giao thông trong nội địa, là giải pháp căn cơ duy nhất để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị. Do vậy, chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt đã xác định mục tiêu Việt Nam đầu tư hệ thống đường sắt quốc gia hiện đại và mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
Việc phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là mục tiêu trọng tâm. Thực hiện quy hoạch 5 chuyên ngành giao thông thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt là phát triển hệ thống đường bộ cao tốc, sân bay, cảng biển… Đường sắt cũng là giải pháp căn cơ để chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu xanh, sạch, từng bước thực hiện cam kết của Việt Nam về giảm phát ròng về "0" vào năm 2050.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, đây là thời cơ để định hình lại diện mạo ngành đường sắt Việt Nam, một lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư cực lớn, công nghệ phức tạp, thời gian triển khai kéo dài và cơ chế vận hành đặc biệt hiệu quả.
“Đây chính là lý do vì sao VRT & CONS 2025 có ý nghĩa quan trọng. Hơn cả một triển lãm thương mại, sự kiện này phải là một diễn đàn chiến lược của ngành đường sắt. Ngành đường sắt Việt Nam hiện nay rất cần những nền tảng kết nối như sự kiện này để hướng tới các mục tiêu về công nghệ, giải pháp, đầu tư và chuỗi cung ứng”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.
Theo Ban Tổ chức, chương trình VRT & CONS 2025 gồm hai trục chính: Triển lãm chuyên ngành, trưng bày các sản phẩm, thiết bị, giải pháp và công nghệ đường sắt, hạ tầng, từ đoàn tàu, tín hiệu điều khiển, TBM, MRO, thiết bị bảo trì, vật liệu xây dựng, công nghiệp hỗ trợ đến giải pháp vận hành và hạ tầng thông minh.
Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra chuỗi hội nghị, diễn đàn, tọa đàm kết nối đầu tư, gồm đối thoại chiến lược, diễn đàn cấp cao, tọa đàm CEO, hội nghị kết nối đầu tư, tọa đàm đường sắt Việt Nam, đối tác, thuyết trình kỹ thuật, talkshow nghề nghiệp và Ngày hội trải nghiệm công nghệ đường sắt.
VRT & CONS 2025 quy tụ gần 90 doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế đến từ Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Áo, Thái Lan, Malaysia, Thụy Sĩ, Anh và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác, cùng các đơn vị chủ chốt của Việt Nam như: Cục Đường sắt Việt Nam, Hanoi Metro, Hòa Phát, Vĩnh Hưng, Mico, TRV…
Nhiều nhóm sản phẩm, công nghệ nổi bật được trưng bày tại triển lãm, gồm: Công nghệ đào hầm TBM, thiết bị thi công ngầm, kết cấu đường ray, chống rung, giảm ồn; hệ thống tín hiệu, thông tin, giám sát, điều khiển FRMCS, đảm bảo an toàn vận hành; giải pháp MRO, thiết bị bảo trì, depot, máy hàn ray, thiết bị đo kiểm, cân tàu, giám sát tải trọng; cùng chuỗi cung ứng công nghiệp và hạ tầng: Máy móc thi công, vật liệu xây dựng, thiết bị điện, tự động hóa, công nghiệp hỗ trợ, logistics…
Song song với khu triển lãm chính, Ban Tổ chức bố trí khu Kết nối đối tác (Investment & Partnership Hub) vận hành xuyên suốt 4 ngày, tạo không gian gặp gỡ, kết nối B2B giữa doanh nghiệp, quỹ đầu tư, khu công nghiệp và các nhà cung cấp giải pháp.
Sự kiện không chỉ là nơi trình diễn công nghệ mà còn là bước khởi đầu cho hợp tác chiến lược, thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng công nghiệp đường sắt Việt Nam hiện đại, hội nhập sâu rộng với thế giới.
Một số hình ảnh tại VRT & CONS 2025:

Triển lãm và hội nghị quốc tế chuyên ngành đường sắt - hạ tầng lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. Ảnh: Thái Mạnh

Các sản phẩm, thiết bị, giải pháp và công nghệ đường sắt - hạ tầng. Ảnh: Thái Mạnh

Mô hình các đoàn tàu thu nhỏ được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Thái Mạnh

Các thiết bị bảo trì, bảo dưỡng, đến vật liệu, thiết bị xây dựng, công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: Thái Mạnh

Cận cảnh một chi tiết sản phẩm thiết bị. Ảnh: Thái Mạnh

Khách hàng và doanh nghiệp hào hứng với các sản phẩm tại triển lãm. Ảnh: Thái Mạnh

Nhiều mẫu xe Vinfast được giới thiệu. Ảnh: Thái Mạnh

VRT & CONS 2025 quy tụ gần 90 doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế. Ảnh: Thái Mạnh

Nhiều nhóm sản phẩm và công nghệ được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Thái Mạnh

Các đơn vị chủ chốt của Việt Nam, các doanh nghiệp như Cục Đường sắt Việt Nam, Hanoi Metro, Hòa Phát, Vĩnh Hưng, Mico, TRV… các doanh nghiệp xây dựng và công nghiệp hỗ trợ đều góp mặt tại triển lãm. Ảnh: Thái Mạnh

Cùng đó là chuỗi cung ứng công nghiệp và hạ tầng: Máy móc thi công, vật liệu xây dựng, thiết bị điện, tự động hóa. Ảnh: Thái Mạnh

Từ đoàn tàu, tín hiệu điều khiển, TBM, MRO, thiết bị bảo trì bảo dưỡng, đến vật liệu, thiết bị xây dựng, công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: Thái Mạnh
Từ 12 - 15/11, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Triển lãm và Hội nghị quốc tế về công nghệ đường sắt hiện đại và chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT & CONS 2025) lần đầu tiên được tổ chức mở ra diễn đàn kết nối chiến lược cho ngành đường sắt trong kỷ nguyên mới.