Thứ hai 29/04/2024 16:47

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Chuyển đổi xanh sẽ tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch

Chuyển đổi xanh sẽ gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch của Việt Nam cũng như mang lại các hiệu ứng tích cực trong ngành công nghiệp không khói.
Du lịch hứa hẹn khởi sắc Grand Prix of Binh Dinh 2024: Nâng tầm hình ảnh, dịch vụ du lịch Việt Nam

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 (Vietnam International Travel Mart – VITM Hanoi 2024) do Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ diễn ra từ 11-14/4, hướng tới chuyên đổi xanh trong ngành du lịch. Nhân dịp này, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có trao đổi nhanh với báo chí trước thềm VITM Hà Nội 2024.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Chuyển đổi xanh sẽ tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch
Du lịch Việt Nam tập trung phát triển theo hướng xanh, bền vững. Ảnh: TTXVN

Thưa ông, so với các kỳ tổ chức, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 sẽ có những điểm mới nổi bật nào?

Hội trợ VITM Hà Nội 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch quyết tâm khôi phục toàn diện du lịch trong năm 2024, mọi chỉ tiêu của ngành du lịch đều đạt và vượt năm 2019. Theo đó, VITM Hà Nội 2024 sẽ diễn ra rất nhiều sự kiện để tập trung vào vấn đề tăng trưởng khách, thực hiện đúng Chỉ thị 08 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, hiện nay tất cả mọi nền kinh tế của cả thế giới đang tập trung vào vấn đề chuyển đổi xanh, gắn giữa môi trường với xã hội và gắn với ngành kinh tế xanh đi theo hướng bền vững, có trách nhiệm. Vì thế, mặc dù cách đây 3 năm, Hội chợ VITM Hà Nội đã từng lấy chủ đề Du lịch xanh, nhưng lần này chúng tôi đưa ra chủ đề “Du lịch Việt Nam- Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”.

Như vậy, chuyển đổi xanh bao gồm rất nhiều hoạt động, từ xây dựng các sản phẩm xanh, dịch vụ xanh, con đường du lịch xanh… để làm sao sản phẩm du lịch của Việt Nam hấp dẫn hơn, đổi mới hơn và có thể mang lại sự hưởng ứng của toàn xã hội đối với du lịch.

Ngoài ra, điểm mới nữa của VITM Hà Nội là sau 3 - 4 năm Covid-19 sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu này đã trở lại không khí của năm 2019 với số lượng gian hàng rất đông. Hiện đã có 51 tỉnh, thành phố có gian hàng và có 16 quốc gia đăng kýhtham gia Hội chợ lần này. Điều này thể hiện rằng du lịch Việt Nam đang cố gắng vươn lên để có thể trở lại vị thế là một nền du lịch mạnh mẽ ở trong khu vực.

ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Ảnh: Mai Mai

Như ông chia sẻ, với mục tiêu hướng tới rất cụ thể và theo xu hướng chung của du lịch toàn cầu là phát triển bền vững và có trách nhiệm, ông kỳ vọng gì về VITM Hà Nội năm nay?

Hiện nay đã có khoảng hơn 600 doanh nghiệp đăng ký có gian hàng ở hội chợ. Theo đó, chúng tôi tin chắc là sẽ có khoảng 3.000 doanh nghiệp du lịch cả nước sẽ đến tham dự các hoạt động thương mại tại hội chợ. Và số lượng người đến tham gia hội chợ, chúng tôi nghĩ phải đạt được từ 60.000 đến 70.000 lượt.

Tuy không cao bằng năm 2019, nhưng với con số đó, trong bối cảnh hiện nay chắc chắn sẽ là một con số lớn. Đặc biệt là cho đến hôm nay, không khí chuẩn bị rất sôi nổi của các doanh nghiệp tham gia hội chợ, chúng tôi tin chắc là sự kiện xúc tiến du lịch này sẽ thành công tốt đẹp. Bởi đây chính là điểm hẹn để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, cũng như tìm kiếp các chương trình hợp tác, nắm bắt nhu cầu thị trường một cách đúng hướng.

Được biết, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2024 sẽ diễn ra Diễn đàn “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, ông có thể chia sẻ thêm về sự kiện này?

Trong Hội chợ VITM, bao giờ cũng có hai phần việc. Một là những hoạt động thương mại, trao đổi, giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau, cũng như các chương giới thiệu sản phẩm du lịch tới du khách.

Hoạt động thứ hai là định hướng phát triển. Cho nên với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” VITM Hà Nội 2024 sẽ có diễn đàn rất lớn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, cơ quan quản lý và chính quyền địa phương. Thông qua đó nhằm bàn về vấn đề chuyển đổi xanh trong du lịch là gì và mỗi một cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm làm những việc gì.

Chúng ta có những mô hình mới và hiện nay đã có những khách sạn, nhà hàng nói không với rác thải nhựa, có những nhà hàng nói không với rác thải, chứ không chỉ là rác thải nhựa. Điều đó có nghĩa là đang có những gương sáng trong vấn đề phát triển du lịch theo hướng xanh. Vì thế, hội chợ VITM Hà Nội 2024 cũng sẽ có thêm nhiều cuộc họp, hội thảo để bàn về những vấn đề này.

Chúng tôi hy vọng rằng, với những hoạt động của hội chợ thì khái niệm về chuyển đổi xanh sẽ lan tỏa một cách rộng rãi trong các doanh nghiệp du lịch, để cùng với chuyển đổi số trở thành đôi cánh của ngành du lịch, giúp ngành kinh tế xanh Việt Nam phát triển hơn trong thời gian tới.

Các tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang đón nhận những tín hiệu rất tích cực khi lượng khách quốc tế đều tăng trưởng. Vậy, ông nhận định gì về triển vọng của du lịch Việt Nam trong năm 2024?

Đầu năm 2024, tuy rằng vẫn còn rất nhiều khó khăn và gian khổ, nhưng chúng tôi nghĩ rằng với quyết tâm cao của các doanh nghiệp, với một số điều kiện thuận lợi của năm nay, chúng ta có thể đạt được mục tiêu đón 19-20 triệu lượt khách du lịch.

Kỳ vọng này dựa trên cơ sở về hàng loạt các chính sách phục hồi du lịch đã được ban hành. Trong đó, chính sách visa của chúng ta rất đổi mới. Hiện chúng ta lại miễn visa cho những nước miễn visa song phương là 45 ngày, thời gian lưu trú 45 ngày, đi bằng visa điện tử có thể lên tới 90 ngày và đã nghiên cứu vấn đề có thể mở rộng thời gian ở Việt Nam còn lâu dài hơn nữa.

Với chính sách mở cửa một cách mạnh mẽ như vậy, chúng tôi tin rằng ngành du lịch sẽ có nhiều cơ hội để phục hồi, phát triển bứt phá trong năm 2024.

Xin cảm ơn ông!

Tin khác

Phiên bản di động