Xuất khẩu nông sản tăng cao
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trong 4 tháng đầu năm nay, dù khó khăn vì dịch bệnh nhưng một số thị trường vẫn tăng nhập khẩu hàng nông, thủy sản của Việt Nam. Có thể kể tới như Nhật Bản đạt gần 1,1 tỉ USD, tăng gần 3%; các nước ASEAN đạt gần 1,3 tỉ USD, tăng trên 7% so với cùng kỳ năm ngoái; Indonesia đạt 2,1 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 164,8 nghìn USD; Lào từ 2,6 triệu USD tăng lên 9,6 triệu USD; Campuchia từ 340 nghìn USD tăng lên 885,3 nghìn USD...
Nguyên nhân xuất khẩu vào các thị trường này tăng được ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - giải thích: Sau thời gian đóng cửa chống dịch, nhiều nước đang nới lỏng để phát triển lại kinh tế, điều này mở ra những cơ hội cho ngành thủy sản nước ta. Hiện nhiều thị trường đã tăng nhập trở lại. Ví dụ trong quý I/2020, Nhật Bản trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam lớn nhất với kim ngạch nhập khẩu trên 313 triệu USD, tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với Nhật Bản, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong 3 tháng/2020 cũng đạt 287 triệu USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhiều DN tăng xuất khẩu nông thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới tăng nhu cầu để bổ sung nguồn cung thời kỳ hậu dịch bệnh |
Theo ông Ong Hàng Văn - Phó Tổng giám đốc Công ty CP thủy sản Trường Giang - trong tháng 3 và tháng 4/2020, sản lượng xuất khẩu của công ty đã tăng thêm khoảng 15% so với hồi tháng 2/2020. Sở dĩ đạt được kết quả này là nhờ vào việc đa dạng thị trường cùng với việc tranh thủ các thị trường đã có những chuyển biến mới trong vấn đề kiểm soát dịch bệnh tốt như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Hay với mặt hàng trái cây, nếu như trước đây Việt Nam nhập trái cây từ các nước xung quanh khu vực thì thời gian ngắn trở lại đây trái cây Việt đã bắt đầu xuất vào thị trường của các nước trong khối ASEAN. Một số DN xuất khẩu thanh long của Bình Thuận đã bắt đầu có những hợp đồng thanh long sang các thị trường mới như Myanmar, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Quatar...
Chính sách kịp thời giúp DN vượt khó
Theo các DN xuất khẩu, những kết quả tích cực trên có được nhờ công tác điều hành của ngành Công Thương trong xuất khẩu. Ông Ong Hàng Văn cho biết thêm, dù dịch bệnh ảnh hưởng song các hoạt động về thủ tục xuất nhập khẩu như cấp giấy phép xuất nhập khẩu, cấp C/O vẫn được duy trì ổn định, kịp thời. Thêm vào đó, việc giảm giá bán điện, giảm tiền điện cho DN của Bộ Công Thương kịp thời đúng lúc cũng giúp DN tiết kiệm được phần nào chi phí sản xuất. “Trung bình mỗi tháng, chi phí tiền điện của công ty khoảng 4,5 tỷ đồng, với việc giảm giá điện này mỗi tháng công ty tiết kiệm được tới 450 triệu đồng chi phí. Nhờ đó, công ty có thêm chi phí để bổ sung cho các khoản chi khác góp phần ổn định sản xuất”, ông Văn chia sẻ.
Ông Nguyễn Thành Vinh - Phó Tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn - nhận xét, mặc dù dịch Covid-19 bùng phát đã tác động đến tất cả các nền kinh tế song với những chính sách kịp thời của Bộ Công Thương như đổi mới hình thức xúc tiến thương mại, trong đó có hình thức trực tuyến đã giúp kết nối thông tin thị trường, khách hàng, giúp DN duy trì và tăng đơn hàng xuất khẩu.
Ngoài tạo điều kiện về thủ tục kinh doanh, hỗ trợ xúc tiến thương mại, hoạt động kết nối cung cầu của Bộ Công Thương cho các DN cũng được kịp thời triển khai. Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu - cho biết, DN này là một trong những đơn vị được tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc hồi tháng 4 vừa qua. Thông qua hội nghị này, công ty đã có cơ hội kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm cà phê thành phẩm chất lượng của Việt Nam đến với thị trường Trung Quốc. “Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục được đồng hành và tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại khác trong thời gian tới” - ông Luận bày tỏ.
Bên cạnh đó, khơi thông thị trường bằng các giải pháp bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng được nhiều DN xuất khẩu lựa chọn đẩy mạnh khi dịch bệnh xảy ra và trong thời gian tới. Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn và nhiều công ty thủy sản đã thành công khi tìm cách khai thác sâu vào thị trường rộng lớn Trung Quốc bằng việc đưa các sản phẩm cá tra chế biến lên sàn thương mại điện tử Alibaba. Không chỉ cá tra, một số mặt hàng thủy sản khác của Việt Nam cũng đang được xuất khẩu sang Trung Quốc qua sàn thương mại điện tử như tôm đông lạnh, tôm sấy khô, cá ngừ đại dương, cá ngừ đóng hộp…
Để phát triển thị trường xuất khẩu thời gian tới, các Bộ ngành liên quan sẽ theo dõi sát tình hình xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu biên giới, xác định cụ thể các biện pháp bảo đảm thông quan hàng hóa, kiểm soát tốt dịch bệnh. Xây dựng các phương án, kịch bản xuất khẩu nông sản đáp ứng nhu cầu tăng cao, tập trung giải quyết các rào cản kỹ thuật, đàm phán mở rộng thị trường (mở rộng công nhận vùng sản xuất, loại sản phẩm, DN xuất khẩu) sang các nước EU, Liên minh kinh tế Á – Âu, Hoa Kỳ, Brazil… |