Chính sách kịp thời của Bộ Công Thương giúp doanh nghiệp xuất khẩu vượt bão Covid-19

Bất chấp dịch Covid-19 cùng sự phong tỏa ở một số nước song nhiều sản phẩm nông thủy sản Việt vẫn đều đặn thâm nhập tới các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhờ sự chủ động của doanh nghiệp và sát cánh của các bộ, ngành.

Xuất khẩu nông sản tăng cao

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trong 4 tháng đầu năm nay, dù khó khăn vì dịch bệnh nhưng một số thị trường vẫn tăng nhập khẩu hàng nông, thủy sản của Việt Nam. Có thể kể tới như Nhật Bản đạt gần 1,1 tỉ USD, tăng gần 3%; các nước ASEAN đạt gần 1,3 tỉ USD, tăng trên 7% so với cùng kỳ năm ngoái; Indonesia đạt 2,1 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 164,8 nghìn USD; Lào từ 2,6 triệu USD tăng lên 9,6 triệu USD; Campuchia từ 340 nghìn USD tăng lên 885,3 nghìn USD...

Nguyên nhân xuất khẩu vào các thị trường này tăng được ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - giải thích: Sau thời gian đóng cửa chống dịch, nhiều nước đang nới lỏng để phát triển lại kinh tế, điều này mở ra những cơ hội cho ngành thủy sản nước ta. Hiện nhiều thị trường đã tăng nhập trở lại. Ví dụ trong quý I/2020, Nhật Bản trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam lớn nhất với kim ngạch nhập khẩu trên 313 triệu USD, tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với Nhật Bản, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong 3 tháng/2020 cũng đạt 287 triệu USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

chinh sach kip thoi cua bo cong thuong giup doanh nghiep xuat khau vuot bao covid 19

Nhiều DN tăng xuất khẩu nông thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới tăng nhu cầu để bổ sung nguồn cung thời kỳ hậu dịch bệnh

Theo ông Ong Hàng Văn - Phó Tổng giám đốc Công ty CP thủy sản Trường Giang - trong tháng 3 và tháng 4/2020, sản lượng xuất khẩu của công ty đã tăng thêm khoảng 15% so với hồi tháng 2/2020. Sở dĩ đạt được kết quả này là nhờ vào việc đa dạng thị trường cùng với việc tranh thủ các thị trường đã có những chuyển biến mới trong vấn đề kiểm soát dịch bệnh tốt như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Hay với mặt hàng trái cây, nếu như trước đây Việt Nam nhập trái cây từ các nước xung quanh khu vực thì thời gian ngắn trở lại đây trái cây Việt đã bắt đầu xuất vào thị trường của các nước trong khối ASEAN. Một số DN xuất khẩu thanh long của Bình Thuận đã bắt đầu có những hợp đồng thanh long sang các thị trường mới như Myanmar, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Quatar...

Chính sách kịp thời giúp DN vượt khó

Theo các DN xuất khẩu, những kết quả tích cực trên có được nhờ công tác điều hành của ngành Công Thương trong xuất khẩu. Ông Ong Hàng Văn cho biết thêm, dù dịch bệnh ảnh hưởng song các hoạt động về thủ tục xuất nhập khẩu như cấp giấy phép xuất nhập khẩu, cấp C/O vẫn được duy trì ổn định, kịp thời. Thêm vào đó, việc giảm giá bán điện, giảm tiền điện cho DN của Bộ Công Thương kịp thời đúng lúc cũng giúp DN tiết kiệm được phần nào chi phí sản xuất. “Trung bình mỗi tháng, chi phí tiền điện của công ty khoảng 4,5 tỷ đồng, với việc giảm giá điện này mỗi tháng công ty tiết kiệm được tới 450 triệu đồng chi phí. Nhờ đó, công ty có thêm chi phí để bổ sung cho các khoản chi khác góp phần ổn định sản xuất”, ông Văn chia sẻ.

Ông Nguyễn Thành Vinh - Phó Tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn - nhận xét, mặc dù dịch Covid-19 bùng phát đã tác động đến tất cả các nền kinh tế song với những chính sách kịp thời của Bộ Công Thương như đổi mới hình thức xúc tiến thương mại, trong đó có hình thức trực tuyến đã giúp kết nối thông tin thị trường, khách hàng, giúp DN duy trì và tăng đơn hàng xuất khẩu.

Ngoài tạo điều kiện về thủ tục kinh doanh, hỗ trợ xúc tiến thương mại, hoạt động kết nối cung cầu của Bộ Công Thương cho các DN cũng được kịp thời triển khai. Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu - cho biết, DN này là một trong những đơn vị được tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc hồi tháng 4 vừa qua. Thông qua hội nghị này, công ty đã có cơ hội kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm cà phê thành phẩm chất lượng của Việt Nam đến với thị trường Trung Quốc. “Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục được đồng hành và tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại khác trong thời gian tới” - ông Luận bày tỏ.

Bên cạnh đó, khơi thông thị trường bằng các giải pháp bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng được nhiều DN xuất khẩu lựa chọn đẩy mạnh khi dịch bệnh xảy ra và trong thời gian tới. Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn và nhiều công ty thủy sản đã thành công khi tìm cách khai thác sâu vào thị trường rộng lớn Trung Quốc bằng việc đưa các sản phẩm cá tra chế biến lên sàn thương mại điện tử Alibaba. Không chỉ cá tra, một số mặt hàng thủy sản khác của Việt Nam cũng đang được xuất khẩu sang Trung Quốc qua sàn thương mại điện tử như tôm đông lạnh, tôm sấy khô, cá ngừ đại dương, cá ngừ đóng hộp…

Để phát triển thị trường xuất khẩu thời gian tới, các Bộ ngành liên quan sẽ theo dõi sát tình hình xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu biên giới, xác định cụ thể các biện pháp bảo đảm thông quan hàng hóa, kiểm soát tốt dịch bệnh. Xây dựng các phương án, kịch bản xuất khẩu nông sản đáp ứng nhu cầu tăng cao, tập trung giải quyết các rào cản kỹ thuật, đàm phán mở rộng thị trường (mở rộng công nhận vùng sản xuất, loại sản phẩm, DN xuất khẩu) sang các nước EU, Liên minh kinh tế Á – Âu, Hoa Kỳ, Brazil…
Ngọc Thảo - Kim Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động