Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 28/11/2021 14:56

Cấp tập thi công cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn ngày giáp Tết

13:57 | 22/01/2018
Nơi quê nhà những người mẹ, người vợ đang chuẩn bị mua sắm mọi thứ cho Tết cổ truyền thì nơi công trường tuyến cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn, các bộ, công nhân viên khẩn trương làm việc hăng say ngày đêm, không ngại  gió rét núi rừng để mong sớm hoàn thành tiến độ, trở về sum họp bên gia đình.
Cấp tập thi công cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn ngày giáp Tết

Tuyến đường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn đang được cấp tập thi công

Những ngày rét buốt, làm việc ba ca

Nền nhiệt đã tăng hơn so với hơn 10 ngày trước, nhưng buổi sáng trên công trường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn, cái rét vẫn như xé da cấu thịt. Nhiệt độ thấp nơi vùng núi, với sương mù bao phủ, mở mắt là người ta nhìn thấy rừng và những bãi đất nhấp nhô mới được san lấp, màu đất đỏ còn nguyên. Ban đầu, cán bộ công nhân trên cao tốc ai cũng ngại trời rét và không gian xa xôi, vắng lặng, nhưng ở và làm việc tới tháng thứ tư này thì anh em bớt dần cảm giác hoang vu núi rừng xa lạ ấy.

“Những ngày đầu lên đây, mình cảm thấy buồn vô cùng vì không gian tĩnh mịch, đồi núi điệp trùng, người dân thưa thớt. Cứ buổi tối, nhớ nhà lắm, ăn cơm xong là mấy anh em lại rủ nhau ra quốc lộ 1, cũng chẳng để làm gì, đứng ngắm dòng xe qua lại khoảng 30 phút thì anh em lại kéo nhau về chỗ nghỉ. Bây giờ, ở lâu cũng thành quen, không còn thấy buồn như trước. Hơn nữa, tiến độ thi công đẩy lên cao trong những ngày giáp Tết này nên anh em cũng không còn thời gian mà nghĩ vẩn vơ. Chỉ tập trung vào công việc, sao cho hiệu quả, đáp ứng đúng tiến độ để lãnh đạo cho nghỉ Tết sớm” – anh Đoàn Quốc Tuấn, 27 tuổi, Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà, cười nói.

Những ngày đông này, nhiệt độ vùng núi Lạng Sơn rét buốt, có những hôm nền nhiệt xuống tới 7-8 độ ở ngoài trời. Nếu nhiệt độ thấp không kèm theo mưa buốt thì toàn công trường vẫn làm việc bình thường, trừ những hôm trời rét dưới 10 độ kèm mưa, công nhân được bố trí lùi lại giờ làm việc khoảng 2 giờ, chờ trời tan rét buốt, công trường lại nhộn nhịp tiếng máy, tiếng xe xúc, xe ủi, xe ben và tiếng công nhân hối hả cùng nhau làm việc.

Để có một tuyến đường phục vụ dân sinh, nhằm phát triển kinh tế-xã hội 2 tỉnh Bắc Giang- Lạng Sơn và đẩy mạnh giao thương Việt Nam-Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), các cán bộ công nhân viên trên tuyến cao tốc làm việc không nghỉ, 3 ca liên tục/ngày và không có Chủ nhật, ngày lễ.

Ông Trần Quốc Thành- Giám đốc điều hành Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà- cho biết, Nhà thầu chúng tôi luôn nắm bắt sát tiến độ dự án để bố trí, điều phối cán bộ, kỹ thuật, công nhân làm việc đáp ứng đúng thời gian của chủ đầu tư BOT và bảo đảm chất lượng mà tư vấn giám sát đề ra. Trên công trường, chúng tôi tổng huy động toàn bộ nhân lực, máy móc thiết bị hiện đại để phục vụ việc thi công đạt tiến độ cao nhất. Người công nhân tuy làm việc 3 ca nhưng ban lãnh đạo công ty thực hiện luân phiên, điều tiết anh em ra công trường sao cho vẫn bảo đảm thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Đối với anh chị em làm tăng ca, công ty có chế độ tính lương thưởng và phục vụ ăn đêm chu đáo. Công ty thường xuyên, động viên tinh thần anh em để hoàn thành tốt công việc trong mỗi ngày.

Cứ như vậy, từ 7 giờ sáng tới 23 giờ đêm, trên công trường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn luôn rộn rã tiếng máy và tiếng các chỉ huy trưởng, tư vấn đôn đốc anh em công nhân của đơn vị mình làm việc.

Vất vả nhưng phấp phỏng vui

Tết cổ truyền là dịp mọi người đoàn viên bên gia đình. Nghĩ tới ngày vui ấy, cán bộ công nhân viên trên cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn có tinh thần phấn chấn, làm việc hăng say, nhiệt tình hơn.

“Chỉ còn khoảng hơn 20 ngày nữa là anh em chúng tôi được về nhà với gia đình. Vì tiến độ dự án gấp rút nên Tết Dương lịch, chúng tôi cũng ở lại duy trì công việc. Mong cho từng quả núi được san lấp, con đường mới hiện ra phục vụ bà con nơi đây và giao thương với nước bạn thuận tiện mà anh em tự động viên, cổ vũ nhau rằng, chúng ta đang mở ra con đường lớn cho đất nước. Nghĩ gần hơn đến “đất nước nhỏ” của mình nơi miền quê, anh em càng chăm chỉ làm việc, kể cả tăng ca không ngần ngại để thêm thu nhập cho Tết được rôm rả…” – anh Vũ Văn Hữu, Công ty CP Licogi 16 chia sẻ.

Cán bộ, kỹ thuật, công nhân trên cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn gắn bó với nhau, đoàn kết hỗ trợ như anh em một nhà. Có 24 gói thầu với 13 nhà thầu tham gia dự án, đơn vị này thiếu vật tư, liên hệ vay vật tư của đơn vị kia khi nhỡ nhàng để kịp cho tiến độ thi công. Anh em công nhân đến từ khắp các tỉnh miền Bắc và miền Trung, nhưng tương hỗ nhau trong cả công việc và cuộc sống riêng.

Ở đây, anh em chia nhau từng điếu thuốc lá cuối cùng, cho nhau từng cuộc điện thoại mỗi khi máy hết tiền. Họ làm việc bận rộn đến nỗi không có thời gian nói chuyện với nhau qua tin nhắn mỗi ngày. Tin nhắn thường bị treo một cách hồi hộp, từ sáng có khi đến tận đêm mới được hồi âm. Những anh chàng công nhân ở đây vừa chăm chỉ vừa khéo tay, tự khâu vá lấy quần cho mình và khâu cho cả đồng nghiệp.

Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn do Công ty CP BOT Bắc Giang- Lạng Sơn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư dự án là 12.188 tỉ đồng. Dự án cao tốc với 4 làn xe chạy, tốc độ thiết kế 100km/h. Dự án gồm 2 hợp phần, trong đó tuyến cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn dài 63,86 km và hợp phần nâng cấp quốc lộ 1 dài 110,2 km. Theo kế hoạch tháng 5/2019 sẽ hoàn thành phần nền đường, tháng 11/2019 hoàn thành phần mặt đường và cuối tháng 12/2019, toàn bộ dự án sẽ được thông xe đưa vào khai thác.

Việt Nga