Thứ bảy 23/11/2024 17:11

“Cảng Xanh” đánh thức sức mạnh của hệ thống điện bờ

Công nghệ iMSPO không chỉ giúp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường mà còn giúp tiết kiệm chi phí vận hành và tăng tính linh hoạt cho ngành cảng biển.

Công nghệ iMSPO nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng quốc tế như một giải pháp toàn diện cho ngành cảng biển. iMSPO không chỉ giúp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường mà còn giúp tiết kiệm chi phí vận hành và tăng tính linh hoạt.

Giảm khí phát thải, chuyển đổi sang năng lượng xanh

Xanh hóa hệ thống cảng biển được xem là xu thế tất yếu khi sau năm 2030 trên cơ sở phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải. Việt Nam đang chủ động thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy quá trình, nhằm bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả chi phí vận hành. Tiêu chí cảng xanh trong quy hoạch, đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cảng biển tại Việt Nam được áp dụng bắt buộc. Để được xem xét công nhận cảng xanh, cảng biển phải đạt được ít nhất 60% số điểm của các tiêu chí (đạt tổng điểm thấp nhất 60/100 điểm).

Cáp chainflex igus® ứng dụng trong dự án cẩu bờ ở Mỹ (nguồn: igus® GmbH)

“Cảng xanh” phát triển dựa trên tiêu chí về tăng trưởng kinh tế xanh đó cũng là lộ trình tiến tới phủ xanh cảng biển theo xu hướng của Việt Nam và toàn cầu. Những giải pháp được cụ thể hóa thông qua các hoạt động như thay thế thiết bị nâng hạ sử dụng dầu diesel bằng các thiết bị chạy điện (tiết kiệm 1,5-2 triệu USD phí nhiên liệu/năm). Thay thế, sử dụng bóng đèn LED trên toàn bộ hệ thống cẩu bờ, cẩu bãi, phát triển hệ thống lọc sóng để bảo đảm hệ thống điện lưới ổn định, tận dụng nguồn điện dư thừa từ cẩu bờ để làm năng lượng sử dụng cho văn phòng, bãi container và hệ thống điện bãi.

Cảng Tân Cảng - Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh) là cảng đầu tiên tại Việt Nam đạt danh hiệu Cảng xanh của Hội đồng mạng lưới dịch vụ cảng APEC. Với tầm nhìn, định hướng và chiến lược phát triển đúng đắn của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cùng các đối tác liên doanh cảng đã đầu tư hệ thống trang thiết bị hoạt động hoàn toàn bằng điện như cẩu bờ, cẩu bãi, giúp giảm lượng khí thải CO2 thay vì thiết bị hoạt động bằng dầu diesel. Cảng với quy mô 160 ha bãi, chiều dài cầu tàu 2.040 m (10 bến), được trang bị 20 cẩu bờ hiện đại, thiết bị xếp dỡ và công nghệ quản lý tiên tiến đứng trong tốp 21 cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới.

Công nghệ Mobile Shore Power Outlet (iMSPO) ứng dụng cấp điện bờ tại cảng

Các tàu cập cảng phải được cung cấp điện từ bờ để tắt các máy phát điện dự phòng chạy bằng dầu diesel trên tàu từ đó giảm phát thải đến môi trường. Để làm được điều này, các tàu phải được kết nối với một hệ thống cấp nguồn qua một kết nối cắm tiêu chuẩn.

Công suất xử lý tại tường bờ quyết định liệu bến cảng có mang lại lợi nhuận hay không. Vậy nên, với các chuyến tàu đến và đi hàng ngày, việc lập kế hoạch linh hoạt về vị trí neo đậu của tàu là vô cùng cần thiết. Vì hệ thống quản lý cáp trên tàu có thể được đặt ở nhiều vị trí khác nhau và có chiều dài tối đa giới hạn (35-55m), do đó nếu các kết nối điện bờ bị cố định trên cầu cảng sẽ hạn chế khu vực kết nối. Công nghệ SPO di động igus®mang đến sự linh hoạt cho cầu cảng và giúp tiết kiệm chi phí vận hành. Với thiết kế điện bờ tối ưu hóa cho tàu, không chỉ là sự kết nối giữa tàu và nguồn điện trên bờ mà kết nối bất kỳ tàu nào ở bất kỳ vị trí nào dọc theo bến cảng chỉ với một đầu cắm duy nhất.

Giải pháp iMSPO từ igus® thiết kế theo tiêu chuẩn IEC 80005-1 giảm điện áp và hệ thống cố định cáp nhờ SPO

Hệ thống cấp nguồn tùy chỉnh cung cấp điện cho các tàu chờ tại cảng là giải pháp giảm ô nhiễm không khí, tiếng ồn và rung động động cơ. Giải pháp igus® Mobile Shore Power Outlet (iMSPO) với xích dẫn cáp cho những hành trình dài có thể đáp ứng những thách thức trong việc đảm bảo nguồn cấp điện trên bờ cho tất cả các tàu hiện nay và trong tương lai. Phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế IEC 80005-1 cho các kết nối trung áp và IEC 80005-3 cho các kết nối hạ áp.

Với sự kết hợp tinh tế giữa hiệu suất, sáng tạo và bền vững, công nghệ iMSPO đang là điểm sáng trong việc hình thành một tương lai “cảng xanh”. Sự đổi mới này hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho môi trường, góp phần vào mục tiêu xây dựng một hành tinh xanh sạch.

Khám phá thêm các giải pháp cấp nguồn điện bờ igus®: https://bitly.li/b0EH

PV
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Tin cùng chuyên mục

Khuyến công Bình Định hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì, xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm

Bài 4: Kỳ vọng thổi 'luồng sinh khí' mới vào nền kinh tế

Năm 2024, sản xuất công nghiệp của Nam Định dự kiến tăng 14,5%

Chấp thuận đầu tư gần 3.000 tỷ đồng vào khu công nghiệp Đồng Văn VI

Chấp thuận đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thanh Bình II, Hà Nam

Khai giảng khóa đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất khuôn mẫu tại Hàn Quốc

Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024: Quy mô cực lớn, nhiều bất ngờ chờ đón

Hiệp hội Dệt may Việt Nam thông tin về lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và hội nghị tổng kết 2024

Bài 3: Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' để dự án về đích thành công

Bài 2: Bệ phóng để ngành công nghiệp chế tạo trong nước 'vươn tầm'

Tập đoàn Hoá chất Việt Nam mong muốn mở rộng thị trường tại Brazil

Tăng liên kết giữa FDI và doanh nghiệp nội địa để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Bài 1: Công trình có tính biểu tượng, ý nghĩa chiến lược

AP Saigon Petro ra mắt máy thay nhớt tự động 3R dành cho xe máy

10 tháng năm 2024, nhà máy Z183 (Bộ Quốc phòng) đạt doanh thu gần 1.000 tỷ đồng

Thanh Hóa: Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục có nhiều khởi sắc

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội cho ngành thép

Lai Châu: Kiểm tra hoạt động sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn

Bài 3: Đáp ứng kỳ vọng, tạo động lực phát triển mới

Mỹ, Nga, Italy sẽ tham gia triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024