Hàng trăm container đang “tắc” tại cửa khẩu Lao Bảo

Hàng trăm container hàng hóa đang ách tắc tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Nhiều doanh nghiệp vận tải có hàng hóa qua cửa khẩu này đang “ngồi trên đống lửa” khi có quy định về cách ly tài xế vận chuyển hàng hóa qua Lao Bảo sang Lào và trở về từ ngày 18/3.
can som co giai phap cho hang hoa tac tai cua khau lao bao
Hàng trăm xe hàng nằm tại cửa khẩu Lao Bảo do quy định cách ly tài xế vận chuyển hàng hóa

Ùn tắc do quy định cách ly tài xế hàng hóa

Từ 0h ngày 18/3, Việt Nam áp dụng cách ly tập trung đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ ASEAN. Chiếu theo quy định này, tại cửa khẩu Lao Bảo, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo đã thông báo đến doanh nghiệp khi đưa hàng hóa qua Lào và trở về sẽ tiến hành cách ly tài xế của xe hàng.

“Thông báo này của Hải quan khiến những doanh nghiệp vận tải hàng hóa như chúng tôi rất lo lắng. Bởi hàng hóa đứng lại cửa khẩu ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp, gây mất uy tín, phá vỡ hợp đồng với đối tác về thời gian vận chuyển”, ông Trần Phước Hồng – Giám đốc Công ty cổ phần Logistics cảng Đà Nẵng (Danalog) cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hồng cho hay, mặc dù trên lý thuyết việc tiến hành cách ly đối với người nhập khẩu từ ASEAN không ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa, nhưng trên thực tế, nếu tiến hành cách ly tài xế lái xe thì cũng không khác gì dừng hoạt động của doanh nghiệp ngay tại cửa khẩu và không thể thông thương. “Chi cục Hải quan thông báo hàng hóa qua lại cửa khẩu vẫn bình thường, nếu tài xế đồng ý với quy định vận chuyển hàng hóa qua Lào và khi quay trở về thì cách ly tập trung 14 ngày thì hàng hóa sẽ được giải quyết ngay, nhưng nếu xe không có người thì xe quay về kiểu gì, doanh nghiệp thì không thể đủ tài xế để mỗi chuyến hàng đi về lại thay người” - ông Hồng giải thích và cho biết đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp vẫn chưa thể tìm ra giải pháp nào để giải quyết vấn đề cả trước mắt và lâu dài, trong khi các xe hàng vẫn tiếp tục di chuyển về cửa khẩu.

can som co giai phap cho hang hoa tac tai cua khau lao bao
Các doanh nghiệp vận tải họp để tìm giải pháp giải quyết vấn đề chiều 19/3

Doanh nghiệp “ngồi trên đống lửa”

Theo các doanh nghiệp vận tải, việc Chính phủ áp dụng các biện pháp để phòng tránh dịch là hoàn toàn hợp lý, trong đó bao gồm cả việc cách ly người nhập cảnh từ các quốc gia ASEAN. Chống dịch là ưu tiên hàng đầu nhưng cũng cần chú trọng đến phát triển kinh tế. Cách ly người nhưng phải đảm bảo hàng hóa phải được lưu thông.

Ông Dương Tiến Lâm – TGĐ Công ty CP Asia Trans cho rằng, dịch Covid – 19 tác động chung đến toàn bộ các hoạt động kinh tế trên toàn thế giới, việc phòng chống dịch là ưu tiên hàng đầu, nhưng cũng cần phát triển kinh tế. Ông Lâm kiến nghị vùng nào chưa có dịch thì các cơ quan chức năng tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể xuất khẩu. “Hoạt động sản xuất, vận tải của doanh nghiệp từ khi có dịch Covid – 19 đã khó khăn rồi, bây giờ hàng hóa không lưu thông qua cửa khẩu Lao Bảo được giống như chặn đứng đường sống của doanh nghiệp, không chỉ tại TP. Đà Nẵng mà bẻ gãy hoạt động giao thương giữa các quốc gia tiểu vùng Mê Kong” - ông Lâm nói.

Bà Đặng Trần Gia Thoại – Giám đốc Viconship, Chi nhánh miền Trung - cho biết, doanh nghiệp hiện đang có 10 container hàng hóa nằm ở cửa khẩu Lao Bảo mà chưa có hướng giải quyết. “Xe nằm bãi khiến phát sinh nhiều chi phí, tồn đọng hàng, quan trọng nhất là sẽ không thể đủ tài xế để chấp hành quy định đưa hàng qua về lại là vào cách ly” - bà Thoại cho biết thêm, cá biệt trong các hàng container đang nằm tại Lao Bảo có lô hàng chỉ được cấp giấy phép đến 31/3. “Bình thường thì hoạt động vận chuyển đi và về chỉ mất một vài ngày, nhưng tình hình như hiện tại thì không biết khi nào mới thông thương hàng hóa, đối tác (chủ lô hàng) đang đứng ngồi không yên, nếu không giải quyết được vấn đề thì doanh nghiệp có nguy cơ phải đóng cửa”.

“Để giải quyết tạm thời hàng hóa đang ùn ứ, các doanh nghiệp đã cùng ngồi lại để tìm giải pháp, nhưng tất cả đều chưa khả thi”, ông Trần Phước Hồng cho biết.

Phương án được các doanh nghiệp đưa ra là sử dụng một xe 2 tài xế. Theo đó, có 1 tài xế ở luôn bên Lào (trong 30 ngày Việt Nam hạn chế nhập cảnh, đến 17/4), và một tài xế ở Việt Nam. Tài xế ở Việt Nam sẽ vận chuyển hàng từ Cảng Đà Nẵng đến cửa khẩu Lao Bảo (tại km số 0) sau khi làm thủ tục sẽ bàn giao xe cho tài xế phía Lào vận chuyển hàng cho đối tác và quay trở lại. Doanh nghiệp chấp nhận bị đội chi phí, chậm nửa thời gian hàng. “Đây mới chỉ là phương án doanh nghiệp đưa ra, chứ chưa được chấp thuận từ phía các cơ quan hữu quan cũng như phía đối tác Lào” - ông Lê Bá Vũ – Phó Giám đốc Cảng Tiên Sa nói.

can som co giai phap cho hang hoa tac tai cua khau lao bao
Việt Nam đang kiểm soát chặt việc nhập cảnh từ các quốc gia ASEAN để phòng chống Covid - 19 (Ảnh: Minh Trang)

Kiến nghị có cơ chế linh hoạt cho tài xế

Các doanh nghiệp vận tải kiến nghị Chính phủ xem xét lại việc đề nghị đối với tài xế xe hàng từ Việt Nam qua Lào và quay lại.

Là doanh nghiệp thường xuyên vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị, ông Nguyễn Văn Hiệp – Giám đốc Công ty Vận tải Hưng Phát - đề xuất cho phép các tài xế xe vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Lao Bảo thực hiện các biện pháp y tế đảm bảo an toàn như tại các cửa khẩu phía Bắc. “Xe hàng qua Lào về sẽ được phun khử trùng, tài xế sẽ mang đồ bảo hộ y tế qua giao hàng và quay trở lại. Nếu giải quyết được vấn đề này thì hàng hóa có thể lưu thông trở lại” - ông Hiệp kiến nghị.

“Các tài xế lái xe của các công ty vận tải từ Đà Nẵng đến Lao Bảo có lịch trình đi và đến rõ ràng. Lý lịch tài xế thuộc biên chế nhân sự của Công ty nên rất dễ dàng theo dõi. Thời gian giao hàng từ cửa khẩu Lao Bảo qua nhà máy bên nước bạn Lào và quay trở lại đến cửa khẩu chỉ trong khoảng 6 tiếng, địa bàn nơi các xe hàng đi qua dân cư thưa thớt, bên cạnh đó, Lào cũng là quốc gia chưa phát hiện ca bệnh nào liên quan đến Covid – 19, vì vậy, chúng tôi mong muốn Chính phủ, các Bộ ngành liên quan xem xét việc tạo điều kiện để các tài xế có thể giao hàng qua Lào và trở lại mà không phải thực hiện cách ly. Các công ty vận tải sẵn sàng trang bị đồ y tế, tiến hành khử khuẩn xe hàng khi qua Lào trở về đến cửa khẩu…, miễn là hàng hóa có thể lưu thông” - ông Trần Phước Hồng bày tỏ.

Báo Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin thêm về vấn đề này.

Nguyễn Tuấn - Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động