Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/02/2020 10:19

Cà phê organic: Kết tụ tinh hoa

07:00 | 23/01/2020
Những ngày này, người ta nói nhiều về việc giá cà phê sụt giảm. Nhưng, ở một góc Tây Nguyên, nơi núi Hàm Rồng có độ cao hơn 760m so với mực nước biển, có một loại cà phê sạch (organic) đang được xuất bán với giá gấp 3, 4 lần cà phê thường, cung không đủ cầu.

Tự hào cà phê phố núi

Nhiều người ví von, ở Việt Nam, chỉ cần bước chân ra khỏi cửa là bắt gặp quán cà phê. Nhiều là thế, song L’amant - chuỗi cà phê organic đầu tiên được mở ở Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh vẫn tìm cho mình một điểm định vị đặc biệt trong tâm trí người tiêu dùng. Vẫn là những loại quen thuộc, nhưng cà phê ở đây dễ gây ấn tượng bởi hương vị đậm đà đặc trưng.

ca phe organic ket tu tinh hoa
Cà phê organic Vĩnh Hiệp được trồng và chăm bón theo tiêu chuẩn hữu cơ

Tôi gặp ông Thái Như Hiệp - Tổng giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp - chủ nhân sản phẩm cà phê organic đầu tiên của Việt Nam 3 lần, và lần nào người doanh nhân phố núi ấy cũng để lại ấn tượng rất sâu sắc trong tôi. Vẻ thâm trầm, điềm đạm của người nhiều năm lăn lộn với nghiệp mang hạt cà phê sạch của Việt Nam ra thị trường thế giới dễ khiến người ta cảm phục ngay lần gặp đầu tiên, song cái hồn hậu, nồng ấm đúng chất của người con miền Trung đã gắn bó nhiều năm với việc trồng, sản xuất, chế biến cà phê Tây Nguyên lại khiến người ta thấy gần gũi. “Tôi là doanh nghiệp (DN) sản xuất, nhà rang xay, nhưng cũng là một người nông dân. Tôi yêu và mong muốn đưa hạt cà phê Việt ra thị trường thế giới, được nhiều người biết đến. Cà phê đặc sản của Việt Nam rất ngon. Và nhiệm vụ của chúng ta là để cả thế giới biết đến điều đó!” - ông Thái Như Hiệp bộc bạch.

ca phe organic ket tu tinh hoa
Cà phê organic Vĩnh Hiệp chinh phục người tiêu dùng

Xuất phát từ một nhà sản xuất, rang xay và xuất khẩu (XK) cà phê ở Gia Lai, đi nhiều nơi, chứng kiến cà phê ở những vùng đất không có lợi thế thổ nhưỡng như Việt Nam vẫn thu được giá trị rất lớn, nhiều lần ông Hiệp đau đáu với câu hỏi: Có cách nào để nâng tầm cà phê Việt?

Sau rất nhiều trăn trở, một chiến lược mới được thực thi. L’amant Café, sản phẩm đặc biệt của Vĩnh Hiệp ra đời. Trên vùng đất đỏ bazan Gia Lai, một nông trại cà phê hữu cơ quy mô lớn được đầu tư, chăm chút theo quy trình sản xuất khép kín, thân thiện với môi trường và đảm bảo các quy chuẩn quốc tế: UTZ, Rainforest, 4C. Với phương châm “Sạch từ nông trại đến ly cà phê”, L’amant Café áp dụng quy trình khoa học, nông nghiệp công nghệ cao và trở thành nông trại cà phê hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận organic của Tổ chức USDA - Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, đồng thời được XK sang thị trường này.

Vĩnh Hiệp còn áp dụng công nghệ rang xay hiện đại Probat (Đức). Với hương vị đặc biệt, năm 2017, cà phê L’amant được lựa chọn là thức uống chính thức phục vụ APEC.

Phát triển bền vững hạt cà phê sạch

Thành công đã đến, song ông Thái Như Hiệp vẫn đau đáu với câu chuyện phát triển bền vững hạt cà phê. Bởi cây cà phê đang bước vào giai đoạn thích ứng biến đổi khí hậu, thích ứng với sự già cỗi, cho nên phải lựa chọn giống, cách tái canh phù hợp để duy trì chất lượng và sản lượng.

ca phe organic ket tu tinh hoa
Vùng trồng cà phê cách ly đảm bảo không lây bệnh

“Có 2 điểm khó khăn của cà phê hiện nay là giống và tái canh. Ta có rất nhiều giống, song không có giống nào đáp ứng được tiêu chuẩn cho quả chín đều khoảng 90% trở lên. Cà phê là loại cây đặc biệt, không phải cứ trồng là biết ngay loại giống đó phù hợp hay không mà phải đợi ít nhất 5 năm sau mới biết được”, ông Thái Như Hiệp chia sẻ, đồng thời cho biết, Vĩnh Hiệp đang dành một quỹ đất nhất định để tái canh cà phê, cho thụ phấn chéo. Cứ sau mỗi năm bỏ đi từ 20 - 30% cây giống, chọn lựa loại khác phù hợp. Sau 5 - 10 năm mới bước qua được một giai đoạn và có vùng nguyên liệu đạt chuẩn. “Khó! Song chúng tôi quyết tâm làm bằng được!” - ông Thái Như Hiệp khẳng định.

Quảng bá và xúc tiến thương mại cho ngành cà phê cũng là điều khó cho DN hiện nay. Cà phê đặc sản của ta ngon vào hạng nhất thế giới, song chưa quảng bá được cho người tiêu dùng thế giới hiểu được điều đó. Do vậy, công tác xúc tiến thương mại thời gian tới cần sự chung tay của nhà nước, Hiệp hội và DN, với thông điệp cà phê Việt Nam ngon, sạch, chất lượng.

Cà phê thường khiến cho người ta liên tưởng đến tình yêu, với đủ vị ngọt ngào, đắng chát, đắm say, nỗi niềm nhớ nhung và cảm giác khó từ bỏ. Chọn một hướng đi khác biệt, cà phê organic của Vĩnh Hiệp không chỉ định vị vai trò của mình trong lòng người tiêu dùng Việt Nam mà còn chắp cánh cho giấc mơ đưa hạt cà phê Việt vươn cao, vươn xa.

Những ngày này, người ta nói nhiều về việc giá cà phê sụt giảm. Nhưng, ở một góc Tây Nguyên, nơi núi Hàm Rồng có độ cao hơn 760m so với mực nước biển, có một loại cà phê sạch (organic) đang được xuất bán với giá gấp 3, 4 lần cà phê thường, cung không đủ cầu.

Ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam:

Đầu tư cà phê organic đòi hỏi chi phí rất cao, DN Vĩnh Hiệp là đơn vị đi đầu và họ chấp nhận đầu tư như vậy. Mô hình này mở rộng có thể giúp nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam.

Phương Lan