Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Xúc tiến tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản cho các địa phương vùng miền núi, vùng sâu vùng xa là một trong những hoạt động quan trọng được Bộ Công Thương triển khai mạnh thời gian qua.
Nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La “chinh phục” người tiêu dùng Thủ đô Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển

Đa dạng giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Ông Tạ Mạnh Cường – Trưởng Phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại – Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ yếu là đặt mục tiêu hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm trước mắt, khắc phục khó khăn về gián đoạn thị trường. Còn về lâu dài, hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản là phải hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi
Đa dạng giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Theo đó, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh việc kết nối giữa các nhà cung ứng, vùng nguyên liệu với các nhà phân phối, các nhà chế biến; Liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương, giữa các vùng miền, thúc đẩy các địa phương tiêu thụ sản phẩm của nhau. Bên cạnh đó, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, sản phẩm có nhãn hiệu tập thể trực tiếp đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đặc biệt các thị trường yêu cầu tiêu chuẩn cao, có thị hiếu coi trọng và ưa thích tiêu dùng các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý như EU.

“Thực tế tại Việt Nam, hầu hết các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể đều tập trung trong nhóm ngành nông sản, thực phẩm. Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đồng nghĩa với sản phẩm được công nhận và đảm bảo về chất lượng, và do vậy thường mang tính cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm mang nhãn hiệu thông thường. Ngoài ra, chỉ dẫn địa lý còn là sứ giả mang văn hóa khu vực mà hàng hóa được sản xuất ra đến các vùng miền khác, đất nước khác” – ông Cường khẳng định.

Bộ cũng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tạo sự gắn kết giữa các hoạt động trong khung khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại như Thương hiệu quốc gia, Chương trình khuyến nông, Chương trình phát triển nông nghiệp hữu cơ, các chương trình phát triển sản phẩm quốc gia... để tạo được hiệu ứng lan toả. Sự gắn kết này sẽ tạo ra chuỗi giá trị sản xuất và cung ứng sản phẩm nông nghiệp, nông thôn từ quy hoạch phát triển nguồn nguyên liệu đến phát triển sản phẩm; thiết kế bao bì mẫu mã, xây dựng thương hiệu, tiếp cận thị trường, thâm nhập sâu vào hệ thống phân phối trong nước và thị trường xuất khẩu với giá trị thương mại được gia tăng…

Ngoài ra, với vai trò là cơ quan chủ trì triển khai Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang tích cực tuyên truyền phổ biến rộng rãi tới doanh nghiệp ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam cũng như tại thị trường nước ngoài với thương hiệu ngành hàng thực phẩm (Foods of Vietnam).

Bộ Công Thương cũng phối hợp với các hiệp hội ngành hàng thực phẩm, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho ngành hàng thực phẩm tại các sự kiện kinh tế, ngoại giao như các hội chợ triển lãm quốc tế lớn, mà tại đó các doanh nghiệp sẽ có cơ hội gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với những nhà mua hàng thuộc tất cả các ngành nghề liên quan đến thực phẩm và đồ uống, dịch vụ cung ứng thực phẩm đến từ các nước trên khắp thế giới.

Không chỉ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản, trong đó có nông sản vùng miền núi ở thị trường trong nước mà còn hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm này ra nước ngoài. Cụ thể như xây dựng nội dung và tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp về xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong đó, bao gồm cả việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể ở nước ngoài. Xây dựng các sản phẩm truyền thông nhằm giúp tăng cường nhận biết các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể của Việt Nam như vải thiều Thanh Hà, vải thiều Lục Ngạn, cà phê Sơn La, Thanh Long Bình Thuận… đến với khách hàng, người tiêu dùng quốc tế.

Tích cực đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương định hướng thời gian tới sẽ tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước thông qua nền tảng thương mại điện tử. Gần đây nhất, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà - Hải Dương, vải thiều Bắc Giang, hội nghị kết nối tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên, Phiên tư vấn trực tuyến sản phẩm nhãn Việt Nam quảng bá nhãn Sông Mã, Sơn La, kết nối tiêu thụ trái thanh long của Việt Nam, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản và thuỷ sản cho khu vực Tây Nam Bộ…

Ông Tạ Mạnh Cường khẳng định: “Các hoạt động đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong phát triển các kênh tiêu thụ nông sản, không để xảy ra tình trạng “giải cứu” như mọi năm, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho sản vật địa phương và giúp doanh nghiệp thúc đẩy các hợp đồng bao tiêu tại thị trường trong và ngoài nước”.

Các hoạt động này đã đạt được các kết quả ban đầu mà khẳng định là giải pháp đổi mới phù hợp với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thay thế cho nhiều hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống bị dừng đột ngột, đồng thời bắt nhịp nhanh nhạy với chuyển đổi số trong nền kinh tế. Nhờ đó, đưa được nhiều sản phẩm như nông sản chế biến, thời trang, may mặc, giày dép, túi xách, sản phẩm sợi, vải dệt thoi, thực phẩm chế biến, coffee, tinh dầu, trà… lên các sàn thương mại điện tử trong nước như Tiki, Shopee, Lazada… và bước đầu lên các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Alibaba, Amazon.

Thông qua việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, bà con cũng có dịp được hiểu rõ hơn về các yêu cầu để có thể kinh doanh thông qua TMĐT như các kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin, nhân sự phụ trách các hoạt động chăm sóc khách hàng, quản lý sản phẩm… Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp tạo nền tảng xây dựng thành công thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

Bảo Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh

Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh

Tăng trưởng xanh (TTX) được coi là hướng tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế nhằm đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với phục hồi hệ sinh thái tự nhiên.
Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Hoạt động thương mại biên giới trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá với các nước có chung đường biên giới thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển thương mại nói riêng và kinh tế - xã hội các tỉnh biên giới nói chung, đặc biệt, giúp nâng cao đời sống dân cư vùng biên giới; chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương.
Hà Giang: Chủ động, thích ứng linh hoạt về công tác ngoại giao trong tình hình mới

Hà Giang: Chủ động, thích ứng linh hoạt về công tác ngoại giao trong tình hình mới

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành, UBND các huyện, thành phố của tỉnh Hà Giang đã chủ động, linh hoạt chuyển đổi phương thức tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao ban làm việc với các đối tác, địa phương nước ngoài thông qua hình thức trực tuyến, nhờ đó, hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút FDI của tỉnh vẫn được duy trì, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hà Nội: Hơn 2.144 tỷ đồng cho phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025

Hà Nội: Hơn 2.144 tỷ đồng cho phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030 với tổng số vốn đầu tư giai đoạn 1 (2021-2025) là 2.144,523 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (2026-2030), cơ cấu nguồn vốn cho từng nội dung cụ thể sẽ được xác định sau khi thành phố tổng kết giai đoạn 1.
Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao kinh tế

Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao kinh tế

Trong 10 năm qua, công tác ngoại giao kinh tế đã được Sở Công Thương Bình Thuận quan tâm, chú trọng; tổ chức triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ được giao về công tác ngoại giao kinh tế trên lĩnh vực Công Thương.
Nghệ An: Xây dựng thương hiệu cho giống lúa quý tẻ thơm

Nghệ An: Xây dựng thương hiệu cho giống lúa quý tẻ thơm

Với tiềm năng, lợi thế sản phẩm lúa tẻ thơm tại xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn đã khẳng định được thương hiệu với chất lượng gạo ngon, có mùi thơm đặc trưng. Hiện, xã Na Loi đang triển khai nhiều giải pháp giữ gìn và phát triển thương hiệu gạo lúa tẻ thơm gắn sao OCOP vào năm tới.
Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thuận lợi thương mại giữa Việt Nam - EU

Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thuận lợi thương mại giữa Việt Nam - EU

Trao đổi thông tin với ông Carsten Schittek - Tham tán Công sứ Phái đoàn Liên minh châu Âu tại (EU) tại Việt Nam ngày 3/11/2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam - ông Mai Xuân Thành, đã bày tỏ mong muốn được lắng nghe những ý kiến góp ý, trao đổi kịp thời từ phía đại diện EU để giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn phát sinh nhằm tạo thuận lợi thương mại hàng hóa giao thương giữa Việt Nam và EU.
Nghị quyết 26-NQ/TW: Lực đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn Tây Bắc

Nghị quyết 26-NQ/TW: Lực đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn Tây Bắc

Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỉnh Sơn La và Hòa Bình là một trong các địa phương Tây Bắc đạt được những kết quả quan trọng, đột phá.
Đào tạo về thương mại điện tử cho lao động nữ di cư và trẻ em gái ngoài nhà trường

Đào tạo về thương mại điện tử cho lao động nữ di cư và trẻ em gái ngoài nhà trường

Sáng ngày 28/10 tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, đã diễn ra buổi khai giảng 02 lớp “Đào tạo về Thương mại điện tử cho lao động nữ di cư và trẻ em gái ngoài nhà trường”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp – Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Thương mại- Bộ Công Thương
Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững

Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững

Mặc dù còn nhiều khó khăn, địa bàn biên giới và giao thông không thuận lợi, tuy nhiên với nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân những năm vừa qua huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã phát huy thế mạnh, vươn lên đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội.
Bắc Kạn: Trợ sức cho phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bắc Kạn: Trợ sức cho phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, Sở Công Thương Bắc Kạn đã và đang trợ sức cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh, xây dựng thương hiệu và nâng cao uy tín trên thị trường.
Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế kết nối tiêu thụ cam Nam Đông

Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế kết nối tiêu thụ cam Nam Đông

Mạnh dạn đổi mới trong sản xuất đã giúp bà con nông dân tại huyện miền núi Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế nâng cao sản lượng thu hoạch cam, tuy nhiên năm nay do dịch bệnh diễn biến phức tạp việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều chương trình với mục tiêu kết nối tiêu thụ 100 tấn cam Nam Đông.
Kon Tum: Nhân rộng vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn

Kon Tum: Nhân rộng vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm được thực hiện kịp thời, đúng quy định, một trong những điểm nổi bật trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm 9 tháng năm 2021 của tỉnh Kon Tum đó là việc tiếp tục xây dựng và phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn.
Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm

Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm

Vào những ngày đầu thu, khoảng tháng 7 - 8 âm lịch, khi những cơn mưa giông thoắt đổ thoắt tạnh, là lúc những cây nấm tràm mọc rộ khắp các vùng đồi. Dọc các dải núi, nơi có rừng tràm ở các huyện vùng gò đồi, miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế, người dân rủ nhau đi hái nấm tràm rất đông và nhộn nhịp.
EVFTA tạo ra cơ hội rất lớn về thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan

EVFTA tạo ra cơ hội rất lớn về thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan

Theo Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương và Hợp tác phát triển Phần LanVille Skinnari, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được phê chuẩn tạo ra cơ hội rất lớn về thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan.
Nhiều lĩnh vực tiềm năng Phần Lan mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam

Nhiều lĩnh vực tiềm năng Phần Lan mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cho rằng, hợp tác kinh tế giữa hai nước nhất là về đầu tư của Phần Lan còn khiêm tốn, vốn FDI còn hiệu lực mới đạt 23,632 triệu USD, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của cả hai nước.
EVFTA & EVIPA: Thời cơ lớn cho Việt Nam cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số

EVFTA & EVIPA: Thời cơ lớn cho Việt Nam cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số

Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự dịch chuyển của dòng thương mại và đầu tư quốc tế, thời kỳ dân số vàng cũng đang tạo ra thời cơ lớn cho Việt Nam cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhanh, bền vững và bao trùm.
Bảo vệ lợi ích hàng hóa xuất khẩu tại thị trường EU

Bảo vệ lợi ích hàng hóa xuất khẩu tại thị trường EU

Hàng xuất khẩu của Việt Nam đang rộng mở cơ hội vào châu Âu sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực, tuy nhiên, nhiều thách thức phải đối diện phía trước đó là nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại từ thị trường này cũng sẽ rất lớn.
51 doanh nghiệp được hỗ trợ xuất khẩu xuyên biên giới

51 doanh nghiệp được hỗ trợ xuất khẩu xuyên biên giới

Ngày 9/9, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến khởi động Chương trình hỗ trợ “Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon” dành cho 51 doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp này sẽ được Amazon Global Selling hỗ trợ xuất khẩu trên sàn thương mại điện tử.
Cần khai thác hết tiềm năng to lớn của EVFTA

Cần khai thác hết tiềm năng to lớn của EVFTA

EU là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam về thương mại, đầu tư, đặc biệt là kết quả triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sau hơn 1 năm có hiệu lực cho thấy những lợi ích kinh tế to lớn cho cả hai phía, thương mại tăng 18% dù chịu nhiều khó khăn của đại dịch Covid-19.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động