Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 19/11/2018 04:15

Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý, Hải Phòng: Khúc ngoặt bất ngờ

07:16 | 16/06/2015
Bến xe Tam Bạc đóng cửa, tuyến Tam Bạc - Hà Nội chuyển về bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý được đầu tư mới, quy mô lớn, hiện đại. Mọi sự tưởng như đã “an bài”, song một thông báo đột ngột của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng chẳng khác “gáo nước lạnh” dội vào chủ đầu tư bến xe Thượng Lý.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa các bến xe khách của TP.Hải Phòng, Công ty CP Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng đã đầu tư xây dựng bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý (số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng), được UBND TP.Hải Phòng chấp thuận bằng Quyết định 332/QĐ-UBND ngày 24/1/2014 và Giấy chứng nhận đầu tư số 02121000445 ngày 16/4/2014, nhằm thay thế bến xe Tam Bạc khi phải đóng cửa. Bến xe khách Thượng Lý khang trang, hiện đại bậc nhất Hải Phòng, đạt tiêu chuẩn bến xe loại 2 cấp quốc gia và được công bố đưa vào khai thác theo Quyết định số 588/QĐ-SGTVT ngày 13/5/2015 của Sở GTVT Hải Phòng.

Từ ngày 15/6/2015, bến xe Tam Bạc đóng cửa. Trước đó, thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP.Hải Phòng, Sở GTVT Hải Phòng đã có Văn bản số 347/TB-SGTVT thông báo về phương án điều chuyển hoạt động, sắp xếp các luồng tuyến vận tải hành khách từ bến xe Tam Bạc về các bến xe khác:

Tuyến Hà Nội (bến xe Gia Lâm, Lương Yên, Sơn Tây, 106 chuyến/ngày) chuyển về bến xe Thượng Lý. Bến xe Thượng Lý có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ các tuyến vận tải Tam Bạc - Hà Nội cùng số lao động của bến xe Tam Bạc chuyển sang.

Các tuyến đi các tỉnh khác (TP.Hồ Chí Minh, Đăk Lăk, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn, 37 chuyến/ngày) chuyển về bến xe Niệm Nghĩa hoặc Thượng Lý (tùy theo từng đơn vị đăng ký lựa chọn bến xe).

Sau đó, Công ty CP Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành hành khách tuyến Tam Bạc - Hà Nội (cũ), nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp vận tải hành khách, các bên đã thống nhất tất cả các mặt hoạt động: Giá các loại dịch vụ, chuyến xe, thời gian hoạt động...

Tất cả dường như đã sẵn sàng đi vào hoạt động. Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý chuẩn bị tất cả mọi điều kiện thuận lợi để tuyến vận tải hành khách Thượng Lý - Hà Nội hoạt động xuôi thuận.

Thế nhưng, “ván bài” đột ngột thay đổi. Ngày 5/6/2015, Sở GTVT Hải Phòng có Văn bản số 955/SGTVT-VT, nội dung: Ngày 4/6/2015, tập thể lãnh đạo UBND thành phố họp với các ngành, đơn vị liên quan và kết luận cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải tại bến xe Tam Bạc tuyến Hải Phòng - Hà Nội được lựa chọn các bến của Công ty TNHH MTV bến xe Hải Phòng (bến xe Niệm Nghĩa) và bến xe khách Thượng Lý của Công ty CP Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng. Thời gian thực hiện tạm thời đến ngày 31/12/2015, sau đó sẽ nghiên cứu sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Vì sao có sự thay đổi bất ngờ đó? Sẽ có bao nhiêu doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến Tạm Bạc- Hà Nội chuyển tới bến xe Thượng Lý? Bến xe Thượng Lý được đầu tư chục tỷ đồng đạt tiêu chuẩn bến xe loại 2 quốc gia có nguy cơ trống vắng, vô cùng lãng phí, ai chịu trách nhiệm? Chủ trương xã hội hóa được thực hiện với những “khúc ngoặt bất ngờ” như vậy làm sao khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển?... Những câu hỏi đó của dư luận cần có lời giải đáp thỏa đáng của Sở GTVT Hải Phòng.

Bến xe khách Thượng Lý khang trang, hiện đại vào bậc nhất Hải Phòng, đạt tiêu chuẩn bến xe loại 2 cấp quốc gia và được công bố đưa vào khai thác theo Quyết định số 588/QĐ-SGTVT ngày 13/5/2015 của Sở GTVT Hải Phòng.

Sông Thu