Bến Tre nên phát triển trung tâm điện khí, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, một số tỉnh phía Nam, trong đó có Bến Tre, nên có trung tâm điện khí, nhưng phải xem xét quy mô, vị trí thuận lợi, hiệu quả, nghiên cứu tổng thể Sơ đồ điện VIII; cần xây dựng bài bản chủ trương cụ thể để tạo điều kiện cho tỉnh Bến Tre phát triển trong thời gian tới.

Tăng trưởng trong khó khăn

Chiều ngày 9/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bến Tre, một trong 12 tỉnh có mức tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm 2020.

4301 nqh08598 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bến Tre

Thời gian qua, Bến Tre gặp “tác động kép” là ảnh hưởng của dịch Covid-19 và xâm nhập mặn nghiêm trọng. Ước tính tổng thiệt hại khu vực lâm nghiệp và thủy sản khoảng 1.660 tỷ đồng do hạn mặn. Trong 6 tháng, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh giảm 1,37%. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, thu hút vốn đầu tư và số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt thấp (6 tháng, tỷ lệ giải ngân đạt 30% kế hoạch). Tuy vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh tăng 3,34%. Bến Tre có 2 khu công nghiệp đã được triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng cơ bản đồng bộ và đi vào hoạt động đạt hiệu quả, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 100%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Bến Tre có nhiều lợi thế, trong đó nông nghiệp là một thế mạnh, đặc biệt là dừa. Tỉnh không chỉ "làm tổ" đón doanh nghiệp “đại bàng”, mà còn "rải gạo ngon cho chim sẻ về đây", vì vậy, số lượng doanh nghiệp trong tỉnh nhiều. Đánh giá cao việc Bến Tre chú ý công tác quy hoạch phát triển, Thủ tướng nhất trí với tầm nhìn phát triển của Bến Tre, cho biết, đa số các tỉnh có biển đều chú trọng phát triển hướng Đông, kinh tế biển.

Trong giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng đánh giá, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được quan tâm; tinh thần đoàn kết, quyết tâm đưa tỉnh phát triển được thể hiện rõ trong cấp ủy và chính quyền. Nhờ vậy, kinh tế Bến Tre phát triển khá. Một số lĩnh vực phát triển nhanh. Thu ngân sách nhiều cố gắng, hiện tăng gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ. Thu hút đầu tư đạt kết quả khá; quy hoạch được chú trọng gồm cả quy hoạch đô thị. Nông nghiệp chuyển biến toàn diện. Xây dựng nông thôn mới được tập trung triển khai và vượt kế hoạch về số xã đạt chuẩn. Chương trình khởi nghiệp đạt kết quả tốt. Văn hóa-xã hội được quan tâm, an sinh xã hội được bảo đảm. Tỷ lệ hộ nghèo còn gần 5%.

Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay, kinh tế của tỉnh gặp khó khăn do Covid-19, hạn mặn, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp.

Tập trung phát triển điện khí

Chia sẻ với tỉnh Bến Tre về vấn đề điện khí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, với đề xuất của Bến Tre xây dựng nhà máy điện khí thứ 11, Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương xây dựng các tiêu chí cụ thể bổ sung các dự án điện khí hóa lỏng đảm bảo công khai minh bạch đúng quy định, trên tinh thần nên có một trung tâm điện khí quy mô phù hợp giai đoạn 1 đưa vào Tổng sơ đồ điện VIII tạo điều kiện cho Bến Tre phát triển. “Tôi đồng ý mỗi tỉnh nên có một trung tâm điện khí, có cảng và một số nhà tư vấn cần nghiên cứu vấn đề này, Bộ Công Thương cố gắng xử lý cho Trung tâm điện khí Bến Tre” - Thủ tướng yêu cầu.

4314 nqh08522

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, một số tỉnh phía Nam nên có trung tâm điện khí, nhưng phải xem xét quy mô, vị trí thuận lợi, hiệu quả, giá điện, nghiên cứu tổng thể Sơ đồ điện VIII; cần xây dựng bài bản chủ trương cụ thể để tạo điều kiện cho tỉnh Bến Tre phát triển trong thời gian tới.

Về chủ trương đưa dự án điện gió vào dự án điện quốc gia, điện gió cũng như điện mặt trời, tái tạo, “Bộ Công Thương cần nghiên cứu trong thời gian Quy hoạch điện VIII phải cân đối cung cầu, có cơ cấu nguồn điện hợp lý, giải tỏa công suất tính toán kỹ, công suất bao nhiêu, vị trí nào tiếp tục bổ sung vào Sơ đồ điện VIII” - Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Về xã hội hóa xây dựng thu hút đầu tư đường dây truyền tải đấu nối với các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn, tỉnh Bến Tre xã hội hóa với các nhà đầu tư, Bộ Công Thương hướng dẫn tỉnh thực hiện theo quy định hiện hành.

Thủ tướng cũng lưu ý, xem xét kéo dài thời điểm áp dụng cơ chế giá điện cố định cho các dự án điện gió tại Quyết định 39 tới hết ngày 31/12/2023. Giao Bộ Công Thương tính toán, đề xuất giá mua điện gió mới áp dụng cho các dự án điện gió có ngày vận hành trong giai đoạn từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 31/12/2023 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

4325 sequence 0100 09 01 09still003
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị

Liên quan đến Trung tâm dừa Đồng Gò Bến Tre, Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương sớm bàn giao đưa Trung tâm dừa Đồng Gò Bến Tre thuộc Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu (Bộ Công Thương) về tỉnh quản lý. Bộ Công Thương khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2020 về phương án xử lý toàn diện phát triển ngành dừa quốc gia.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, đối với những đề xuất, kiến nghị của Bến Tre về điện khí, Bộ Công Thương sẽ nhanh chóng nghiên cứu, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và tỉnh để giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo Chính phủ xem xét quyết định với tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai các dự án thuận lợi, đạt được mục tiêu đề ra.

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam nhanh chóng đầu tư trạm biến áp cho đường dây tải điện trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, về cơ chế kéo dài cho hưởng mức giá tốt của điện gió hiên nay, tỉnh đề xuất cho phép kéo dài cơ chế hỗ giá điện ổn định cho các dự án điện gió tại Quyết định 39 tới hết ngày 31/12/2023 để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đầu tư phát triển điện gió, góp phần đảm bảo cung ứng điện giai đoạn đến năm 2025. Sau năm 2023, các dự án điện gió sẽ áp dụng cơ chế đấu thầu, đấu giá cạnh tranh.

Đối với Trung tâm dừa Đồng Gò Bến Tre, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nêu rõ: trung tâm có diện tích với 100ha đất, nay có 37ha đất của trung tâm đã giao lại cho tỉnh Bến Tre để xây dựng các công trình, trường học, các công trình xã hội.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre và Bộ Công Thương đều cho rằng, giữa tỉnh Bến Tre và Bộ Công Thương đã thống nhất giải pháp phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò. Đề án phát triển trung tâm này đang được Bộ Công Thương xem xét phê duyệt. Với đề án đã được xây dựng, hy vọng sẽ được triển khai sớm nhất với những giải pháp khả thi nhằm đưa Trung tâm dừa Đồng Gò nâng cao chất lượng hoạt động, xứng tầm là đơn vị tầm cỡ quốc gia về lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật, bảo tồn, cung cấp giống… nhằm phát triển ngành dừa của cả nước.

Lan Anh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị ''trục lợi'' chính sách

Theo Bộ Công Thương, mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo ngăn chặn trục lợi chính sách.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động