Năm Thìn nói chuyện các vệ tinh “Rồng Việt Nam” bay vào vũ trụ

Bài 1: Vệ tinh "Rồng Việt Nam" và giấc mơ bay vào vũ trụ

Sau PicoDragon, Việt Nam tiếp tục phát triển, phóng thành công 2 vệ tinh nhỏ khác là MicroDragon và NanoDragon, từng bước hiện thực hóa giấc mơ bay vào vũ trụ.
Bộ Thông tin và Truyền thông trình Chính phủ về việc thay thế vệ tinh VINASAT-1, VINASAT-2 Vệ tinh công nghệ radar đầu tiên của Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vào đầu năm 2025

Các vệ tinh PicoDragon, MicroDragon hay NanoDragon - những chú Rồng nhỏ là các sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển Vệ tinh nhỏ “Made in Vietnam” của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm) nhằm thực hiện “Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 4/2/2021. Toàn bộ các bước trong quá trình phát triển vệ tinh từ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, tích hợp đến thử nghiệm đều được các nhà khoa học trẻ của Trung tâm Vũ trụ thực hiện tại Việt Nam một cách chính xác và cẩn trọng.

Hiện thực hóa giấc mơ “bay vào vũ trụ”

Công nghệ vũ trụ được coi là biểu tượng sức mạnh công nghệ cao của mỗi quốc gia. Đây là một ngành công nghệ cao, được tích hợp từ nhiều ngành khoa học khác nhau, nhằm chế tạo, điều khiển và khai thác ứng dụng các phương tiện như vệ tinh nhân tạo, tàu vũ trụ, tên lửa, trạm mặt đất..., góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, cảnh báo sớm thảm họa thiên tai, quản lý tài nguyên thiên nhiên, giám sát môi trường, và quản lý lãnh thổ...

Với xu thế phát triển của khoa học hiện nay, công nghệ vũ trụ được xác định là một trong những công nghệ ưu tiên cần phát triển và Việt Nam cũng nằm trong xu thế này. Trên thực tế, những năm gần đây, Việt Nam đã bắt đầu tăng tốc để có thể chạm được vào “địa hạt” của công nghệ vũ trụ - lĩnh vực công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

Bài 1: Vệ tinh
PicoDragon là vệ tinh đầu tiên do Việt Nam tự phát triển hoạt động thành công trong không gian

Đầu tháng 8 năm 2013, PicoDragon - chú Rồng nhỏ của Việt Nam có kích thước 10 x 10 x 11,35 cm, nặng 1kg đã được phóng thành công lên không gian. Sau 3 tháng lưu giữ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, PicoDragon đã được đưa vào quỹ đạo ngày 19/10/2013. Sau đó, trạm mặt đất tại Việt Nam và các nơi trên thế giới cũng đã ghi nhận thành công tín hiệu liên lạc. Đây có thể coi là cột mốc quan trọng trong việc đánh dấu PicoDragon trở thành vệ tinh do Việt Nam tự phát triển đầu tiên hoạt động thành công trong không gian. Vệ tinh PicoDragon là sản phẩm đầu tay của đội ngũ phát triển vệ tinh của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Sau vệ tinh PicoDragon, Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án chế tạo vệ tinh MicroDragon với khối lượng 50 kg tại Nhật Bản. Tại đây, 36 kỹ sư của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được cử đến 5 trường Đại học hàng đầu Nhật Bản tham gia khóa học thạc sỹ công nghệ vũ trụ, đồng thời tham gia thiết kế, chế tạo, thử nghiệm vệ tinh MicroDragon dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các giáo sư Nhật Bản. Đúng 7h50 phút (giờ Việt Nam) ngày 18/1/2019, tên lửa đẩy Epsilon của Nhật Bản đã đưa vệ tinh MicroDragon của Việt Nam cùng 6 vệ tinh khác của Nhật bay lên vũ trụ từ Trung tâm vũ trụ Uchinoura. Khoảng 1 tiếng sau khi được phóng lên (8h55 phút), MicroDragon đã tách khỏi tên lửa đẩy và đi vào quỹ đạo, bắt đầu làm việc trong không gian. MicroDragon là vệ tinh được phát triển hoàn toàn bởi các kỹ sư Việt Nam để thực hiện các nhiệm vụ chụp ảnh vùng biển ven bờ của Việt Nam. Các ảnh vệ tinh thu được giúp các nhà khoa học phân tích chất lượng nước, phục vụ ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản...

Tiếp nối vệ tinh MicroDragon, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã nghiên cứu phát triển vệ tinh lớp nano dạng cubesat 3U có tên NanoDragon nặng khoảng 4 kg. Toàn bộ quá trình nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh được thực hiện hoàn toàn tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Vệ tinh có hai nhiệm vụ chính đó là sử dụng một thiết bị chụp ảnh quang học để phục vụ quá trình xác thực chất lượng bộ điều khiển tư thế vệ tinh khi hoạt động trên quỹ đạo và tích hợp một bộ thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển. Ngày 9/11/2021, vệ tinh NanoDragon đã được phóng thành công lên quỹ đạo bởi tên lửa Epsilon 5 từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Con đường đến vinh quang

Là một trong số những người đầu tiên tham gia vào dự án chế tạo vệ tinh PicoDragon, TS Lê Xuân Huy - Phó Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết: Khi bắt tay vào nhiệm vụ này năm 2007, thành viên của nhóm là những cán bộ, kỹ sư đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau: Điện - điện tử, Cơ khí… Thời điểm đó làm nhiều về robot nên khi tham gia vào lĩnh vực thiết kế, chế tạo vệ tinh, chúng tôi rất lo lắng vì đây là lĩnh vực mới ở Việt Nam, cùng với đó, tài liệu về công nghệ vệ tinh rất hạn chế nhất là trong điều kiện chúng ta đang bị cấm vận về công nghệ cao. Tuy nhiên, chúng tôi rất hào hứng khi được làm nhiệm vụ này bởi đây là lĩnh vực hàng đầu không chỉ ở Việt Nam và trên thế giới.

Bài 1: Vệ tinh
Nhóm kỹ sư tham gia nghiên cứu, thiết kế chế tạo vệ tinh mang tên "chú Rồng nhỏ- Pico Dragon" của Việt Nam cùng ban lãnh đạo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Ảnh: VNSC)

Khi được hỏi lý do đặt tên của 3 vệ tinh đều là Dragon - Rồng, TS Lê Xuân Huy cười cho biết: "Biểu tượng con Rồng gắn liền với văn hóa của Việt Nam, đây được coi là “linh vật” biểu tượng cho sức mạnh và sự may mắn, chúng tôi muốn đưa tinh thần đó vào trong vệ tinh. Vệ tinh đầu tiên chúng tôi sử dụng chữ Pico cũng với suy nghĩ nhỏ bé thôi nhưng nó chắt lọc sự tinh túy của hoạt động nghiên cứu, công sức và tâm huyết của các cán bộ, kỹ sư đặt vào trong sản phẩm đầu tiên đó”.

Theo TS Huy, quy trình phát triển vệ tinh có nhiều bước, nhưng đầu tiên chúng ta phải xác định nhiệm vụ vệ tinh đó lên quỹ đạo để làm gì? Sau khi xác định thì chúng ta mới hình thành nên cấu hình, các thiết kế sơ bộ của vệ tinh và chi tiết hóa các thiết kế đó.

“Khi vệ tinh được phóng lên, thoát khỏi mặt đất, hầu như không thể có bất kỳ tác động vật lý nào tới vệ tinh. Toàn bộ quá trình hoạt động của vệ tinh trong vòng 5 năm, hay 10 đến 20 năm sẽ không có hoạt động bảo hành, bảo trì, hay bảo dưỡng. Đây là những điểm làm nên điều kiện hoạt động khắc nghiệt của vệ tinh, đội ngũ thiết kế, chế tạo phải gạn lọc các linh kiện, thiết bị phù hợp thiết kế, nhằm thỏa mãn được các yêu cầu hoạt động này”- TS Huy nhấn mạnh.

Cũng là một trong những thành viên tham gia nhóm thiết kế, chế tạo từ những ngày đầu của dự án, Thạc sỹ Nguyễn Thị Thảo cho hay: Trong điều kiện khó khăn về tài liệu, kinh nghiệm hầu như không có gì, không còn cách nào khác chúng tôi phải tự mày mò nghiên cứu … Là thành viên chính chế tạo MicroDragon, khi chế tạo vệ tinh ở Nhật Bản, ngoài chỉ dẫn của các Giáo sư, còn lại toàn nhóm sẽ phải tự tìm hiểu, nghiên cứu, tự tìm lỗi sai và đưa ra giải pháp để khắc phục.

Bài 1: Vệ tinh
Các kỹ sư, nhà khoa học trẻ của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cùng các giáo sư hướng dẫn người Nhật Bản vui mừng sau khi thu nhận được những tín hiệu đầu tiên của vệ tinh MicroDragon

TS Lê Xuân Huy chia sẻ, có nhiều khó khăn đặc biệt là cơ sở hạ tầng và trang thiết bị phục vụ cho nghiên cứu, thiết kế, chế tạo vệ tinh, bởi cần phải có các máy móc giả lập trong môi trường quỹ đạo để có thể thiết kế, chế tạo và thử nghiệm. Trong khi nhóm thực hiện dự án kinh nghiệm chưa có, kiến thức mới “chập chững” học việc, hạ tầng thiếu thốn, phải thử nghiệm không chỉ một lần mà phải nhiều lần để đảm bảo tính ổn định của vệ tinh.

Quá trình thực hiện chúng tôi cũng phải thay đổi thiết kế nhiều lần cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam, do nhiều chi tiết, linh kiện đặt mua thuộc lĩnh vực công nghệ cao, gặp khó khăn trong chính sách xuất khẩu của các nước”- TS Huy cho hay.

Năm 2017, Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam phải tạm dừng để Chính phủ rà soát, đánh giá hiệu quả, đây là giai đoạn khó khăn của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nói chung và các thành viên của nhóm tham gia dự án nói riêng khi phải mất 2 năm để giải trình với các cơ quan liên quan, một số cán bộ, nhân lực được tuyển dụng vào Trung tâm để làm vệ tinh trong giai đoạn này đã chuyển đổi sang công việc khác để có thu nhập, đảm bảo đời sống.

Chúng tôi đã phải động viên nhau rất nhiều để cùng cố gắng vượt qua khó khăn, chia nhỏ mục tiêu của từng giai đoạn để thực hiện”- TS Huy chia sẻ.

Bài 1: Vệ tinh
Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách các nhà khoa học trẻ đã tiếp tục hoàn thành Vệ tinh NanoDragon (Ảnh: VNSC)

Câu tục ngữ “Lửa thử vàng - Gian nan thử sức” quả đúng với các thành viên của nhóm nghiên cứu. Tuy nhiên, những gian nan đó khi vượt qua đã mang lại những “trái ngọt” cả sự “vinh quang” cho các thành viên trong nhóm nói riêng, Viện Hàn lâm và Việt Nam nói chung.

Trở lại thời điểm năm 2013 khi phóng vệ tinh PicoDragon, đã mang lại cơ hội cho các kỹ sư trẻ, Thạc sỹ Nguyễn Thị Thảo chia sẻ, trước khi có vệ tinh PicoDragon tất cả các thành viên trong nhóm chưa có kinh nghiệm làm vệ tinh, sau đó cả đội đã vượt qua được, đã chế tạo thành công vệ tinh nhỏ và hiểu quy trình chế tạo vệ tinh qua các bước như thế nào. Đây là nền tảng, cơ sở để chúng tôi có thể đi ra quốc tế trình bày chia sẻ kinh nghiệm để học hỏi các chuyên gia trên thế giới đã làm những vệ tinh to, phức tạp hơn, cũng như tự tin có thể nhận làm các vệ tinh lớn hơn mà Chính phủ giao.

Những chú Rồng nhỏ được nghiên cứu và phát triển bởi chính các kỹ sư trẻ của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, mang trong mình khát vọng hiện thực hóa “Giấc mơ bay”, khẳng định chủ quyền quốc gia trên không gian vũ trụ.

Bài 2: Bảo vệ quyền lợi quốc gia trên không gian vũ trụ

Thu Hường - Sơn Ninh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khoa học công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Honda làm gì với 1 tỷ USD

Honda làm gì với 1 tỷ USD 'rót' vào xe điện?

Honda chuẩn bị rót 1 tỷ USD đầu tư mới, tại bang Ohio, Mỹ, tăng từ mức 700 triệu USD theo công bố ban đầu để đầu tư xe điện trong năm nay.
Đề xuất 2 phương án giảm phí trước bạ cho ô tô điện

Đề xuất 2 phương án giảm phí trước bạ cho ô tô điện

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện để thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Công ty mẹ của Facebook tiến hành

Công ty mẹ của Facebook tiến hành 'thanh lọc' nhân sự

Với hơn 72.000 nhân viên toàn cầu, khoảng 3.600 người sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm nhân sự do hiệu suất làm việc kém tại Meta, công ty mẹ của Facebook.
Rủi ro về pin, hãng khuyến cáo xe điện Mercedes-Benz EQB chỉ sạc ở mức 80%

Rủi ro về pin, hãng khuyến cáo xe điện Mercedes-Benz EQB chỉ sạc ở mức 80%

Khách hàng được khuyên chỉ nên sạc xe Mercedes - Benz EQB ở mức 80% cho đến khi phần mềm được cập nhật do liên quan đến cuộc triệu hồi về pin.
Audi A6 phiên bản mới cho thị trường Việt giá bao nhiêu?

Audi A6 phiên bản mới cho thị trường Việt giá bao nhiêu?

Audi Việt Nam giới thiệu chiếc Audi A6 S line 40 TFSI với phong cách thể thao S line và trang bị đầy đủ hơn tùy chọn dành cho thị trường Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Mua ô tô Hyundai trong tháng 2 được giảm giá đến 45 triệu

Mua ô tô Hyundai trong tháng 2 được giảm giá đến 45 triệu

Khách hàng mua các dòng xe Hyundai trong tháng 2/2025 sẽ được ưu đãi kép với chính sách bảo hành đến 8 năm cùng giảm giá sản phẩm đến 45 triệu đồng.
CEO Volvo nói gì về thị trường ô tô năm 2025?

CEO Volvo nói gì về thị trường ô tô năm 2025?

Với nhiều biến động về chính sách, đi kèm sức cạnh tranh mạnh mẽ, CEO Volvo đã nhận định gì về thị trường ô tô năm 2025?
Rò rỉ thông tin về đối tác sáp nhập mới của Nissan

Rò rỉ thông tin về đối tác sáp nhập mới của Nissan

Theo Reuters, Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) được xem là một ứng viên tiềm năng để kết hợp với nhà sản xuất ô tô Nissan.
Tăng lệ phí trước bạ, ô tô điện còn nhiều dư địa

Tăng lệ phí trước bạ, ô tô điện còn nhiều dư địa

Tuy nâng mức lệ phí trước bạ lên 50% đối với ô tô điện, chi phí sử dụng và độ tin cậy sẽ trở thành yếu tố giúp thuyết phục khách hàng sở hữu dòng xe này.
DeepSeek và cuộc cạnh tranh công nghệ AI toàn cầu

DeepSeek và cuộc cạnh tranh công nghệ AI toàn cầu

Thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các tập đoàn công nghệ lớn và những công ty khởi nghiệp đầy tham vọng.
Tổng thống Donald Trump và DeepSeek sẽ là tâm điểm tại AI Paris

Tổng thống Donald Trump và DeepSeek sẽ là tâm điểm tại AI Paris

Tổng thống Donald Trump và DeepSeek sẽ là tâm điểm ở các cuộc thảo luận về phát triển AI an toàn và lợi ích toàn cầu tại Hội nghị thượng đỉnh AI Paris.
Toyota có động thái mới tại thị trường Trung Quốc

Toyota có động thái mới tại thị trường Trung Quốc

Toyota cho biết sẽ thành lập một công ty thuộc sở hữu hoàn toàn của Lexus để phát triển, sản xuất xe điện (BEV) và pin tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Alphabet sẽ tăng đầu tư cho AI, doanh thu đám mây tăng chậm lại

Alphabet sẽ tăng đầu tư cho AI, doanh thu đám mây tăng chậm lại

Alphabet (GOOGL.O) cho biết hôm 4/2 rằng họ sẽ chi 75 tỷ USD cho việc phát triển AI trong năm nay, cao hơn 29% so với dự đoán của Phố Wall.
Doanh nghiệp Việt tăng tốc dẫn đầu thị phần taxi công nghệ

Doanh nghiệp Việt tăng tốc dẫn đầu thị phần taxi công nghệ

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, Xanh SM vươn lên dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 37,41% thị phần trong quý IV/2024.
Xe điện đầu tiên của Ferrari trình làng trong năm nay

Xe điện đầu tiên của Ferrari trình làng trong năm nay

Ferrari chuẩn bị ra mắt chiếc xe điện hoàn toàn đầu tiên vào tháng 10 tới với mục tiêu tăng ít nhất 5% doanh thu và lợi nhuận trong năm nay.
Honda và Nissan có thể hủy bỏ thương vụ sáp nhập

Honda và Nissan có thể hủy bỏ thương vụ sáp nhập

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda và Nissan có thể sẽ hủy bỏ các cuộc đàm phán về việc sáp nhập, khiến Nissan sẽ khó khăn hơn trong thời gian tới.
Thông tin lệ phí trước bạ ô tô điện từ ngày 1/3/2025

Thông tin lệ phí trước bạ ô tô điện từ ngày 1/3/2025

Từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam có mức lệ phí trước bạ là 50% thay vì miễn lệ phí trước bạ như trước đây.
Hướng dẫn đổi giấy phép lái xe các loại năm 2025

Hướng dẫn đổi giấy phép lái xe các loại năm 2025

Để đổi giấy phép lái xe, cá nhân có thể nộp hồ sơ thông qua hình thức trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đến Sở Giao thông vận tải.
Khuyến mại sâu, có mẫu xe được hỗ trợ hàng trăm triệu đồng

Khuyến mại sâu, có mẫu xe được hỗ trợ hàng trăm triệu đồng

Để tiếp tục kích cầu thị trường ô tô đầu năm 2025, nhiều hãng xe tiếp tục đưa ra các chương trình ưu đãi và khuyến mại sâu nhằm thu hút khách hàng.
DeepSeek thay đổi bức tranh tổng thể về AI như thế nào?

DeepSeek thay đổi bức tranh tổng thể về AI như thế nào?

Sự xuất hiện của DeepSeek đang thay đổi bức tranh tổng thể về AI, mang đến cho các công ty cơ hội tiếp cận công nghệ với chi phí giảm đáng kể.
Thông tin mới về phiên bản nâng cấp của Mercedes-Benz S-Class

Thông tin mới về phiên bản nâng cấp của Mercedes-Benz S-Class

Nhiều thông tin cho biết Mercedes-Benz sẽ hoãn ra mắt phiên bản nâng cấp của S-Class, lùi lịch sang cuối năm nay hoặc có thể là nửa đầu năm 2026.

'Kỳ tích' thương hiệu xe Việt và sức vươn của ngành công nghiệp ô tô

Hãng xe Việt đã phát triển được các mẫu xe tốt với giá cả hợp lý và đang liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ hậu mãi ở tất cả các thị trường.
Chủ động đảm bảo thông tin liên lạc dịp Tết Ất Tỵ

Chủ động đảm bảo thông tin liên lạc dịp Tết Ất Tỵ

Các doanh nghiệp viễn thông đã chủ động triển khai các giải pháp kỹ thuật, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc dịp Tết Ất Tỵ 2025.
Những lưu ý lái ô tô đường dài về quê ăn Tết

Những lưu ý lái ô tô đường dài về quê ăn Tết

Để lái ô tô đường dài về quê ăn Tết Âm lịch an toàn, tài xế cần nắm rõ và chuẩn bị theo một số lưu ý như bảo dưỡng phương tiện và quy định giao thông.
Rò rỉ thông tin động cơ của Mazda CX-5 2026

Rò rỉ thông tin động cơ của Mazda CX-5 2026

Giống như nhiều mẫu xe khác trên thị trường, Mazda CX-5 sắp ra mắt sẽ có hệ thống hybrid, kết hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong.
Mobile VerionPhiên bản di động