Chủ nhật 22/12/2024 23:35

Bắc Ninh: Người dân đã hình thành rõ nét thói quen tin dùng hàng Việt

Sau 15 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Bắc Ninh đã đi vào cuộc sống, tỷ lệ người dùng hàng Việt tăng mạnh.

Phóng viên Báo Công Thương có cuộc phỏng vấn ông Lưu Bảo Trung - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh - về những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và định hướng thời gian tới.

Xin ông cho biết kết quả nổi bật trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninhthời gian qua?

Ông Lưu Bảo Trung - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh

Sau 15 năm thực hiện (từ năm 2009 đến nay), Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Trước hết, cuộc vận động đã và đang tiếp tục có sức lan tỏa, tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức... nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Từ đó, tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt; coi việc sử dụng hàng Việt là thể hiện tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc.

Đồng thời, đã góp phần nâng cao kiến thức tiêu dùng của người dân trên địa bàn về chất lượng hàng hóa, tạo cho người tiêu dùng có thói quen sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sức lan tỏa của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Hiện nay, hàng Việt luôn là sự lựa chọn sáng suốt trong cuộc sống thường ngày bởi chất lượng cao, uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá thành hợp lý, tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Bên cạnh đó, còn nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, quan tâm cải tiến mẫu mã, chất lượng hàng hóa, hạ giá thành, xây dựng thương hiệu, phát triển mạng lưới bán lẻ, đưa hàng về nông thôn, khu cụm công nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh… góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo ông, cuộc vận động đã tác động thế nào tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như lối tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh?

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo động lực mạnh mẽ cho doanh nghiệp địa phương nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và tăng trưởng doanh thu.

Về phía người tiêu dùng, cuộc vận động đã thay đổi nhận thức, giúp họ tin tưởng và ưu tiên sử dụng hàng Việt, bỏ tâm lý “sính” hàng ngoại trong một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ ngày nay.

Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh Lưu Bảo Trung (ngoài cùng bên trái) khảo sát hàng hóa tại Siêu thị Dabaco

Đáng chú chú, thông qua việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo mối quan hệ hợp tác khăng khít giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả, thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có những định hướng ra sao thưa ông?

Thứ nhất, tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp, ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức, hành vi trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen khi mua sắm, tiêu dùng; ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do doanh nghiệp, nhà sản xuất tại địa phương làm ra, góp phần làm cho Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thật sự thiết thực và hiệu quả.

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cuộc vận động theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ chính trị. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, các cơ quan đơn vị, mặt trận, đoàn thể, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thực hiện cuộc vận động.

Thứ ba, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra thực hiện cuộc vận động ở cấp cơ sở, đồng thời đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn.

Thứ tư, phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, doanh nghiệp trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị và cả tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động.

Trân trọng cảm ơn ông!

Với nỗ lực lớn của doanh nghiệp và sự đồng thuận của các cơ quan chức năng trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sau 15 năm thực hiện, hơn 80% người dân trong tỉnh Bắc Ninh ưu tiên sử dụng hàng Việt; gần 80% số hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất được bày bán trên thị trường.

Thanh Tâm (thực hiện)
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bắc Ninh

Tin cùng chuyên mục

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu