Bắc Ninh: Người dân đã hình thành rõ nét thói quen tin dùng hàng Việt
Phóng viên Báo Công Thương có cuộc phỏng vấn ông Lưu Bảo Trung - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh - về những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và định hướng thời gian tới.
Xin ông cho biết kết quả nổi bật trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninhthời gian qua?
Ông Lưu Bảo Trung - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh |
Sau 15 năm thực hiện (từ năm 2009 đến nay), Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã đạt được một số kết quả nổi bật.
Trước hết, cuộc vận động đã và đang tiếp tục có sức lan tỏa, tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức... nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Từ đó, tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt; coi việc sử dụng hàng Việt là thể hiện tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc.
Đồng thời, đã góp phần nâng cao kiến thức tiêu dùng của người dân trên địa bàn về chất lượng hàng hóa, tạo cho người tiêu dùng có thói quen sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sức lan tỏa của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Hiện nay, hàng Việt luôn là sự lựa chọn sáng suốt trong cuộc sống thường ngày bởi chất lượng cao, uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá thành hợp lý, tốt cho sức khỏe người sử dụng.
Bên cạnh đó, còn nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, quan tâm cải tiến mẫu mã, chất lượng hàng hóa, hạ giá thành, xây dựng thương hiệu, phát triển mạng lưới bán lẻ, đưa hàng về nông thôn, khu cụm công nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh… góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Theo ông, cuộc vận động đã tác động thế nào tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như lối tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh?
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo động lực mạnh mẽ cho doanh nghiệp địa phương nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và tăng trưởng doanh thu.
Về phía người tiêu dùng, cuộc vận động đã thay đổi nhận thức, giúp họ tin tưởng và ưu tiên sử dụng hàng Việt, bỏ tâm lý “sính” hàng ngoại trong một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ ngày nay.
Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh Lưu Bảo Trung (ngoài cùng bên trái) khảo sát hàng hóa tại Siêu thị Dabaco |
Đáng chú chú, thông qua việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo mối quan hệ hợp tác khăng khít giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả, thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có những định hướng ra sao thưa ông?
Thứ nhất, tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp, ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức, hành vi trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen khi mua sắm, tiêu dùng; ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do doanh nghiệp, nhà sản xuất tại địa phương làm ra, góp phần làm cho Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thật sự thiết thực và hiệu quả.
Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cuộc vận động theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ chính trị. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, các cơ quan đơn vị, mặt trận, đoàn thể, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thực hiện cuộc vận động.
Thứ ba, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra thực hiện cuộc vận động ở cấp cơ sở, đồng thời đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn.
Thứ tư, phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, doanh nghiệp trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị và cả tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động.
Trân trọng cảm ơn ông!
Với nỗ lực lớn của doanh nghiệp và sự đồng thuận của các cơ quan chức năng trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sau 15 năm thực hiện, hơn 80% người dân trong tỉnh Bắc Ninh ưu tiên sử dụng hàng Việt; gần 80% số hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất được bày bán trên thị trường. |