Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 24/10/2021 00:49

Bắc Giang: Nâng hạng cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp

11:44 | 17/09/2021
Là tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc, nên nhiều xã, huyện ở Bắc Giang còn gặp không ít khó khăn trong tiếp cận công nghệ cũng như điều kiện mới để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vượt qua rào cản, nhiều địa phương đã chủ động nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tận dụng tối đa lợi thế 4.0

Nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả xây dựng chính quyền điện tử, UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 402/KH-UBND về cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, tập trung vào 6 nội dung cơ bản: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Bắc Giang: Nâng hạng cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp
Đoàn thanh niên hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến

Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025: Tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp (DN) hài lòng của về giải quyết TTHC; đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; hoàn thành đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết TTHC luân chuyển trong nội bộ bằng phương thức điện tử; tối thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; 80% người dân, DN khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó…

Đến năm 2030, mục tiêu đặt ra: 100% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; 90% số lượng người dân, DN tham gia hệ thống chính quyền điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; 100% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, cấp huyện và trên 80% đối với cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ thuộc bí mật nhà nước).

Theo ông Ngô Biên Cương - Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bắc Giang: Mục tiêu xuyên suốt trong công tác CCHC là hướng đến sự thuận lợi cho người dân, DN. Từ năm 2020, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Ngoại vụ đã đưa vào vận hành đường dây nóng bảo hộ công dân, để tiếp nhận đề nghị hỗ trợ của công dân địa phương gặp sự cố, rủi ro ở nước ngoài; kịp thời giải đáp thắc mắc, vướng mắc của họ. Cùng đó, công bố số điện thoại trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhiều giải pháp hiệu quả

Được biết, trong bộ tiêu chí đánh giá chỉ số CCHC những năm qua của tỉnh Bắc Giang có không ít tiêu chí khó, song vẫn có nhiều đơn vị đạt điểm cao như: Lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy, Sở Công Thương đạt 9,38/10 điểm, Sở Ngoại vụ đạt 9,36/10 điểm; lĩnh vực chỉ đạo, điều hành CCHC, Văn phòng UBND tỉnh đạt tối đa 12,5/12,5 điểm. Qua khảo sát hơn 80% người dân, tổ chức hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh...

Là huyện miền núi nhưng Lạng Giang đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả bộ phận một cửa cấp xã. Thông tin từ Phòng Nội vụ huyện Lạng Giang cho thấy, toàn huyện hiện có 76 cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận một cửa. Trong đó có 2 thạc sĩ, 68 cử nhân và 6 trung cấp. Hầu hết cán bộ đều đạt chuẩn về chuyên môn, hiểu biết về công nghệ thông tin. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN khi giải quyết TTHC, UBND huyện không ngừng hiện đại hóa nền hành chính công, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Hiện bộ phận một cửa của UBND huyện Lạng Giang tiếp nhận 17 lĩnh vực với 309 TTHC; cấp xã tiếp nhận 12 lĩnh vực với 133 TTHC; thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa UBND cấp xã, cấp huyện và các sở, ngành 4 lĩnh vực với 51 TTHC. Nhằm hướng đến sự hài lòng của người dân, DN, hàng năm UBND huyện đều triển khai đồng bộ việc khảo sát, thăm dò ý kiến về việc giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của 21/21 UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Tính từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa thuộc UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 18.004 hồ sơ, trong đó có 17.775 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt gần 99%, số còn lại đang được giải quyết.

Bên cạnh những kết quả nổi bật, vẫn còn một số cơ quan, địa phương của tỉnh chưa sử dụng kết quả xác định chỉ số CCHC để có biện pháp cải thiện, khắc phục những điểm hạn chế, yếu kém. Vì vậy, thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tìm giải pháp khắc phục, cải thiện từng tiêu chí trong năm 2021 cũng như những năm tiếp theo.

Mục tiêu tỉnh Bắc Giang hướng tới, không cần trực tiếp đến cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân vẫn có thể đăng ký hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến mọi lúc, mọi nơi trên máy tính có kết nối internet, giúp tiết kiệm thời gian, chí phí cho người dân, DN.

Tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đến năm 2030: Xây dựng thành công nền tảng đô thị thông minh tại TP. Bắc Giang và huyện Việt Yên. TP. Bắc Giang đứng đầu các thành phố thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc trong việc xây dựng thành phố thông minh…