Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 18/10/2019 20:34

Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng tới xây dựng Hệ sinh thái 4.0

12:43 | 24/09/2019
Nhằm hiện đại hóa hoạt động, phục vụ người thụ hưởng chính sách ngày một tốt hơn, thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu. Với nền tảng này, ngành BHXH tiếp tục xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại.    

Để tiến tới xây dựng và hoàn thiện Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH, từ tháng 4/2019, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp.

Theo đó, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH, bao gồm hai loại hình tin nhắn được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.

ba o hie m xa ho i vie t nam huo ng to i xay du ng he sinh thai 40
Ngành BHXH đang nỗ lực hiện đại hóa hoạt động nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Lãnh đạo BHXH Việt Nam nhận định, đây là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT. Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan BHXH trở lên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn.

Đồng thời, với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

Về phía cơ quan BHXH, dịch vụ tin nhắn góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh việc xây dựng triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo, ngành BHXH đặc biệt quan tâm tới việc thúc đẩy các hoạt động giao dịch điện tử. Theo đó, công tác ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường thời gian qua, thể hiện qua việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành; Hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thống nhất trên phạm vi toàn quốc...

Số liệu từ BHXH Việt Nam, đến nay ngành này đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Riêng trong năm 2018 đã có hơn 47 triệu hồ sơ trong lĩnh vực BHXH, BHYT được thực hiện qua giao dịch điện tử… Toàn bộ ứng dụng công nghệ thông tin ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử.

Trên cơ sở này, hiện ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại. Đồng thời, sẽ triển khai tiếp dịch vụ thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); Phân tích, khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu tập trung (BigData); Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội…

Với những kết quả đạt được, mục tiêu đến năm 2020 của ngành BHXH Việt Nam là hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Hoa Quỳnh