Bắc Giang: Nâng giá trị và chất lượng sản phẩm OCOP

Phát huy thế mạnh của một địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu và chất lượng, tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong suốt 3 năm qua. Đến nay, chương trình đã trở thành phong trào thi đua ý nghĩa giữa các địa phương trong tỉnh, nhận được sự hưởng ứng của người dân và cấp ủy, chính quyền.

155 sản phẩm OCOP được công nhận

Bắc Giang là tỉnh có nhiều điều kiện để phát triển ngành nông nghiệp đa dạng hoá các mặt hàng nông sản, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực. Do vậy, khi tỉnh triển khai Chương trình OCOP đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các chủ thể tham gia.

Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid-19 nhưng tỉnh đã có 61 sản phẩm được đánh giá, phân hạng dự kiến đạt từ 3 sao trở lên. Luỹ kế hết năm 2021, toàn tỉnh dự kiến có 155 sản phẩm OCOP, trong đó có 36 sản phẩm 4 sao và 119 sản phẩm 3 sao (đưa Bắc Giang trở lên vị trí thứ 2 khu vực miền núi phía Bắc, sau Hà Giang và đứng thứ 7 cả nước về số sản phẩm OCOP).

Trong 155 sản phẩm đó, số sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng đợt 2 tăng gần gấp đôi so với đợt 1, đây đều là những sản phẩm thế mạnh của địa phương. Một số sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm chủ lực, đặc trưng tiềm năng của tỉnh như mỳ gạo Cảnh Thụy; na dai Nghĩa Phương; mỳ gạo Chũ; mật ong Sơn Động; nấm Lạng Giang... Bên cạnh đó, các sản phẩm dự thi đợt 2 đã có sự quan tâm đến hình thức mẫu mã, bao bì nhãn mác sản phẩm, có một số sản phẩm bao bì đẹp như: rượu nấm lim xanh; rượu thóc men là Mộc Sơn…

Bắc Giang: Nâng giá trị và chất lượng sản phẩm OCOP
Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP

Đơn cử, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh, bún bánh, nông sản sạch Đa Mai (Đa Mai, TP. Bắc Giang), thành lập năm 2017, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung vào sản xuất bún, bánh các loại. Ngay từ khi tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình OCOP, HTX đã bắt tay vào thực hiện. Do vậy, ngay trong năm 2019, đã có sản phẩm bún khô đạt chứng nhận 3 sao. Đến năm 2020, tiếp tục có thêm 2 sản phẩm khác đạt 3 sao. Năm 2021, HTX có sản phẩm chè lam và kẹo lạc nằm trong danh sách chấm điểm của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh.

Bên cạnh số lượng sản phẩm, số HTX tham gia cũng chiếm tỷ lệ cao (đạt 82,86%), góp phần tạo sức lan tỏa trong cộng đồng và nâng cao vai trò của kinh tế tập thể, HTX trong thực hiện chương trình OCOP.

Đặc biệt, Bắc Giang rất quan tâm đến việc thực hiện chương trình OCOP. Tỉnh có các chính sách hỗ trợ các chủ thể tham gia như: tem nhãn, mác bao bì, kiểm nghiệm, hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ gian hàng trưng bày để giới thiệu quảng bá sản phẩm.

Nhờ sự vào cuộc của địa phương và các HTX nên các sản phẩm OCOP địa phương đã chắc chân trên thị trường. Đơn cử, nhiều sản phẩm dưa của HTX rau sạch Yên Dũng được chứng nhận OCOP mang lại giá trị kinh tế cao.

Bắc Giang: Nâng giá trị và chất lượng sản phẩm OCOP
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tham quan gian hàng sản phẩm OCOP tại huyện Lục Ngạn

Những năm 2017-2018, khi chưa có thương hiệu, chưa được chứng nhận OCOP, có thời điểm dưa chuột chỉ bán với giá từ 1.000 - 2.000 đồng nhưng không ai mua. Khi được chứng nhận OCOP, dưa chuột trồng quanh năm, giá trị sản phẩm được nâng cao, dễ tiêu thụ hơn, xuất bán tại vườn từ 20.000 - 22.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 26.000 đồng/kg. Doanh thu năm 2020 đạt hơn 20 tỷ đồng, dự kiến năm 2021 đạt khoảng 30 tỷ đồng. Thời gian tới, HTX tiếp tục đăng ký thêm một số sản phẩm khác cùng với đó nâng cấp bao bì, duy trì chất lượng sản phẩm đã được chứng nhận.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP

Bên cạnh những thành công, hạn chế của Chương trình OCOP Bắc Giang là một số địa phương chưa có sự tập trung trong chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP; số sản phẩm đề nghị đánh giá, xếp hạng đợt 2 có tỷ lệ đạt 4 sao thấp hơn nhiều so với đợt 1 (2/10 sản phẩm bằng 20%); hồ sơ đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm của một số huyện chất lượng chưa cao, chênh lệnh điểm lớn giữa đánh giá xếp hạng của cấp huyện với cấp tỉnh (như Lạng Giang; Lục Nam; Hiệp Hòa;…).

Bên cạnh đó, dù là địa phương có thế mạnh về các sản phẩm nông nghiệp nông thông, song lũy kế đến thời điểm đánh giá kết thúc đánh giá đợt 2, toàn tỉnh mới có 1/155 sản phẩm đạt 3 sao trở lên đăng ký nâng sao); chưa có sản phẩm tiềm năng 5 sao cấp quốc gia. Tỉnh cũng không có nhiều sản phẩm chế biến sâu (chủ yếu là rượu), phần lớn là các sản phẩm sơ chế hoặc chế biến đơn giản, giá trị gia tăng thấp, quy mô sản xuất nhỏ và trung bình, chưa hình thành vùng sản xuất hàng hoá quy mô lớn, liên kết theo chuỗi…

Bắc Giang: Nâng giá trị và chất lượng sản phẩm OCOP
Chương trình OCOP Bắc Giang luôn được lãnh đạo tỉnh và các sở, ban , ngành tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm, chỉ đạo

Trong năm 2022, Bắc Giang dự định tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các địa phương tập trung triển khai thực hiện Chương trình OCOP, nhất là công tác rà soát, định hướng, tư vấn, hỗ trợ phát triển sản phẩm mới tham gia chương trình; phấn đấu đạt mục tiêu năm 2022 có tối thiểu 30 sản phẩm đạt 3 sao trở lên, nâng hạng sao cho một số sản phẩm đã đăng ký và phấn đấu xây dựng, phát triển ít nhất 01 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn xã hội hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP để tập trung phát triển các sản phẩm của địa phương. Hướng dẫn thành lập mới nhiều HTX để tổ chức lại sản xuất, từ đó tạo ra được quy trình chuẩn, sản xuất hàng hoá, quy mô lớn và đảm bảo chất lượng...

Trong thời gian tới, Bắc Giang định hướng sẽ tiếp tục khai thác triệt để các tiềm năng của địa phương để làm OCOP, tăng chất lượng, số lượng. Sẽ không dừng lại ở kết quả hiện nay mà tất cả đều phải có lộ trình nâng hạng cả 4 sao và 5 sao để nâng cao chất của từng sản phẩm OCOP. Tỉnh Bắc Giang cũng xác định tiếp tục mở rộng thị trường cho sản phẩm để tăng lợi nhuận cho nông dân, giúp nông dân tin tưởng và quyết tâm theo thực hiện chương trình. Việc nâng sao và tìm thị trường không chỉ giúp người nông dân được hưởng lợi mà còn giúp nâng cao thương hiệu cho sản phẩm của địa phương trên thị trường trong và ngoài nước.

Ngọc Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động