Thứ bảy 27/04/2024 14:15

Apple tung bản nâng cấp iMessage chống lại công nghệ phá mã hóa tin nhắn

Phiên bản nâng cấp iMessage không chỉ đơn giản thay đổi thuật toán cũ mà xây dựng lại giao thức mã hóa mới nhằm ngăn chặn nguy cơ tấn công giải mã tin nhắn.
100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024 iOS 17.3 mới với tính năng chống trộm trên iPhone khi bị đánh cắp Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Apple chuẩn bị nâng cấp nền tảng nhắn tin iMessage để đảm bảo vô hiệu hóa mọi công nghệ giải mã tin nhắn trong tương lai.

Giao thức mới với tên gọi PQ3 được công bố là một tín hiệu cho thấy các công ty công nghệ Mỹ đang chuẩn bị những đột phá tiềm năng trong tương lai về điện toán lượng tử, có thể khiến các phương pháp bảo vệ thông tin liên lạc của người dùng hiện tại trở nên lỗi thời.

Apple tung bản nâng cấp iMessage chống lại công nghệ phá mã hóa tin nhắn
Apple công bố giao thức mã hóa mới đảm bảo vô hiệu hóa mọi công nghệ giải mã tin nhắn trong tương lai (Nguồn: Apple)

“Không chỉ đơn giản là thay thế thuật toán hiện có bằng thuật toán mới, chúng tôi đã xây dựng lại giao thức mã hóa iMessage từ đầu. Apple sẽ thay thế hoàn toàn giao thức hiện có trong tất cả các cuộc hội thoại được hỗ trợ trong năm nay” - theo một bài viết trên blog của Apple ngày 21/2.

Nhà sản xuất iPhone có trụ sở tại Cupertino, California cho biết các thuật toán mã hóa của họ là tiên tiến nhất và đến nay chưa có bất kỳ một cuộc tấn công thành công nào.

Tuy nhiên, các quan chức chính phủ và các nhà khoa học lo ngại rằng, sự ra đời của máy tính lượng tử, những cỗ máy tiên tiến có thể làm suy yếu các biện pháp bảo vệ đó một cách đột ngột và đáng kể.

Blog của Apple cho biết thêm, PQ3 sử dụng một loạt các biện pháp bảo vệ kỹ thuật mới nhiều tầng nhằm mục đích đóng lại cơ hội xâm nhập và phá mã hóa.

Michael Biercuk, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của công ty công nghệ lượng tử Q-CTRL cho biết, việc Apple công khai tăng cường các biện pháp phòng vệ của mình sẽ cho thấy các biện pháp bảo vệ hiện có sẽ vô dụng với các máy tính ưu việt. Apple đang khẳng định rằng đây là một mối đe dọa thực tế và đang tích cực chuẩn bị một cách chủ động.

Tin khác

Phiên bản di động