Báo chí và doanh nghiệp: Chủ động đồng hành

19:16 | 10/06/2015
Chiều nay (10/6), nhân kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2015), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn đối thoại doanh nhân với nhà báo với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia - Hợp tác giữa Báo chí và Doanh nghiệp".

Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại diễn đàn

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu; Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo, phóng viên của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí; lãnh đạo các hiệp hội ngành hàng và các doanh nhân tiêu biểu trong cả nước.

Báo chí đóng góp to lớn trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước

Tại diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gửi tới các thế hệ nhà báo Việt Nam lời chúc mừng nhân kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam và khẳng định, 90 năm qua, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc khai sáng trí tuệ, nâng cao nhận thức, từ đó hình thành phong trào cách mạng.

“Các cơ quan báo chí đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước. Đóng góp đó càng có ý nghĩa trong thời điểm hiện nay, khi đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới” – Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá.

Theo Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam, trên lĩnh vực kinh tế, báo chí có 4 vai trò quan trọng, là: Làm rõ cơ hội phát triển của đất nước trên cơ sở đường lối lãnh đạo của Đảng; chỉ rõ những khó khăn, tắc nghẽn trong quá trình phát triển để từ đó động viên trí thức và doanh nhân; chỉ ra các điển hình thành công từng cơ sở, địa phương, làm tiền đề cho phát triển đất nước; chỉ rõ vai trò, trách nhiệm cơ quan, nhà nước, doanh nghiệp, doanh nhân, giới khoa học đối với sự phát triển đất nước.

Trước thực tế Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu, rộng với thế giới, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hội nhập sẽ mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức. Do đó, cả doanh nghiệp, doanh nhân và cơ quan báo chí, nhà báo cần phải chuẩn bị tâm thế và lực lượng để cùng đất nước bước vào thời kỳ mới.

Những gương mặt doanh nhân tiêu biểu

“Báo chí nên mở các chuyên đề về hội nhập, thậm chí cho từng mặt hàng để giúp doanh nghiệp chuẩn bị cho hội nhập tốt hơn” - ông Nhân gợi ý các cơ quan báo chí và bổ sung: “Các doanh nghiệp cũng cần dành nhiều hơn nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu thị trường, phát triển khoa học công nghệ và phải phối hợp với nhà trường để chuẩn bị nguồn nhân lực, đào tạo lao động theo nhu cầu”.

Chủ động đồng hành

Khẳng định mối quan hệ chặt chẽ trong thời gian qua giữa doanh nghiệp, doanh nhân và báo giới, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đánh giá, hợp tác giữa nhà báo với doanh nghiệp đã giúp thúc đẩy đổi mới thể chế kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và góp phần quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước.

Tái khẳng định mối quan hệ hai chiều tốt đẹp này, nhà báo Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam – nhấn mạnh, nếu doanh nghiệp cần báo chí để có thông tin phục vụ sản xuất – kinh doanh; quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và khích lệ thành quả lao động sáng tạo thì ngược lại, báo chí xem doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng trong hoạt động nghiệp vụ, phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng Tổng Biên tập, lãnh đạo các báo, đài truyền hình trung ương và địa phương

Không chỉ vậy, doanh nghiệp, doanh nhân còn là nguồn hỗ trợ tài chính quan trọng, không thể thiếu đối với hoạt động xã hội của các cơ quan báo chí. “Các sự kiện chính trị, xã hội do báo chí tổ chức, nhất là những cuộc vận động vì mục tiêu hỗ trợ cộng đồng, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai hay gần đây là bảo vệ chủ quyền biển đảo… đều có sự hỗ trợ, đồng hành tích cực của doanh nghiệp” – ông Thuận Hữu nói.

Cho ý kiến góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa doanh nghiệp, doanh nhân và báo giới, ông Nguyễn Hữu Quý – Tổng Biên tập Báo Công Thương – cho rằng, bản thân các nhà báo cần tìm hiểu sâu về doanh nhân, hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời, doanh nghiệp, doanh nhân cũng phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

Lấy ví dụ từ kết quả tích cực trong việc hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thời gian qua, ông Nguyễn Hữu Quý cho rằng, báo chí và doanh nghiệp đã gặp nhau ở một điểm chung là xây dựng và phát triển bền vững các thương hiệu Việt Nam cho các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam.

“Báo chí và doanh nghiệp đã và đang đi chung trên một con thuyền hướng về phía trước” – ông Quý khẳng định.

Đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí và các nhà báo trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đại diện nhiều Hiệp hội ngành hàng, doanh nhân thống nhất nhận định, kết quả đạt sản xuất, kinh doanh được của các doanh nghiệp có sự đóng góp quan trọng của báo chí.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc trao Kỷ niệm chương cho Tổng Biên tập

Báo Công Thương Nguyễn Hữu Quý

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh và đa dạng của các loại hình báo chí, đặc biệt là báo mạng, các trang thông tin điện tử, không ít tờ báo, nhà báo đã xa rời tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí trong quá trình tác nghiệp. Hệ quả là những phiền toái, thậm chí là ảnh hưởng bất lợi đối với các doanh nghiệp, gây khó khăn, cản trở hoạt động của các doanh nhân.

Từ thực tế này, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đề nghị, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí và nhà báo cần xem xét, đánh giá lại quy trình tác nghiệp để không chỉ hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân mà còn khẳng định vai trò giám sát, phản biện xã hội của báo chí.

Nhân dịp này, VCCI đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp Việt Nam” cho Tổng biên tập Báo Công Thương Nguyễn Hữu Quý cùng 9 Tổng biên tập các báo, đài truyền hình trung ương và địa phương.

Hoàng Châu - Cấn Dũng

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.