Sở Công Thương Ninh Bình: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong thương mại nội địa

07:00 | 29/09/2021
Dịch COVID-19 kéo dài đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ trực tiếp sang trực tuyến, nhất là sau khi chính quyền địa phương liên tục có những yêu cầu siết chặt công tác phòng, chống dịch trong điều kiện phức tạp như hiện nay. Xu hướng này dự kiến còn kéo dài dưới tác động trực tiếp của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhiều giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số

Để đảm bảo không làm gián đoạn kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh, đồng thời cung ứng đến người tiêu dùng hàng hóa đảm bảo nhu cầu, thời gian qua, siêu thị GO! Ninh Bình đã đa dạng nguồn hàng hóa, đa dạng các kênh bán hàng, kéo dài thời hoạt động đến 22h đêm. Đồng thời để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch ngoài việc mở cửa cho mọi người đến mua sắm trực tiếp, siêu thị cũng tăng cường kênh bán hàng trực tuyến như: Ứng dụng GO! & Big C; Hotline mua hàng 1900 1880, Zalo shop, Grab mart, Now... Lượng khách hàng đặt hàng online trong thời gian giãn cách xã hội tăng rất cao.

Hình minh họa
Ảnh minh họa

Không chỉ có các doanh nghiệp lớn, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng bắt đầu thay đổi để thích nghi với tình hình dịch bệnh hiện nay. Bên cạnh việc bán hàng trực tiếp, nắm bắt xu thế chuyển đổi bán hàng qua các kênh thương mại điện tử cửa hàng đã bán hàng trên trang Lazada và livestream trực tiếp trên facebook. Một buổi bán hàng livestream có thể chốt hàng trăm đơn ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Đây là một hướng đi đúng và phù hợp với xu thế phát triển.

Nắm bắt xu thế chuyển đổi kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ, ông Hoàng Trung Kiên- Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình - cho biết, thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập trung kinh phí xây dựng website thương mại điện tử bán hàng với hai ngôn ngữ và thiết bị in tem QR code tích hợp truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; hỗ trợ kinh phí tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử toàn cầu để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.

Từ năm 2020, Sở đã hỗ trợ 03 đơn vị xây dựng website thương mại điện tử là: Công ty TNHH Đổi Mới; Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu; HTX Hoa, cây cảnh nông sản Tam Điệp với tổng kinh phí hỗ trợ là 75 triệu đồng và hỗ trợ 2 đơn vị xây dựng và phát triển gian hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử Alibaba là: Công ty TNHH Đổi Mới, Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu với tổng kinh phí 60 triệu đồng.

“Đây là những nội dung hỗ trợ về thương mại điện tử rất thiết thực, giúp cho các đơn vị triển khai marketing online một cách hiệu quả, chuyên nghiệp để quảng bá, giới thiệu hình ảnh và sản phẩm của mình trên thị trường trong nước và thế giới” - ông Hoàng Trung Kiên khẳng định. Đồng thời cho biết thêm, website và gian hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử của đơn vị sẽ cung cấp những thông tin một cách nhanh chóng, đầy đủ và chính xác, nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh của đơn vị, đồng thời giúp tiếp cận khách hàng mới, mở rộng thị trường, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, Sở Công thương cũng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các sàn thương mại điện tử phục vụ quảng bá sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh…; kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế, cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực…

Tăng hỗ trợ cho các sản phẩm đặc trưng địa phương

Để hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng nhanh chóng triển khai các ứng dụng thương mại điện tử, Trung tâm Khuyến công Xúc tiến thương mại và Phát triển cụm công nghiệp, Sở Công Thương đang triển khai xây dựng Đề án Bộ giải pháp truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm đặc trưng của Ninh Bình.

Phần mềm sau khi hoàn công được đưa vào sử dụng cuối năm 2021 sẽ cho kết quả là 1 phần mềm truy xuất nguồn gốc các sản phẩm đặc trưng thông qua mã QR được dán trên hàng hóa, sẽ có tác dụng bảo vệ người tiêu dùng tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, chung tay vì cuộc sống an toàn hơn, tiết kiệm hơn, bảo vệ thương hiệu, uy tín và giá trị đích thực của những doanh nghiệp, những sản phẩm chất lượng trên thị trường, chung tay cùng toàn xã hội trong cuộc chiến chống hàng giả, bảo vệ lợi ích cộng đồng.

Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tổ chức một số hoạt động nhằm tuyên truyền sâu rộng hơn về chuyển đổi số như mở lớp tập huấn về marketing Digital, hội nghị kết nối cung cầu trực tuyến và trực tiếp, giới thiệu doanh nghiệp tham gia trên các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba... tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ, chuyển đổi số, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay.

Hồng Lý

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.