Sàn thương mại điện tử

Tính chuyện đường dài cho nông sản

21:00 | 01/09/2021
Ngày 21/7/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ký ban hành Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Quyết định này giúp người dân có thêm hy vọng vào việc nông sản được tiêu thụ kịp thời với giá ổn định thay vì phải phụ thuộc chủ yếu vào thương lái như trước.
Mặc dù đứng chân ở tỉnh miền núi Bắc Kạn xa xôi, khó khăn nhưng Hợp tác xã (HTX) Thanh niên Như Cố đã tham gia sàn TMĐT ngay từ năm 2018 - sau khi HTX được thành lập chưa lâu. Đến nay, các sản phẩm của HTX như: Mật ong hoa rừng, bún khô, trà khổ qua, trà Như Cố đã có mặt trên 8 sàn TMĐT trong nước, góp phần giúp người tiêu dùng tiếp cận và có cơ hội sử dụng các sản phẩm nông sản chất lượng do đồng bào Tày ở Bắc Kạn sản xuất. Ngay trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thông qua sàn TMĐT, HTX Thanh niên Như Cố đã tiêu thụ sản phẩm bún khô tăng gấp 3 lần, mật ong hoa rừng tăng gấp 2 lần.
Tính chuyện đường dài cho nông sản
Nhân viên Bưu điện Việt Nam hỗ trợ người dân Hưng Yên giới thiệu quả nhãn lồng lên sàn postmart.vn

Cũng chính bởi đã có gần 4 năm tham gia sàn TMĐT nên anh Lường Đình Hùng (dân tộc Tày) – sáng lập viên HTX Thanh niên Như Cố không xa lạ với hình thức này, tuy nhiên khi Bộ TT&TT ban hành Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT anh Hùng rất phấn khởi. Bởi theo anh, Quyết định 1034/QĐ-BTTTT đề cập tới 3 nội dung mà người sản xuất nông nghiệp đang rất quan tâm, đó là: Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT; hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh.

Cụ thể như, để hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, Chương trình sẽ hướng dẫn, đào tạo kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên sàn, đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch; quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận. “Trước đây, chúng tôi phải mày mò, tìm tòi, tự học lẫn nhau. Nay nếu các hộ sản xuất nông nghiệp, các HTX được đào tạo các kỹ năng cơ bản này thì việc lên sàn TMĐT sẽ chỉ là chuyện nhỏ” - anh Hùng chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo nội dung của Quyết định 1034/QĐ-BTTTT, để hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Chương trình sẽ quảng bá, giới thiệu sản phẩm; mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua kênh phân phối mới, hiện đại thông qua nền tảng số; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, tránh ùn ứ và tránh bị thương lái ép giá; hỗ trợ gắn sản phẩm với thương hiệu, bảo đảm chất lượng… Thực hiện được những mục tiêu trên còn cả một hành trình dài. Tuy nhiên, từ thực tế của một HTX trưởng thành trong giai đoạn chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ, anh Lường Đình Hùng cho rằng, chưa nói tới những công đoạn khác, chỉ cần việc lên sàn TMĐT của các sản phẩm nông nghiệp được giới thiệu, quảng bá rộng rãi là đã giúp các cho các hộ, các HTX rất nhiều. Bởi thực tế lâu nay, các HTX ở vùng sâu, vùng xa như của anh Hùng cũng mới chỉ biết đăng tải sản phẩm lên sàn TMĐT và… ngồi chờ khách, chứ chưa có điều kiện quảng bá cho nhiều người biết đến để tìm mua.

Song song với việc các sàn TMĐT sẽ giúp chào hàng, tiêu thụ sản phẩm với giá trị xứng đáng… các hộ, HTX, cơ sở sản xuất nông nghiệp cũng đang trông đợi vào việc Chương trình sẽ thực hiện hiệu quả nội dung: Cung cấp thông tin, vật tư đầu vào có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và phù hợp với nhu cầu của các hộ sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt là các thông tin dự báo kịp thời, hữu ích về thị trường, nhu cầu, giá cả - những vấn đề người nông dân luôn thiếu và khó xác định khi mà nhiều chục năm qua, giá không ít loại nông sản vẫn do thương lái định đoạt.

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến phổ biến, hướng dẫn triển khai Quyết định 1034/QĐ-BTTTT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đã nhấn mạnh đến mục tiêu “Cố gắng hết năm 2021, đưa 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT và từng bước triển khai trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Trong đó, mỗi hộ lên sàn sẽ được chuẩn hóa đầy đủ thông tin về tài khoản, hồ sơ hộ nông dân, ID…”.

Hy vọng, với sự vào cuộc của các Sở TT&TT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương các địa phương, đặc biệt là hai doanh nghiệp bưu chính Vietnam Post và Viettel Post; các nguồn lực của chương trình sẽ được triển khai hiệu quả, nhanh chóng đưa hộ nông dân lên sàn theo một chuẩn chung; mở ra hướng đi hiệu quả để nông sản tiêu thụ tốt với giá trị cao.

Hoàng Mai

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.