Hà Nội: Hàng Việt “phủ sóng” siêu thị ngoại

14:14 | 14/06/2021
Với việc từng bước khẳng định chất lượng, năng lực cung ứng, bảo quản sau thu hoạch và logistics… song hành với việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kết nối, đến nay, hàng hóa, nông sản của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng ngày càng mở rộng sự hiện diện trên kênh siêu thị ngoại.

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ

Sau thành công năm 2020, năm nay, nhà bán lẻ Nhật Bản tiếp tục nhập khẩu và bày bán vải thiều Việt Nam trên các quầy kệ của chuỗi siêu thị này ở Nhật Bản, thông qua công ty thành viên AEON Topvalu Việt Nam. Theo đại diện AEON Việt Nam, đợt vải thiều đầu tiên của hệ thống này đã đến Nhật Bản và được bày bán lần đầu tiên tại Aeon Mall Kagoshima vùng Kyushu, trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam (Vietnam Fair) được tổ chức từ ngày 4 - 6/6 tại đây. Trong sự kiện này, quả vải Việt Nam sẽ được giới thiệu đến người tiêu dùng Nhật Bản cùng với các nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam như áo dài, đèn lồng…

Hà Nội: Hàng Việt “phủ sóng” siêu thị ngoại

Nông sản Việt Nam đã hiện diện ở nhiều nước trên thế giới

Quả vải thiều Việt Nam được người dân Nhật Bản rất ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng. Để tiếp tục đưa sản phẩm vải thiều Việt Nam tới tay người tiêu dùng Nhật Bản, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đang phối hợp với đại diện Tập đoàn AEON Nhật Bản tăng cường quảng bá hình ảnh hàng hóa Việt Nam trong chương trình “Tuần hàng Việt Nam tại AEON”, dự kiến sẽ được triển khai tại hơn 300 siêu thị/cửa hàng của AEON trên toàn Nhật Bản từ ngày 25 - 27/6.

Trước đó, Thương vụ Việt Nam tại Singapore thông tin, vải u hồng Thanh Hà (Hải Dương) đã có mặt trên kệ tại hệ thống siêu thị tại Singapore, với giá bán trong tuần đầu khuyến mãi 105.000/kg và sẽ nâng lên mức khoảng 120.000/kg trong những tuần tiếp theo. Vải Việt Nam năm nay sẽ được bày bán trên toàn bộ 230 siêu thị của FairPrice, mở rộng quy mô hơn hẳn năm 2020 khi chỉ được bày bán tại những đại siêu thị hoặc các trung tâm thương mại lớn của FairPrice.

Tại Pháp, bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) - cho biết, cách đây 2 năm, HPA đã tổ chức kết nối đưa hàng Việt vào Siêu thị Thanh Bình Jeune (Ivry-sur-Seine, gần quận 13 Thủ đô Paris - siêu thị của Việt Kiều khá lớn ở Paris). Hiện, các sản phẩm chế biến của doanh nghiệp Việt đã vào được kênh siêu thị này. Do dịch Covid-19, hoạt động xúc tiến trực tiếp không triển khai được, mới đây, HPA đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Pháp và Siêu thị Thanh Bình Jeune tổ chức xúc tiến thương mại theo hình thức trực tuyến (B2B) nhằm tiếp tục quảng bá hàng Việt. Sau chương trình, một số doanh nghiệp đã kết nối để đưa nông sản tiêu thụ trên kênh phân phối này.

Phát triển kênh phân phối hàng Việt ở nước ngoài

Để hàng Việt đi xa và tiến sâu hơn vào kênh siêu thị ngoại ở thị trường nước ngoài, mới đây, UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND triển khai Đề án huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

Theo kế hoạch, các sở, ngành của thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, củng cố và phát huy vai trò trung tâm thương mại, chợ truyền thống, siêu thị của người Việt Nam, nhằm đưa hàng hóa Việt Nam vào các cơ sở này. Đồng thời, tăng cường kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước; phát triển, hoàn thiện sản phẩm theo hướng ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu, tiêu thụ tại thị trường nước ngoài.

Hà Nội: Hàng Việt “phủ sóng” siêu thị ngoại

Thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Hà Nội đủ điều kiện xuất khẩu phù hợp với từng thị trường; triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước; phát triển liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc nông - lâm - thủy sản thực phẩm TP. Hà Nội (check.gov.vn), sẵn sàng kết nối vào Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia; góp phần minh bạch thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu quản lý xuất, nhập khẩu. Đưa hàng Việt vào kênh phân phối ngoại tại thị trường Việt Nam để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam cũng được các đơn vị chức năng triển khai.

Là đơn vị đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước đưa hàng hóa tới hệ thống phân phối của các siêu thị nước ngoài, bà Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, HPA sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến trong thời gian tới để kết nối thêm nhiều doanh nghiệp tới hệ thống phân phối ngoại. “2 kỳ hội chợ tại Trung tâm AEON Mall Long Biên và Trung tâm AEON Mall Hà Đông theo chương trình Hà Nội đã ký kết với Tập đoàn AEON sẽ được triển khai khi dịch Covid-19 được khống chế. Mục tiêu của chương trình là quảng bá sản phẩm và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn vào hệ thống phân phối hiện đại của Tập đoàn AEON Việt Nam” - bà Mai Anh cho biết.

Bà Mai Anh chia sẻ: Vừa làm, vừa đánh giá những kết quả đã đạt được, đồng thời rút kinh nghiệm cho các kỳ hội chợ sau đó, mặc dù lượng hàng Việt tiêu thụ tại siêu thị AEON rất tốt, tuy nhiên, vẫn có nhiều sản phẩm còn trùng lặp. Do đó, cần có sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm và sản phẩm mới để Tập đoàn có nhiều hợp đồng thu mua hơn. Theo khảo sát của AEON, nhu cầu của siêu thị này chủ yếu là các sản phẩm làng nghề. Do đó, năm nay, HPA phấn đấu 20% gian hàng tham gia hội chợ là hàng thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội. Bên cạnh đó, HPA sẽ chọn ra khoảng 200 - 300 sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội để làm các chương trình quảng bá mạnh nhằm giới thiệu cho nhà thu mua của AEON cũng như siêu thị khác đến sự kiện. Song song với việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, HPA tiếp tục hợp tác và hỗ trợ các nhà cung cấp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, tiến tới đưa hàng hóa không chỉ vào hệ thống siêu thị AEON tại Việt Nam và xuất khẩu, mà còn vào các hệ thống siêu thị ngoại khác.

Trong 5 năm qua, tổng giá trị hàng hóa Việt Nam được AEON xuất khẩu sang Nhật Bản đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng trưởng bình quân hơn 120%/năm. Việc xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài được đánh giá là kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững. Với sự hỗ trợ của các tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu thế giới, sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam đã, đang và sẽ tới tay hàng triệu người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Tại Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản, các bên thống nhất hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Trong chương trình hợp tác do UBND TP. Hà Nội ký kết với Tập đoàn AEON, Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội sẽ được tổ chức thường niên trong thời gian 20 năm, kể từ năm 2017.

Nguyễn Hạnh

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.