Kết nối cung- cầu hàng hóa: Đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

21:00 | 07/06/2021
Để đẩy mạnh, phát triển sản phẩm, đưa sản phẩm đặc thù của tỉnh vươn xa hơn và có chỗ đứng trên thị trường, thời gian qua, Sở Công Thương Ninh Thuận đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Đa dạng giải pháp kết nối cung - cầu

Ninh Thuận là tỉnh có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình hàng năm 26 - 27OC, thời tiết có hai mùa rõ rệt. Điều kiện khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng khá riêng biệt đã tạo cho Ninh Thuận những thế mạnh, đặc thù ngoài phát triển năng lượng và kinh tế biển còn phù hợp cho sinh trưởng và phát triển các loại cây và con có tính đặc thù cao. Đến nay, Ninh Thuận đã công bố quyết định công nhận 12 sản phẩm đặc thù của địa phương giai đoạn 2018 - 2020, trong đó, có 6 sản phẩm cây trồng: Táo, nho, măng tây, tỏi, cừu, dê; 3 sản phẩm vật nuôi đặc thù: Tôm giống, cừu, dê; 3 sản phẩm làng nghề đặc thù: Nước mắm Cà Ná, thổ cẩm Mỹ Nghiệp và gốm Bàu Trúc. Ngoài ra, có 3 sản phẩm tiềm năng đặc thù khác là heo đen, bò vàng và trái cây Ninh Sơn.

Kết nối cung- cầu hàng hóa:  Đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - giới thiệu sản phẩm địa phương

Ông Võ Đình Vinh - Giám đốc Sở Công Thương Ninh Thuận - cho biết, có được sản phẩm chất lượng đã khó, tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm còn khó hơn. Do đó, thời gian qua, Sở Công Thương Ninh Thuận đã đẩy mạnh xây dựng những chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm đặc thù địa phương. Trong đó, đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm, phát triển những tour du lịch tham quan quy trình sản xuất, chế biến… Tỉnh Ninh Thuận cũng đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ về sản xuất, chế biến và đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc thù của tỉnh ra thị trường cả nước.

Đơn cử, chỉ trong năm 2020, tỉnh đã tổ chức Hội chợ Xuân Ninh Thuận 2020 với sự tham gia của trên 70 cơ sở, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hỗ trợ 10 lượt doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã tham gia các hội chợ ngoài tỉnh và 40 lượt doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã tham gia hội chợ tại tỉnh. Bên cạnh đó, tổ chức 3 hội nghị kết nối cung - cầu tại Lâm Đồng, Quảng Bình và TP. Hồ Chí Minh, trong đó, đã ký kết 9 bản ghi nhớ với doanh nghiệp các tỉnh. Tại Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố năm 2020, các doanh nghiệp, cơ sở của Ninh Thuận đã có 5 ký kết hợp tác với các kênh phân phối hiện đại của TP. Hồ Chí Minh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và người tiêu dùng, để doanh nghiệp tiêu thụ được hàng hóa, người dân được mua các sản phẩm có chất lượng với giá phải chăng, Tháng Khuyến mại tập trung tỉnh Ninh Thuận 2020 đã được Sở Công Thương tổ chức. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, giúp doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho, thu hồi, quay vòng vốn.

Kết nối cung- cầu hàng hóa:  Đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Thủy sản chế biến được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng

Đáng chú ý, năm 2020, Sở Công Thương đã tổ chức 6 phiên chợ hàng Việt tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Phiên chợ nông sản tại Trung tâm thương mại Vincom lần đầu tiên được tổ chức nhằm hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh (SXKD) của tỉnh, đặc biệt là các đơn vị SXKD các sản phẩm “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đặc thù của tỉnh để tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thúc đẩy SXKD và góp phần kích cầu tiêu dùng nội tỉnh. “Không chỉ triển khai tổ chức các chương trình kết nối cung - cầu, Sở Công Thương còn tập trung chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị, địa phương, ban quản lý các chợ triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh buôn bán, nhất là đối với các mặt hàng phục vụ Tết, sản phẩm hàng bình ổn. Đồng thời, phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh thường xuyên theo dõi, triển khai tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm chống vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu trái phép và gian lận thương mại lưu thông qua địa bàn tỉnh” - ông Võ Đình Vinh cho hay.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Công Thương Ninh Thuận đã xây dựng và đăng ký thực hiện 3 đề án phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2021, gồm: Ứng dụng giải pháp quản lý bán hàng thông minh cho các nhà bán lẻ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; xây dựng hệ thống thông tin giao dịch điện tử ngành Công Thương; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã nhận hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử.

Hình thành hệ thống tiêu thụ bền vững

Các giải pháp xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu được triển khai mạnh mẽ thời gian qua đã góp phần tiêu thụ tốt sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của địa phương. Hiện nay, sản phẩm của tỉnh hiện có mặt ở hầu hết các hệ thống siêu thị trong cả nước như: Big C, Co.opMart, Vinmart… chợ đầu mối các tỉnh, thành phố, cửa hàng tiện lợi tại các thành phố lớn. Đây chính là kênh phân phối uy tín, tạo được lòng tin cho người tiêu dùng tại các nơi có sản phẩm của tỉnh.

Hiện nay, khi ngành du lịch đang có những bước phát triển mạnh mẽ, khách du lịch cũng có nhu cầu rất lớn về việc thưởng thức ẩm thực, mua các sản phẩm đặc thù OCOP địa phương làm quà lưu niệm. Để phục vụ người tiêu dùng, Sở Công Thương đã phối hợp xây dựng 6 địa điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh cho du khách tham quan, mua sắm tại Khu du lịch Vĩnh Hy, Khu chợ đêm du lịch, điểm du lịch Tháp Po Klong Garai; điểm dừng chân Thiên Thảo, Khu du lịch Hang Rái và tại Sở Khoa học và Công nghệ. “Các chương trình xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm OCOP của tỉnh đã trở thành “cầu nối” quan trọng trong việc thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa DN, nhà phân phối và người tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm hiểu thị hiếu và nhu cầu của khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh, từ đó đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp với xu thế của thị trường” - ông Võ Đình Vinh khẳng định.

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả các hoạt động kết nối cung - cầu, Sở Công Thương Ninh Thuận sẽ tập trung trung khai thác và phát triển thị trường tiêu thụ nội địa với các sản phẩm của tỉnh. Đồng thời, thực hiện tốt chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố khu vực để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, kênh phân phối gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sở Công Thương Ninh Thuận tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở ứng dụng, đổi mới, cải tiến công nghệ máy móc, thiết bị theo hướng tiên tiến và hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường. Từ đó, kết nối bền vững chuỗi cung - cầu hàng hóa.

Hồng Hà - Kim Xuyến

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.