Các tỉnh, thành phố phía Nam: Xúc tiến thương mại hiệu quả

10:08 | 25/05/2021
Chủ động đổi mới phương thức hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) như: Tăng cường ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử, phối hợp với Trung tâm thương mại thế giới (ITC), Amazon và Alibaba nhằm đẩy mạnh các hoạt động XTTM thông qua nền tảng số… đã giúp cho nhiều tỉnh, thành phố phía Nam nâng cao hiệu quả XTTM trong bối cảnh mới.
Các tỉnh, thành phố phía Nam: Xúc tiến thương mại hiệu quả

Các tỉnh, thành phố phía Nam nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM trong bối cảnh mới

Chủ động thích ứng

Khủng hoảng dịch bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN), làm gián đoạn thị trường xuất khẩu cũng như thị trường nguồn cung cho sản xuất. Hoạt động XTTM trong nước và quốc tế đều phải hủy hoặc hoãn lại. Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM phối hợp và đồng hành cùng hệ thống Trung tâm XTTM các tỉnh, thành phố nhanh chóng và chủ động đổi mới hoạt động XTTM theo hướng môi trường số bên cạnh các phương thức truyền thống.

Riêng đối với khu vực phía Nam, các hoạt động XTTM nhanh chóng chuyển sang tập trung kết nối DN với các đơn vị thu mua trong nước với các đối tác nước ngoài bằng hình thức trực tuyến. Nhiều tỉnh, thành phố đã chủ động, triển khai thực hiện các hoạt động theo kế hoạch năm đã được duyệt, thuộc chức năng và nhiệm vụ được giao, chủ yếu tập trung vào các hoạt động xúc tiến nội địa, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tăng cường kết nối, xúc tiến mời DN tham gia các sự kiện trực tuyến.

Hoạt động xúc tiến đi vào thực chất và hiệu quả

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, các Sở Công Thương, trung tâm XTTM, hiệp hội cần tích cực trao đổi về hình thức đổi mới trong triển khai hoạt động XTTM, tăng cường liên kết để đạt hiệu quả thiết thực trong thời gian tới, đặc biệt tăng cường ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử. Đồng thời, đóng góp ý kiến về việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động XTTM trong bối cảnh hậu đại dịch như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Kiều Duyên - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại TP. Cần Thơ - cho biết: Năm 2021, TP. Cần Thơ tiếp tục chủ động áp dụng hình thức xúc tiến trực tuyến nhằm kịp thời hỗ trợ, cung cấp và chia sẻ thông tin đến DN, nhà đầu tư. Cùng đó, Trung tâm sẽ nghiên cứu trình UBND thành phố hai đề án gồm: Ðề án thực hiện khu trưng bày các sản phẩm đặc trưng vùng miền và sản phẩm OCOP tại khuôn viên Trung tâm và Ðề án thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu TP. Cần Thơ bao gồm hình ảnh, khẩu hiệu, biểu tượng, biểu trưng và các ý tưởng... nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của TP. Cần Thơ - thành phố sông nước, đô thị sinh thái đáng sống đến các đối tượng tiềm năng (du khách, nhà đầu tư, doanh nghiệp…) thông qua các hoạt động quan hệ công chúng.

Còn tại Đồng Nai, bà Trương Thị Mỹ Dung - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai - cho hay: Các hoạt động XTTM được địa phương chú trọng xây dựng trên nền tảng số, khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin để chia sẻ thông tin cũng như kết nối các DN, các trang web, các nhóm kết nối giao thương trên ứng dụng như: Zalo, Facebook, Viber...

Hay tỉnh Bình Phước, theo ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Phước, tỉnh cũng đẩy mạnh thực hiện các sàn giao dịch điện tử, cử cán bộ tiếp cận cơ sở để hỗ trợ các DN, HTX đăng tải thông tin và hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh.

Từ phía cộng đồng DN, nhiều DN trong lĩnh vực gốm sứ cũng cho hay, trước đây khi chưa xảy ra dịch bệnh, họ thường đưa các mẫu thiết kế gốm ra nước ngoài để giới thiệu cho các khách hàng quen và tìm thêm khách hàng mới. Thế nhưng, từ khi xảy ra dịch bệnh thì đổi sang hình thức giao thương trực tuyến. Với khách hàng lâu năm thì việc này dễ dàng hơn, còn khách hàng mới phải chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng mới thuyết phục được họ.

Ngoài ra, nhiều tỉnh, thành phố cũng giới thiệu DN tham gia Cộng đồng Vie4Biz (Vietrade Ecosystem for 4.0 Business) nhằm tạo nên một hệ thống sinh thái liên kết kinh doanh, đầu tư nhanh chóng, hiệu quả và bền vững giữa DN với DN (B2B) và DN với cộng đồng hỗ trợ DN (B2S). Với thành phần tham gia là lãnh đạo cấp quản lý trở lên, thuộc các cơ quan bộ, ban, ngành, địa phương, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (hiệp hội, trung tâm XTTM…), các DN tham gia chia sẻ thông tin nhằm kết nối đối tác tiềm năng cho các cơ hội kinh doanh xuất nhập khẩu, phát triển thị trường nội địa và hợp tác đầu tư.

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM phối hợp và đồng hành cùng hệ thống Trung tâm XTTM các tỉnh, thành phố nhanh chóng và chủ động đổi mới hoạt động XTTM theo hướng môi trường số, bên cạnh các phương thức truyền thống.

Thanh Thanh

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.