Sẵn sàng xuất khẩu vải thiều chín sớm trong bối cảnh dịch Covid-19

15:25 | 12/05/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để xuất khẩu vải thiều đi các nước an toàn trong mùa dịch.
Bắc Giang: 5 doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản

Vào cuộc linh hoạt

Tại Bắc Giang, mùa thu hoạch vải thiều đang cận kề, các huyện có diện tích vải thiều lớn tại Bắc Giang đã xây dựng phương án để ứng phó, tránh ùn ứ. Theo đó, công tác quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vải thiều cũng được chính quyền địa phương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương triển khai tích cực.

chủ động biện pháp vận chuyển hàng, hỗ trợ tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch
2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương chủ động biện pháp vận chuyển hàng, hỗ trợ tiêu thụ niên thụ vải thiều 2021

Ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang - cho biết, mùa vụ năm nay sản lượng vải đạt khoảng 180.000 tấn, trong đó 50% xuất khẩu, 50% tiêu thụ trong nước. Thời gian thu hoạch vụ sớm từ ngày 20/5 và chính vụ 10/6-20/7.

Hiện có gần 300 thương nhân Trung Quốc đăng ký sang thu mua vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang). Số được cấp phép nhập cảnh đợt 1 khoảng 170 người. Tất cả thương nhân Trung Quốc sang thu mua vải thiều Bắc Giang phải cách ly y tế tập trung, có xét nghiệm âm tính và tuân thủ các quy định phòng dịch trước khi đi tìm hiểu, thu mua vải thiều Lục Ngạn.

Sản lượng dự kiến xuất bán sang Trung Quốc khoảng 95.000 tấn, tương ứng 149 mã vùng trồng tại 4 huyện Tân Yên, Yên Thế, Lục Nam, Lục Ngạn.

30 mã vùng trồng, sản lượng khoảng 1.860 tấn được Bắc Giang tập trung phát triển dành cho xuất khẩu sang thị trường Nhật. Khoảng 1.850 tấn dành xuất khẩu sang Mỹ, EU, Australia...

Cũng chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch vải thiều, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) cũng lên kế hoạch nếu dịch Covid-19 được kiểm soát, vải thiều sẽ tiêu thụ thuận lợi tại thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore... thông qua thương lái và các doanh nghiệp (DN) đã làm việc với huyện từ trước đó. Ngược lại, nếu dịch diễn biến phức tạp, vải không thể xuất khẩu, địa phương sẽ phối hợp các sở, ngành, DN khai thác tối đa thị trường nội địa; kết nối với các tỉnh, thành trong nước để tiêu thụ vải thiều. Đặc biệt, tỉnh Hải Dương sẽ chú trọng đến các chợ đầu mối và chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi; mời các DN chế biến nông sản đến làm việc để sấy vải, làm nước ép hoa quả, giấm vải...

Ông Vũ Việt Anh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương - cho biết, đến nay đã có 10 DN đặt hàng thu mua vải trong vùng sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu sang thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Nhật Bản, EU… với số vải thu mua dự kiến từ 300-500 tấn/DN. Bên cạnh đó, một số DN chế biến nông sản cũng có kế hoạch mua từ 500-1.000 tấn vải VietGAP để làm vải cấp đông, thạch vải, giấm vải, xirô vải. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước, các đơn vị cung ứng nông sản lớn trong nước cũng cam kết đưa vải thiều Hải Dương vào các cửa hàng tiện ích, hệ thống siêu thị với số lượng nhiều nhất có thể.

Bảo đảm các quy định về phòng chống dịch

Để chủ động các phương án tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2021, trao đổi với Báo Công Thương, ông Trần Quang Tấn thông tin, đối với Bắc Giang, dự kiến ngày 26/5, huyện Tân Yên sẽ xuất hành chuyến vải thiều đầu tiên sang Nhật Bản. Tiếp theo đó, tỉnh sẽ tổ chức các sự kiện xúc tiến tiêu thụ vải thiều, dự kiến ngày 8/6. Cụ thể sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến trực tuyến trên truyền hình, đây là hoạt động tỉnh đã tổ chức rất thành công năm 2020. Bắc Giang cũng đã sớm phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ để tổ chức các hội nghị xúc tiến trực tuyến trên truyền hình.

Đối với Trung Quốc, dự kiến tỉnh sẽ tổ chức 4 điểm cầu xúc tiến tiêu thụ vải thiều trực tuyến tại 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây, đồng thời mở rộng thêm 3 điểm cầu ở Australia, Singapore, Nhật Bản. Như vậy tỉnh rải đều quá trình xúc tiến tiêu thụ vải thiều bằng xúc tiến trực tuyến để phù hợp với tình hình dịch Covid-19 hiện nay.

Không để nông sản ứ đọng do dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công Thương các địa phương chủ động biện pháp vận chuyển hàng, hỗ trợ tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch. Đồng thời, kết nối các hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp phân phối lớn đưa hàng vào siêu thị trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, Bộ Công Thương nhấn mạnh việc vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa từ vùng dịch phải bảo đảm các quy định về phòng chống dịch hiện hành.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề xuất Bộ Công Thương chỉ đạo các tỉnh, thành tạo điều kiện cho sản phẩm nông nghiệp bảo đảm an toàn của các tỉnh bị phong tỏa được lưu thông, tiêu thụ bình thường trên địa bàn các tỉnh, thành. Bộ Công Thương có ý kiến để các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics, kho bãi, kho lạnh, các hãng tàu… hỗ trợ việc bảo quản hàng hóa, giảm chi phí bảo quản, đặc biệt là các nông sản - thực phẩm cần có chế độ bảo quản đặc biệt. Bên cạnh đó, chỉ đạo các chuỗi siêu thị tăng cường thu mua nông sản cho bà con nông dân.

Với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), tỉnh Hải Dương đang khẩn trương triển khai để đưa nhiều loại nông sản, trong đó có vải thiều bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Alibaba.com, Voso.vn, Sendo.vn và Lazada.vn. Theo đó, Hải Dương đang nỗ lực đưa vải thiều lên sàn TMĐT từ ngày 18/5 tới.

Cũng trong tháng 5 này, Cục Xúc tiến thương mại sẽ hỗ trợ kỹ thuật, triển khai chương trình kết nối tiêu thụ nông sản Hải Dương, trong đó có trái vải thiều trên các nền tảng TMĐT nêu trên. Để chuẩn bị đưa nông sản tiêu thụ trên sàn TMĐT, khóa huấn luyện "Hướng dẫn truy xuất nguồn gốc và tham gia gian hàng Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại trên sàn TMĐT" đã được triển khai tại Hải Dương. Hoạt động này nhằm hỗ trợ đầu ra hiệu quả cho nông sản và các sản phẩm có tiềm năng của tỉnh.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã giao Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại nghiên cứu xúc tiến thương mại điện tử, quảng bá và kết nối trực tuyến với các kênh phân phối thông qua Internet; thực hiện trao đổi thông tin trực tuyến về mùa vụ, sản lượng, chất lượng, nhu cầu tiêu thụ, khả năng cung ứng ra thị trường thông qua tin nhắn SMS, các diễn đàn trực tuyến, các mạng xã hội zalo, youtube, facebook... để hỗ trợ người dân tiêu thụ quả vải.

Lan Anh- Quỳnh Nga

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.