Nghệ An

Cơ sở không mặn mà kinh phí hỗ trợ - vì sao?

06:00 | 12/06/2019
Diện tích rộng, số lượng cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) lớn, trong khi nguồn kinh phí của chương trình thấp, khiến khuyến công Nghệ An bỏ lỡ khá nhiều đối tượng cần thụ hưởng.
co so khong man ma kinh phi ho tro vi sao
Kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ các cơ sở đầu tư máy móc, thiết bị

Theo ông Nguyễn Xuân Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Nghệ An, kinh phí thấp là một trong những điểm khó của khuyến công Nghệ An nhiều năm qua. Năm 2019, khuyến công Nghệ An được phê duyệt 4,5 tỷ đồng cho triển khai các nội dung. So với số lượng bình quân 200 hồ sơ cần hỗ trợ từ khuyến công mỗi năm, nguồn kinh phí này quá nhỏ.

Cũng bởi nhu cầu lớn, kinh phí nhỏ, buộc khuyến công Nghệ An phải chia nhỏ nguồn vốn nhằm hỗ trợ cho nhiều cơ cở, do vậy kinh phí dành cho mỗi đề án rất nhỏ. "Không ít cơ sở, doanh nghiệp do vốn hỗ trợ thấp đã rút hồ sơ không triển khai đề án" - ông Thanh nói.

Mặt khác, Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất, nhì cả nước. Tính từ trung tâm TP. Vinh đi đến các huyện, thị xã trung bình 230km, nhưng khoảng cách vào 244 xã miền núi của tỉnh còn xa hơn rất nhiều. Muốn xuống cơ sở khảo sát và tìm kiếm đối tượng thụ hưởng phù hợp phải có kinh phí cho cán bộ trung tâm thực hiện. Thế nhưng theo quy định, mỗi năm trung tâm chỉ có 1,5% trong tổng kinh phí khuyến công để thực hiện các hoạt động này. Với khoảng 200 bộ hồ sơ đề nghị hỗ trợ, cho dù trung tâm chỉ thực hiện một nửa với 100 đề án thì kinh phí dành cho việc đi khảo sát thực tế, tư vấn cho doanh nghiệp đã là không đủ.

Ông Nguyễn Xuân Thanh cho biết, trước những khó khăn về vốn, khuyến công Nghệ An cũng đã chủ động thực hiện một số giải pháp tháo gỡ trong ngắn hạn. Trung tâm tập trung nguồn vốn cho những đề án lớn, có tính lan tỏa cao, tận dụng được nguồn nguyên liệu và nhân lực tại chỗ. Cán bộ trung tâm cũng trực tiếp đến cơ sở phân tích những lợi ích đạt được khi thực hiện đề án, không chỉ là nguồn vốn hỗ trợ mà còn được nhiều ưu đãi khác. Ví dụ, khuyến công hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho cơ sở, tuy nguồn kinh phí nhỏ nhưng thủ tục phải thực hiện rất nhiều. Sau khi được hỗ trợ, sản phẩm mang nhãn hiệu của cơ sở sẽ được mang đi giới thiệu gần như tất cả các hội chợ, triển lãm trong nước. Từ đó mở ra cơ hội phát triển thị trường, phát triển sản xuất cho cơ sở.

Tuy nhiên, những giải pháp trên của khuyến công Nghệ An chỉ mang tính ngắn hạn trước mắt, để giải quyết bài toán vốn lâu dài và hiệu quả, ông Nguyễn Xuân Thanh cũng đề xuất: Bộ Công Thương, UBND tỉnh nghiên cứu đưa ra mức hỗ trợ thích hợp cho nội dung đề án. Tăng kinh phí dành cho hoạt động khác, giúp cán bộ trung tâm có đủ kinh phí và điều kiện để thực hiện nhiệm vụ.

Năm 2019, khuyến công Nghệ An được phê duyệt 4,5 tỷ đồng cho thực hiện 62 đề án. Từ đầu năm đến nay trung tâm đã thực hiện được một số hoạt động như khảo sát, thẩm định đề án theo đăng ký của cơ sở, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ tại một số tỉnh, thành trong cả nước.

Nghệ An cũng đã thực hiện nhiều khóa đào tạo về khởi sự doanh nghiệp, đào tạo nghề, tăng năng lực quản lý cho doanh nghiệp tuy nhiên hiệu quả không cao. Khi chuyển sang hình thức đào tạo cầm tay chỉ việc, học viên tiếp thu nhanh hơn rất nhiều nhưng Nghệ An lại không đủ nhân lực thực hiện hình thức này. Do đó, đề nghị UBND tỉnh xem xét tăng thêm biên chế cho trung tâm.

Cùng đó, Nghệ An có nhiều sản phẩm đặc thù và lợi thế tạo ra sản phẩm có khả năng phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, mang lại giá trị gia tăng cao, như: Chè hoa vàng, cà gai leo Phù Mát. Hiện hầu hết các cơ sở đang sản xuất thủ công, sản lượng thấp. Do vậy, Bộ Công Thương xem xét hỗ trợ từ kinh phí khuyến công quốc gia cho các cơ sở đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại nhằm sớm đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường.n

Hải Linh

Bản quyền thuộc https://congthuong.vn/