Hưng Yên: Phát triển hạ tầng thương mại nông thôn

10:35 | 18/04/2019
Phát triển cơ sở hạ tầng thương mại không chỉ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, kinh doanh, buôn bán của người dân nông thôn mà còn là yếu tố quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đây cũng là tiêu chí số 7 trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Theo UBND tỉnh Hưng Yên, hiện mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đang phát triển theo đúng quy hoạch thương mại, giữ vai trò quan trọng trong các khâu mua bán, phân phối hàng hóa với số lượng lớn.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 107 chợ các loại, trong đó có 10 chợ loại I, 7 chợ loại II, 88 chợ loại III và 2 chợ đầu mối nông, lâm, thủy sản. Phần lớn các chợ bán lẻ, kinh doanh hàng hóa tổng hợp và hoạt động hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa trong dân cư.

hung yen phat trien ha tang thuong mai nong thon
Việc đẩy mạnh triển khai mô hình đại lý, cửa hàng hiện đại được chú trọng

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh triển khai mô hình đại lý, cửa hàng hiện đại cũng được chú trọng. Ngoài hàng chục cửa hàng tiện ích hiện có, các cửa hàng, đại lý phân phối khác từng bước được các đơn vị hỗ trợ, hướng dẫn để mở rộng quy mô cơ sở vật chất, trở thành những điểm bán hàng tin cậy ở các địa phương.

Theo Quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, ngoài 7 chợ đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đến năm 2020, trên địa bàn nông thôn tỉnh cần xây mới 11 chợ, 58 chợ nâng cấp cải tạo, 6 chợ di dời. Định hướng đến năm 2025, tổng số chợ cần xây dựng mới là 26 chợ, 12 chợ nâng cấp cải tạo và 2 chợ di dời, giảm thiểu chợ cóc, chợ tạm.

Về trung tâm thương mại, trong giai đoạn đến năm 2020, phát triển mới 3-4 siêu thị và 1-2 trung tâm mua sắm; giai đoạn đến năm 2025, phát triển mới 10-11 siêu thị, 2-3 trung tâm mua sắm, 1 trung tâm bán buôn và logistics. Đảm bảo tỷ lệ hàng hóa và dịch vụ trao đổi qua hệ thống chợ đạt 50%; hệ thống cửa hàng bán lẻ truyền thống 25%; hệ thống phân phối hiện đại là 20%; các hình thức phân phối khác 5%.

Song song với phát triển hệ thống chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, tỉnh khuyến khích phát triển hạ tầng thương mại điện tử, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Đại diện Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Hưng Yên) - cho biết: Cũng như nhiều hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng NTM khác, chợ nông thôn cũng là một hạng mục cần nhận được sự quan tâm, đầu tư xây dựng từ nhiều phía, huy động nguồn lực một cách hiệu quả và vận hành hoạt động sao cho tốt mới đem lại hiệu quả bền vững. Trong đó, một mặt các xã phải thu hút đầu tư các chương trình, dự án, mặt khác địa phương phải chủ động trích kinh phí đầu tư để hoàn thiện, huy động sự tham gia đóng góp, ủng hộ của nhân dân.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 117 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM (chiếm 80,7%), trong đó, đã có 139/145 xã đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn...

Thanh Hà

Bản quyền thuộc https://congthuong.vn/