CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ THAM GIA CUỘC THI (ĐỢT 3 THÁNG 11)
Thứ trưởng Phan Thị Thắng gợi mở giải pháp, đẩy mạnh giao thương Việt Nam - Ma-rốc
Thứ trưởng Phan Thị Thắng dự nhiều hoạt động song phương quan trọng tại Ma-rốc
Bộ Công Thương ban hành khung giá phát điện năm 2024 cho nhà máy thuỷ điện
Tổng Bí thư Tô Lâm trao Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Trần Quốc Vượng
Tiêu điểm
Chính thức khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” 2024
Tạo cơ chế phù hợp, quản lý hiệu quả vốn của nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp
100 doanh nghiệp bền vững được biểu dương tại CSI 2024
Toàn cảnh thế giới 29/11: Israel không kích Hezbollah bất chấp lệnh ngừng bắn; Nga sẵn sàng đối đầu với NATO?
Doanh nghiệp Việt phải tuân thủ 'luật chơi' để tăng trưởng xanh và phát triển bền vững
Cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính nhìn từ bài học của Canada
Chiến sự Nga-Ukraine tối 29/11: Nga 'siết vòng vây' ở Kursk; Ukraine giữ vững Kupiansk
Nợ thuế hơn 140 tỷ đồng, Công ty Cổ phần đất hiếm Lai Châu bị cưỡng chế thuế
Thái Bình đón một loạt nhà đầu tư lớn cùng những dự án triệu, tỷ USD
Cho phép cơ sở y tế công lập tự quyết định mua sắm thuốc, thiết bị y tế, vắc xin dịch vụ
Tinh gọn bộ máy trong kỷ nguyên vươn mình: Thấy gì từ những cuộc cắt giảm lịch sử?
Bài 5: Vận dụng kinh nghiệm quốc tế để lành mạnh hoá thị trường xăng dầu
Từ thông điệp của Tổng Bí thư: Quyết liệt chống lãng phí, tiêu cực trong kinh doanh xăng dầu - Bài 4: Chuyên gia, nhà quản lý nói gì?
Thứ trưởng Phan Thị Thắng gợi mở giải pháp, đẩy mạnh giao thương Việt Nam - Ma-rốc
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Phiên họp Hội đồng CPTPP cấp Bộ trưởng lần thứ 8
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam - Canada thúc đẩy đầu tư vào công nghiệp, năng lượng
Tinh gọn bộ máy: Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng
Đảng bộ Tổng công ty Điện lực – TKV: Phát huy vai trò lãnh đạo thống nhất, toàn diện
Tạo cơ chế phù hợp, quản lý hiệu quả vốn của nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
Nâng quy mô vốn đầu tư công dự án quan trọng lên 30.000 tỷ đồng
Cho phép cơ sở y tế công lập tự quyết định mua sắm thuốc, thiết bị y tế, vắc xin dịch vụ
Quốc hội thông qua 1 luật, sửa 9 luật
Doanh nghiệp Việt phải tuân thủ 'luật chơi' để tăng trưởng xanh và phát triển bền vững
Gian nan bài toán xử lý chợ tự phát ở Hà Nội
Tinh gọn bộ máy trong kỷ nguyên vươn mình: Thấy gì từ những cuộc cắt giảm lịch sử?
Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Chính sách cần gắn với thực tiễn
Tái khởi động điện hạt nhân: Quyết sách chiến lược vì tương lai năng lượng Việt Nam
Chiến lược tiếp cận của ngành thủy sản khi thực thi Hiệp định UKVFTA
Là một trong những ngành hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam vào Vương quốc Anh, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) có hiệu lực, với chiến lược tiếp cận thông tin chi tiết đã tạo động lực lớn thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng thủy sản Việt Nam sang thị trường này.
Hiệp định UKVFTA là một điều kiện cần, điều kiện đủ chính là các quá trình nội luật và cải cách thủ tục hành chính và quy định hành chính sẽ làm cho doanh nghiệp Việt có thêm năng lực cạnh tranh. |
Thông tin về lợi thế của hàng thủy sản Việt Nam khi xuất khẩu sang Vương quốc Anh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, lợi thế mà UKVFTA mang lại đó là những mặt hàng chính của ngành hàng thủy sản được hưởng thuế nhập khẩu vào Anh về 0%. Đặc biệt là mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra. Hiện nay mặt hàng tôm đang chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Anh và tiếp theo là mặt hàng cá tra, chiếm 20%.
Những kết quả trên là một con số rất ấn tượng khi xuất khẩu sang Anh. Bởi vì nếu như nhìn vào thị trường đơn lẻ thì Anh đang là thị trường đứng thứ sáu của thủy sản Việt Nam. Mặc dù chưa vào câu lạc bộ tỷ USD nhưng sau 9 tháng năm 2024, tăng trưởng thủy sản vào Anh ở mức khoảng 8% so với cùng kỳ, cao hơn bình quân các thị trường khác. Đây là nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng nhờ tác động tích cực từ Hiệp định UKVFTA, mà chủ yếu là nhờ thuế.
Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh đang có lợi thế cạnh tranh hơn so với những thị trường khác, bởi các thị trường như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan... đều chưa có FTA với Vương quốc Anh, song, để tận dụng được tốt hơn những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định này, doanh nghiệp cần sẵn sàng và chủ động nguồn nguyên liệu, cũng như chú trọng hơn đến câu chuyện xây dựng thương hiệu để gia tăng thêm thị phần.
Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, các chuyên gia cũng cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cũng cần chú trọng đến cách tiếp cận và tìm kiếm thông tin thị trường. Những quy định của thị trường Anh không khác biệt nhiều so với thị trường EU. Đó là những quy định cơ bản về an toàn thực phẩm, về truy xuất nguồn gốc, thực hiện các trách nhiệm liên quan đến xã hội hoặc trách nhiệm về nguồn lợi....
Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả của chiến lược cũng như là cách tìm kiếm thông tin thị trường, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho rằng cần sự đồng hành, hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ, các bộ ngành.
Hiệp định UKVFTA là một điều kiện cần, điều kiện đủ chính là các quá trình nội luật và cải cách thủ tục hành chính và quy định hành chính sẽ làm cho doanh nghiệp Việt có thêm năng lực cạnh tranh. Trong khi đó, năng lực cạnh tranh được tạo nên từ vốn, từ các quy định giúp cho doanh nghiệp có nhiều dư địa sức mạnh hơn để thực hiện các đơn hàng hoặc cung cấp các đơn hàng khó hơn hoặc đơn hàng lớn hơn.
Để giúp ngành thủy sản khai thác tốt hơn nữa thị trường Vương quốc Anh, các doanh nghiệp cần tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, phát triển các hệ thống sản xuất và chế biến hiện đại, từ đó tối ưu hóa quá trình sản xuất để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng cho sản phẩm, giúp thủy sản Việt tiến dần tới các tiêu chuẩn quốc tế và tạo lợi thế cạnh tranh. Gia tăng sản phẩm trên các thị trường ngách; tiếp cận thêm các thị trường mới thông qua các chuỗi siêu thị và các cửa hàng bán lẻ.
Đầu tư phát triển các dòng sản phẩm hữu cơ, theo Bộ Công Thương, cũng là một hướng đi triển vọng do ngày càng nhiều người tiêu dùng Vương quốc Anh có xu hướng chuộng sử dụng hàng hóa có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường. Cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, chú trọng đóng gói, nhãn mác phù hợp với thẩm mỹ và tập quán tiêu dùng tại Vương quốc Anh; đồng thời tăng tính tiện lợi của sản phẩm. Đẩy mạnh xây dựng và phát triển thương hiệu. Đa dạng hóa các hình thức quảng bá, xúc tiến thương mại, tận dụng các công cụ trực tuyến nhưng cũng không nên bỏ qua các hình thức truyền thống như các hội chợ khu vực.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 29/11: Nga ‘đoạt mạng’ lính đánh thuê NATO; Ukraine thiêu rụi số vũ khí Nga
Quân đội Nga tiêu diệt nhóm binh sĩ mặc quân phục NATO
Mới đây, truyền thông Nga đã đưa tin một nhóm binh sĩ mặc đồng phục NATO bị tiêu diệt khi đang trú ẩn trong một boongke tại khu rừng ở Kursk.
RIA Novosti đưa tin đội điều khiển UAV thuộc lực lượng đặc nhiệm Aida "Akhmat" đã tiêu diệt một nhóm chiến binh mặc đồng phục NATO gần Sudzha ở vùng Kursk.
Binh sĩ Ukaine bị nhóm trinh sát phát hiện tại một đồn điền rừng phía đông bắc thành phố. Theo lời kể của binh sĩ Nga, họ đã nhiều lần quan sát cách những người mặc quân phục NATO di chuyển trong vành đai rừng này. Sau khi tính toán vị trí của mình, người điều khiển máy bay không người lái FPV đã tấn công vào boongke nơi nhóm địch đang ẩn náu.
Đội điều khiển UAV thuộc lực lượng đặc nhiệm Aida "Akhmat" đã tiêu diệt một nhóm chiến binh mặc đồng phục NATO gần Sudzha ở vùng Kursk. Ảnh: RIA Novosti |
Người điều khiển UAV với biệt danh “Eldzhey” cho biết: “Nhóm trinh sát đã phát hiện sự di chuyển của một nhóm lính bằng cách sử dụng máy bay không người lái. Khi điều chỉnh vị trí UAV, người điều khiển FPV đã tấn công vào hầm trú ẩn của đối phương”.
Đồng đội của Eldzhey cũng nói rằng anh đã nhiều lần quan sát thấy những người mặc quân phục NATO di chuyển trong khu rừng này. “Chúng tôi đã thấy họ chạy qua khu vực rừng trồng trong trang phục NATO. Ở đó, họ có các chiến hào, và các chuyên gia FPV của chúng tôi đang hoạt động ở khu vực đó”, quân nhân này nói.
Ngoài ra, một binh sĩ thuộc lực lượng "Akhmat" cho biết do thiếu thốn trang thiết bị quân sự, quân đội Ukraine đã bắt đầu sử dụng các phương tiện dân sự, bao gồm cả thiết bị xây dựng, trong khu vực gần Sudzha.
“Khi đợt phản công của chúng tôi bắt đầu vào ban đêm, khi bật cả hai màn hình - màn hình nhiệt và màn hình thông thường - có thể thấy nhiều thiết bị đang rút lui về phía Sudzha, nhưng sau đó không còn thấy nữa. Hiện tại, chúng tôi hiếm khi quan sát thấy thiết bị của họ”, người lính này kể lại.
Trong khi đó, một người điều khiển FPV có mật danh “Omut” thuộc nhóm này nhấn mạnh rằng trong tháng qua, Quân đội Nga hầu như không gặp phải thiết bị quân sự của Ukraine ở khu vực phía đông bắc Sudzha.
“Thiết bị bây giờ rất hiếm xuất hiện. Tôi nghĩ có lẽ họ đã hết. Có lần họ đến bằng một chiếc xe tải tự đổ, chỉ để nó ở đó rồi bỏ luôn”, Omut chia sẻ. Theo anh, hiện tại các máy bay không người lái (UAV) của Nga khi quan sát Quân đội Ukraine, chủ yếu phát hiện các loại xe bán tải trong đội hình của họ.
Trong khi đó, có thông tin cho biết rằng trong vòng 10 ngày, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã mất 500 người tại Toretsk. Thông tin này được chỉ huy đơn vị máy bay không người lái của Quân đội Ukraine, Andrey Onistrat, tuyên bố. Ông cho biết những người này gần như “biến mất” trong quá trình thay quân, khi Lữ đoàn 95 của Quân đội Ukraine được thay thế bằng Lữ đoàn 150.
Ukraine bất lực trước chiến thuật mới của quân Nga
Theo Topwar, Tình hình ở mặt trận Kupyansk đã đảo ngược, khi quân đội Nga đã thay đổi chiến thuật tấn công truyền thống, sử dụng nhiều đơn vị thiết giáp nhỏ cấp trung đội tăng cường, với phân đội lính dù, tiến hành cuộc tấn công ba chiều vào sau tuyến phòng ngự của quân Ukraine.
Các đơn vị thiết giáp này của Nga được trang bị khí tài nhìn đêm và lặng lẽ chọc thủng các điểm yếu trên tuyến phòng thủ vào ban đêm. Lính dù đã sử dụng UAV FPV để tấn công chính xác vào các mục tiêu được xác định trước.
Với chiến thuật tấn công bất ngờ, trận địa phòng ngự tập trung quy mô lớn của quân đội Ukraine đã bất lực trước chiến thuật mới này của quân Nga. Nhiều tiền đồn thất thủ nhanh chóng sau khi bị quân Nga đột kích, khiến lực lượng phòng thủ Ukraine hoảng loạn.
Trên chiến trường trung tâm Donbass, giao tranh ở mặt trận Kurakhove đã bước vào giai đoạn khốc liệt cuối cùng. Hành động cho nổ đập hồ chứa nước Kurakhovskaya của Quân đội Ukraine đã không thể ngăn được bước tiến của quân Nga. Lực lượng công binh Nga nhanh chóng xây dựng cầu dã chiến, bảo đảm cho xe thiết giáp di chuyển qua khu vực ngập nước.
Thị trấn Illinka ở sườn bắc hồ chứa Kurakhovskaya bị quân Nga chiếm sau cuộc giao tranh ác liệt trên đường phố. Các điểm cao chiến thuật trong thị trấn đã trở thành đài quan sát pháo binh để tấn công vào thành phố Kurakhove và các khu vực xung quanh. Các nỗ lực phản công của Quân đội Ukraine khó duy trì, do hỏa lực vượt trội của quân Nga.
Trên hướng mặt trận ở thành phố Toretsk tiếp tục diễn biến ác liệt, truyền thông Ukraine cho biết, chỉ trong tuần qua, 500 quân Ukraine của Lữ đoàn 95 đã bị thiệt mạng trong các trận giao tranh trong thành phố. Quân đội Nga tại Toretsk áp dụng chiến thuật bao vây cấp sư đoàn và chia thành phố thành nhiều khu vực độc lập.
Lực lượng thiết giáp Nga ở Toretsk tiến lên dưới sự yểm trợ của bộ binh, pháo binh và không quân, thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các công sự quân Ukraine. Các vị trí phòng thủ của Quân đội Ukraine bị tổn thất nặng nề trong các đợt ném bom liên tục, nhiều đại đội Ukraine rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan vì không đủ đạn dược.
Ukraine thiêu rụi số vũ khí hàng chục triệu USD của quân đội Nga
Theo Kyiv Post, Lữ đoàn cơ giới King Danylo số 24 ở vùng Donetsk của Ukraine đã đẩy lùi đợt tấn công của quân đội Nga nhằm vào các vị trí của binh sĩ Ukraine ở Chasiv Yar. Quá trình giao tranh đã phá hủy 7 xe chiến đấu đổ bộ của Nga. Lữ đoàn đã cho công bố đoạn video trên Telegram.
“Đối phương đã tìm cách lợi dụng điều kiện thời tiết bất lợi. Nhưng khi họ cố gắng vượt qua kênh đào Siversky Donets-Donbas, những quả mìn của chúng tôi đã ‘chào đón’ họ. Sau đó, binh sĩ Nga đã bị máy bay không người lái (UAV) và pháo binh tiêu diệt”, Lữ đoàn cho hay.
Quân đội Ukraine cho biết thêm đã phá hủy một chiếc BMD-4, một trong những mẫu xe hiện đại nhất của các lực lượng vũ trang Nga và thường được lực lượng tấn công đường không tinh nhuệ sử dụng. Mỗi chiếc BMD-4 ước tính trị giá 11 triệu USD.
Hà Nội: Dự án đường Vũ Quỳnh kéo dài ‘đắp chiếu’ 4 năm gây ô nhiễm và lãng phí
Được kỳ vọng là dự án xây dựng quan trọng của quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) giúp kết nối các trục chính của thành phố và giải tỏa áp lực giao thông khu vực nhưng đến nay, dự án đường Vũ Quỳnh kéo dài vẫn im hơi lặng tiếng. Rác thải bừa bãi, công trường ngổn ngang, thậm chí còn trở thành vườn rau của người dân, đây đang là thực trạng tại dự án đường Vũ Quỳnh nối Lê Đức Thọ - Trần Hữu Dực (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Dự án đường Vũ Quỳnh kéo dài ‘đắp chiếu’ 4 năm gây ô nhiễm và lãng phí. Ảnh: Thái Mạnh |
Được khởi công từ năm 2020, dự án được triển khai với quyết tâm dự kiến hoàn thành sau 450 ngày nhưng đến nay dự án gần như bất động. Nhiều người dân tỏ ra bức xúc khi tình hình giao thông và môi trường tại đây đang trở nên ngày càng tệ hơn, mặc dù chưa được đưa vào sử dụng.
Được biết, hiện dự án mới có 73% mặt bằng sạch, theo UBND quận Nam Từ Liêm, quận đang tiến hành đẩy nhanh giải phóng mặt bằng; nhà thầu và đơn vị thi công cũng cần quản lý chặt chẽ công trường, ngăn chặn nạn đổ trộm phế thải, đảm bảo trật tự giao thông tránh làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân.
Được biết, dự án này đã xin gia hạn lần 1 đến hết ngày 31/12/2023, nhưng không thể hoàn thành; sau đó tiếp tục xin gia hạn lần 2 đến hết năm 2025. Người dân tại đây mong ngóng dự án được thi công trở lại và hoàn thành theo đúng tiến độ để việc đi lại thuận tiện hơn và cảnh quan ở dọc tuyến đường được khang trang, sạch đẹp.
Mua sắm giải trí và Livestream shopping sẽ là xu hướng mua sắm chủ đạo của người tiêu dùng Việt
Black Friday được xem là ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm, rơi vào ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng 11. Năm nay, Black Friday rơi vào ngày 29/11. Đây được xem là dịp gây chú ý để các thương hiệu, doanh nghiệp đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm.
Theo báo cáo từ Metric (Nền tảng khai thác Số liệu Thương mại Điện tử tại Việt Nam), thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024, với mức tăng trưởng doanh số và sản lượng lần lượt đạt 54% và 65,55%. Theo dự báo của các chuyên gia, mua sắm giải trí và livestream shopping sẽ là 2 xu hướng chủ đạo trong những ngày mua sắm lớn này.
Mua sắm giải trí và Livstream shopping sẽ là xu hướng mua sắm chủ đạo của người tiêu dùng Việt. Ảnh: Vũ Quỳnh. |
Sự bùng nổ của thương mại điện tử trong vài năm gần đây khiến dịp mua sắm Black Friday ngày càng được số hóa. Thay vì xếp hàng hay chen lấn, người tiêu dùng chỉ cần ngồi ở nhà, đặt hàng trực tuyến mà vẫn nhận được nhiều chương trình ưu đãi. Hơn nữa, các sàn thương mại điện tử không chỉ tung ra chương trình giảm giá hấp dẫn mà còn mở rộng khung thời gian khuyến mãi, không chỉ áp dụng trong một ngày nhất định mà còn kéo dài đến cả tháng.
Có thể thấy, Black Friday không chỉ đơn thuần là một ngày hội mua sắm giảm giá, mà còn phản ánh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, mua sắm tại Việt Nam. Tuy nhiên, người dân cũng cần đề cao cảnh giác trong quá trình mua sắm trực tuyến trong dịp lễ hội mua sắm. Tránh trường hợp bị các đối tượng xấu lợi dụng, dụ dỗ đặt mua các sản phẩm với mức giá ưu đãi nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản.
TRỰC TIẾP: Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Sáng 28/11, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Từ vận động đến tự hào sản xuất tiêu dùng hàng Việt.
Tọa đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam |
Tham gia chương trình có ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương; TS Nguyễn Minh Phong, ông Hoàng Thế Nhu - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 – CTCP; bà Nguyễn Thị Kim Dung – Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông.
Chương trình được phát sóng trực tiếp trên Báo Công Thương điện tử và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok của báo.