59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Cấm bán thuốc qua mạng xã hội có khả thi? Người dùng mạng xã hội toàn cầu vượt mốc 5 tỷ Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Báo cáo cuối tháng 2/2024 của DoubleVerify (NYSE: DV) - nền tảng đo lường dữ liệu và phân tích truyền thông kỹ thuật số chia sẻ thông tin về ngành quảng cáo và chất lượng truyền thông tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định, Việt Nam được xem là một trong những thị trường trọng điểm của lĩnh vực này.

“Từ những khám phá ban đầu cho tới quyết định mua sắm sau cùng, người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương ứng dụng mạng xã hội trong những giai đoạn khác nhau trên hành trình mua sắm. Đáng chú ý, tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng”, bà Corina Trang Luong - Giám đốc Kinh doanh cấp cao của DoubleVerify Việt Nam nói.

59% người dùng sử dụng mạng xã hội là công cụ nghiên cứu sản phẩm
59% người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, báo cáo của DoubleVerify cũng cho thấy, gần 70% người tiêu dùng tại Đông Nam Á dành nhiều thời gian hơn mỗi ngày để xem các nội dung trực tuyến. Đây là cơ hội để các thương hiệu, nhãn hàng tiếp cận khách hàng.

Không chỉ mạng xã hội, các siêu ứng dụng cũng đang tạo nên một hiện tượng lớn. Các sàn thương mại điện tử như: Grab, Lazada và Websosanh ngày càng trở nên phổ biến với vai trò như là những kênh khám phá, thậm chí qua mặt mạng xã hội và công cụ tìm kiếm Google.

Báo cáo cho thấy, các nhà làm tiếp thị đang hưởng ứng mô hình truyền thông bán lẻ, với 99% nhà tiếp thị tại châu Á - Thái Bình Dương có kế hoạch gia tăng chi phí dành cho truyền thông bán lẻ trong 12 tháng tới.

Theo DoubleVerify, trong bối cảnh truyền thông phân tán, các thương hiệu nên có sự đo lường hiệu quả toàn diện trong những sự kiện trọng điểm của bán lẻ như: Tết, Black Friday và những dịp lễ hội phù hợp ngành hàng.

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo cũng được xác định sẽ đem đến những tác động sâu rộng đối với ngành công nghiệp quảng cáo. Cụ thể là khả năng dự đoán của máy học để tối ưu hiệu suất quảng cáo trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Việt Nam là một thị trường đang lớn mạnh với nhiều tiềm năng to lớn trên phương diện kinh doanh kỹ thuật số. Với định vị là thị trường quảng cáo tăng trưởng nhanh thứ 3 tại Đông Nam Á, tăng trưởng của Việt Nam là điều chắc chắn với kỳ vọng đạt gần 2,6 triệu USD trong năm 2024, mở ra cơ hội lớn để các nhà tiếp thị tối ưu các chiến dịch và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng” - bà Trang nói.

Bà cũng khuyến khích các nhà tiếp thị tại Việt Nam ưu tiên chất lượng truyền thông, tập trung vào các chỉ số cốt lõi bằng cách đảm bảo xác minh quảng cáo luôn được bật trên tất cả các kênh để bảo vệ khoản đầu tư, tránh nguy cơ lãng phí.

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm
Việc nghiên cứu sản phẩm thông qua mạng xã hội app mua hàng để đưa ra quyết định “xuống tiền” đã trở thành thói quan với chị Nguyễn Thị Hoa

Thực tế cho thấy, vài năm trở lại đây, việc mua sắm trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử trở nên bùng nổ, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm một cách dễ dàng hơn. Là một nhân viên văn phòng, mỗi khi chị Nguyễn Thị Hoa (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) có nhu cầu mua hàng đều phải cân nhắc, đo đếm về chất lượng và giá cả.

“Trước đây, khi có nhu cầu thì tôi thường mua ở những cửa hiệu mình đã quen và tin tưởng, tuy nhiên việc so sánh về giá cả và chất lượng thì rất khó bởi vì đi lại rất mất thời gian. Bây giờ tôi muốn mua cái gì thì đều lên mạng nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước rồi mới quyết định mua hàng”, chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ và cho biết, việc mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử, đối với chị Hoa lâu dần đã hình thành thói quen.

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm
Sự phát triển về mạng xã hội giúp người tiêu dùng làm công cụ để đánh giá sản phẩm giúp các nhà bán hàng online bùng nổ hơn về doanh số

Cùng chung nhận định, anh Hoàng Văn Tính - một nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử cho biết: “Việc bùng nổ về mặt truyền thông quảng cáo trên mạng xã hội và thông tin đại chúng đã tạo ra cơ hợi rất lớn cho những nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, trước đây người mua hàng thường tham khảo những thông tin sản phẩm trên Facebook, Shopee, Lazada… thì nay người dung có xu hướng so sánh giá cả chất lượng ở bên sàn này rồi mua ở sàn kia. Việc tiếp cận thông tin dễ dàng cũng khiến các shop online của tôi bán được nhiều hàng hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng bị thách thức về giá bán vì bây giờ cạnh tranh rất nhiều”.

Một số nhà bán hàng cũng chia sẻ, việc người tiêu dùng sử dụng app, mạng xã hội để nghiên cứu trước khi mua hàng sẽ giúp thị thường cạnh tranh cao hơn, chọn lọc được các nhà bán hàng có uy tín và loại bỏ nhưng nhà bán hàng có tư tưởng làm ăn ‘chộp giật’ muốn ăn lời cao. Cùng một mẫu sản phẩm, sẽ có rất nhiều người bán và người tiêu dùng sẽ so sánh và quyết định mua của shop nào khi thấy sản phảm đó phù hợp với túi tiền nhất.

Trung Đức
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành đạt trên 440 triệu USD

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành đạt trên 440 triệu USD

Tính đến ngày 15/5, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Kim Thành, tỉnh Lào Cai đạt 446 triệu USD; số thu ngân sách đạt trên 300 tỷ đồng.
Gần 1.000 mã số cấp mới, sầu riêng rộng cửa xuất khẩu

Gần 1.000 mã số cấp mới, sầu riêng rộng cửa xuất khẩu

Tháng 7 tới, sầu riêng vào chính vụ thu hoạch, việc có thêm gần 1.000 mã số được Hải quan Trung Quốc cấp mới mở cơ hội cho sầu riêng tại thị trường này.
Đưa xuất khẩu rau quả trở lại đường đua

Đưa xuất khẩu rau quả trở lại đường đua

5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận một số điều chỉnh trong xuất khẩu rau quả, nhưng xu hướng chung của ngành vẫn đang phát triển tích cực và bền vững.
Nhiều nông dân Sóc Trăng

Nhiều nông dân Sóc Trăng 'đổi đời' từ cây mận OCOP

Từ quy trình sạch đến trái ngọt giòn, mận hồng MST Sóc Trăng đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao đang tạo bước ngoặt kinh tế cho người nông dân.
Đổi mới sáng tạo: Cần đột phá từ tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu

Đổi mới sáng tạo: Cần đột phá từ tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu

Đổi mới sáng tạo đã trở thành tất yếu, song sự thiếu quyết đoán trong đổi mới tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu đang cản trở doanh nghiệp vươn xa...

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu gạo

Ngày 20/5/2025, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cùng Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị về công tác điều hành xuất khẩu gạo năm 2025.
Giảm thuế xuất khẩu clanhke xi măng xuống 5%

Giảm thuế xuất khẩu clanhke xi măng xuống 5%

Mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clanhke xi măng được giảm từ 10% xuống còn 5% trong thời gian từ nay đến hết năm 2026.
Thực thi tốt quy tắc xuất xứ, tăng tốc hội nhập FTA

Thực thi tốt quy tắc xuất xứ, tăng tốc hội nhập FTA

Từ ngày 20-22/5/2025, Cục Hải quan phối hợp với Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) tổ chức Hội thảo quốc gia về quy tắc xuất xứ tại Hà Nội.
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Bứt phá từ đổi mới sáng tạo: Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt'

Chiều 20/3, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề 'Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo: Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt'.
Thúc đàm phán FTA Việt Nam-EFTA, tạo đột phá thương mại với Na Uy

Thúc đàm phán FTA Việt Nam-EFTA, tạo đột phá thương mại với Na Uy

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam kỳ vọng, FTA Việt Nam - EFTA sẽ đạt thêm nhiều tiến triển trong năm nay để hai nước Việt Nam - Na Uy mở rộng thương mại, đầu tư.
Hội chợ Tịnh Biên - An Giang: Đưa hàng Việt vươn qua cửa ngõ biên giới

Hội chợ Tịnh Biên - An Giang: Đưa hàng Việt vươn qua cửa ngõ biên giới

Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025 quy tụ hơn 330 gian hàng, từ đó mở ra cơ hội đưa hàng Việt vươn xa qua cửa ngõ biên giới.
Sóc Trăng: Hành tím hữu cơ mở hướng mới cho nông dân Vĩnh Châu

Sóc Trăng: Hành tím hữu cơ mở hướng mới cho nông dân Vĩnh Châu

Chuyển đổi sang hành tím hữu cơ giúp nông dân thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) tăng lợi nhuận, giảm chi phí và bảo vệ môi trường, hướng đến xuất khẩu.
Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà dự kiến diễn ra ngày 30/5, kết nối tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, thúc đẩy chuỗi giá trị bền vững.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia

Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia với thuế suất ưu đãi 0% giai đoạn 2025-2026.
Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, hợp tác tiêu thụ hàng hoá, Sở Công Thương hai tỉnh Gia Lai và Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu.
Rộng đường xuất khẩu cho gạo giảm phát thải

Rộng đường xuất khẩu cho gạo giảm phát thải

Xu hướng tiêu dùng thế giới đang chuyển từ sử dụng lúa gạo bình thường đến đạt tiêu chuẩn giảm phát thải. Đây là cơ hội cho gạo giảm phát thải của nước ta.
Hải Dương tích cực xúc tiến thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Hải Dương tích cực xúc tiến thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Một mùa vải sôi động đang đến gần, huyện Thanh Hà (Hải Dương) tiếp tục đẩy mạnh chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, quảng bá thương hiệu vươn xa...
Xuất khẩu sầu riêng: Tăng tốc để giữ thị trường

Xuất khẩu sầu riêng: Tăng tốc để giữ thị trường

Campuchia gia nhập thị trường Trung Quốc; Indonesia, Lào cũng đang tìm kiếm cơ hội. Chạy "nước rút" sản xuất sạch, sầu riêng Việt Nam mới giữ được thị trường.
Đi tìm đầu ra cho đông trùng hạ thảo Thái Bình

Đi tìm đầu ra cho đông trùng hạ thảo Thái Bình

Được ví như “vàng mềm” của y học, đông trùng hạ thảo Thái Bình đang dần khẳng định thương hiệu nhờ sự đồng hành từ các chương trình xúc tiến thương mại.
Đổi mới công nghệ: ‘Chìa khóa’ giữ vững thị trường xuất khẩu

Đổi mới công nghệ: ‘Chìa khóa’ giữ vững thị trường xuất khẩu

Thay vì cạnh tranh bằng giá, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc đầu tư, đổi mới công nghệ.
Xuất khẩu tổ yến thêm đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc

Xuất khẩu tổ yến thêm đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc

Bên cạnh Malaysia, Thái Lan, Indonesia, tới đây, tổ yến Việt Nam còn phải cạnh tranh với tổ yến Campuchia tại thị trường Trung Quốc.
Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã làm thay đổi bộ mặt của làng nghề dệt chiếu cói ở Thái Bình, từ chỗ có nguy cơ mai một trở thành "ngôi sao" trên sàn thương mại điện tử.
Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Cuối mùa quýt tại Jeju, Hàn Quốc, 21 nhà lãnh đạo thương mại từ các nền kinh tế APEC tề tựu mang theo lo âu, hy vọng về hệ thống thương mại cần được chữa lành.
Mobile VerionPhiên bản di động