Xuất khẩu rau, quả: Liên tục tăng trưởng ấn tượng

Năm 2017, xuất khẩu (XK) hàng nông - thủy sản thắng lớn, với kim ngạch 25,9 tỷ USD, tăng 16,9% so với năm 2016, trong đó rau, quả đóng góp 3,5 tỷ USD, tăng tới 43% so với năm trước.
Xuất khẩu rau, quả: Liên tục tăng trưởng ấn tượng
Nhiều cơ hội cho xuất khẩu rau, quả

Ấn tượng những con số

XK rau, quả lập kỷ lục về tốc độ tăng trưởng và khai phá những thị trường mới, khó tính, bằng nhiều chủng loại mới. Dù lượng hàng mới vào chưa nhiều, nhưng việc đặt chân vào các quốc gia “sành ăn” như Hoa Kỳ, châu Âu đã nâng cao uy tín rau, quả nước ta và cho nhiều gợi mở. Công bằng mà nói, trong nhóm hàng nông - thủy sản XK, có một số mặt hàng tăng trưởng ấn tượng, nhưng tăng một mạch liên tục chỉ có rau, quả. Cụ thể năm 2013, đạt mốc 1 tỷ USD; năm 2014: đạt 1,46 tỷ USD; năm 2015: 1,85 tỷ USD; 2016: 2,40 tỷ USD và năm 2017 là 3,5 tỷ USD. XK rau, quả chẳng những vượt XK dầu thô mà còn vượt cả XK gạo. Việc XK rau, quả vượt XK gạo minh chứng về hiệu quả bước đầu của tái cơ cấu nông nghiệp nói chung, trồng trọt nói riêng.

XK rau, quả năm 2017 cất cánh, phá thể độc quyền thủ phủ trái cây miệt vườn Nam bộ. Ngày nay, đã nổi lên các địa danh mới Hàm Thuận Bắc (Ninh Thuận); Mộc Châu (Sơn La); Hàm Yên (Tuyên Quang); Cao Phong (Hòa Bình); Lục Ngạn (Bắc Giang); Đồng Bành (Lạng Sơn)…

Việc áp dụng quy trình gieo trồng, lai tạo, cấy ghép, chăm sóc, chế biến, bảo quản cây trái theo yêu cầu khắt khe của công nghệ sinh học đã cho những sản phẩm xanh - sạch - an toàn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chuỗi quy trình đó không chỉ dừng ở phòng thí nghiệm, lớp tập huấn, bằng hướng dẫn của kỹ thuật viên mà đã phổ cập, thành chuyện thường ngày của người làm vườn, tác nghiệp thành thạo trên mỗi thân cây, tới từng cảnh, quả.

Cơ hội và những trăn trở

Trước tình thế mới của rau, quả Việt, đồng loạt các nhà nhập khẩu (NK) từ nhiều thị trường lên tiếng muốn tăng mua rau, củ, quả Việt. Vào những ngày cuối năm 2017, tại Đồng Tháp, đã ký thỏa thuận NK chính ngạch nông sản Việt Nam đầu tiên vào thị trường Trung Quốc với giá trị ít nhất 500 triệu USD trong 2 năm đầu và tăng dần trong các năm tiếp theo. Tiếp đến là một số tên tuổi hàng đầu về NK rau quả như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cho biết nhu cầu rau, củ, quả đông lạnh của nước mình đang tăng, khách hàng Hoa Kỳ hứa hẹn “thị trường sẽ đón chào bất kỳ sản phẩm chất lượng nào của Việt Nam với mùa vụ thu hái đa dạng, cho phép ổn định nguồn cung quanh năm”. Nhật Bản đang đặt mua nhiều chủng loại rau, quả nhiệt đới của Việt Nam bởi, việc cung cấp từ Malaysia, Colombia dự báo sẽ giảm. Hàn Quốc mong sớm tăng danh mục lẫn số lượng trái cây Việt Nam XK sang nước này và cho biết, hiện Hàn Quốc đang thiếu nhân lực trồng rau, quả do đa số nông dân cao tuổi, nên rất phụ thuộc vào NK.

Nhiều tin vui là thế nhưng cũng không khỏi trăn trở khi tỷ lệ chế biến rau, quả Việt Nam còn hạn chế. Tiếng là mùa nào thức nấy, nhưng mỗi cây trái chín từng đợt, thu hái rộ vào ít ngày mà người ăn thì muốn thưởng thức quanh năm. Giá trị XK rau, quả Việt Nam đáng mừng song mới chiếm chưa đến 1% thị phần XK rau, quả thế giới, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Nhiều giải pháp

Để nhân lên niềm vui, năm 2018 và các năm tiếp theo cần kiên trì thực hiện 2 nhóm giải pháp. Thứ nhất, với nhóm sản xuất, cần theo kịp cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, không chỉ áp dụng công nghệ cứng (máy móc) mà cả công nghệ mềm, các phương thức kết nối phi truyền thống. Ưu tiên xây dựng hạ tầng cho nông thôn, cảnh báo sớm về thời tiết cho nông vụ, đẩy mạnh các nghiên cứu cơ bản về công nghệ sinh học.

Thúc đẩy tích tụ ruộng đất đi đôi với hỗ trợ hệ thống sản xuất, tạo cơ hội nâng cao thu nhập và phúc lợi xã hội cho nông dân. Khuyến khích nông dân tham gia mô hình hợp tác xã dịch vụ kiểu mới; ưu tiên thu hút đầu tư vào nông nghiệp. Thực hiện xanh hóa nông nghiệp, phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường. Vinh danh sáng kiến sử dụng nhiều các phụ phẩm, phế thải từ chính cây trồng, vật nuôi; hạn chế dùng các chất vô cơ…

Thứ hai, về nhóm thương mại: Đổi mới và nâng cao hiệu quả XK, trọng tâm là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm thị trường nước ngoài, xây dựng chuỗi tiêu thụ trong nước từ sản xuất tới người tiêu dùng; xây dựng thương hiệu, ưu tiên cho những sản phẩm chủ lực. Qua hoạt động thương mại, thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp, tới các chuyên ngành trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản… gắn sản xuất với thị trường; liên kết thực chất 4 nhà: Nhà nước - nhà kinh doanh - nhà khoa học - nhà nông.

Nguyễn Duy Nghĩa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động