Xuất khẩu điều vào EU sẽ đạt 1 tỷ USD trong năm 2017

Mặc dù là thị trường cực kỳ khó tính nhưng nhu cầu tiêu thụ điều nhân tại Liên minh châu Âu (EU) lại rất lớn, nên các doanh nghiệp (DN) trong ngành cần chú ý và để mắt nhiều hơn tới thị trường này.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xuất khẩu điều nhân vào thị trường châu Âu, do Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) phối hợp với Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) tổ chức hôm nay (2/6) tại TP. Hồ Chí Minh.

Xuất khẩu điều vào EU sẽ đạt 1 tỷ USD trong năm 2017
Ông Nguyễn Đức Thanh- Chủ tịch VINACAS- đánh giá EU là thị trường lớn và quan trọng của ngành điều Việt Nam

Theo ông Nguyễn Đức Thanh- Chủ tịch VINACAS, EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Đối với ngành điều, năm 2016, xuất khẩu điều nhân của Việt Nam vào thị trường EU xấp xỉ 94,1 ngàn tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 765,56 triệu USD, chiếm 26,9% thị phần xuất khẩu toàn ngành. Trong năm 2017, VINACAS kỳ vọng xuất khẩu vào thị trường EU sẽ đạt xấp xỉ 1 tỷ USD, chiếm 31% tổng kim ngạch xuất khẩu điều nhân toàn ngành.

Ông Phạm Minh Trí- nghiên cứu viên Trung tâm Tư vấn Chính sách Nông nghiệp (Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn)- cho biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là hiệp định quan trọng đối với cả hai phía Việt Nam và EU. EVFTA sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên thông qua tăng cường quan hệ về kinh tế, thương mại. Các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang EU, trong đó có hạt điều sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Do đó, việc hiểu đầy đủ các cam kết của EVFTA sẽ giúp cho các DN ngành điều tận dụng những ưu đãi về thuế quan và nâng cao chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm và phát triển bền vững (về nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường).

Thông tin cụ thể về những cơ hội, thách thức tại thị trường EU với ngành điều, ông Phạm Minh Trí cho hay, EU hiện là thị trường nhập khẩu điều lớn nhất thế giới, trong đó, Hà Lan là trung tâm giao thương chính của điều nhân, kế đến là Đức và Bỉ. Trong số các nước xuất khẩu điều nhân vào EU, Việt Nam là nhà cung cấp lớn nhất với sản lượng chiếm 54,3%.

Tuy nhiên, các DN xuất khẩu điều vào EU sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về tiêu chuẩn bởi thị trường này có những yêu cầu vô cùng khắt khe về chất lượng, an toàn cũng như các tiêu chí môi trường. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ có 22/330 DN đạt các chứng nhận về ISO, HACCP. Đây là thách thức lớn nhất của DN điều Việt Nam hiện nay.

Liên quan đến chất lượng, ông Cao Thúc Uy- Giám đốc Công ty TNHH Cao Phát (Long An)- chia sẻ, so với các thị trường khác như Mỹ hay châu Á, EU có nhiều đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, buộc các DN xuất khẩu phải tự nâng cao khả năng để đáp ứng. Cụ thể, về an toàn thực phẩm, nếu như trong 11 triệu hạt điều chỉ cần có 1 con sâu hay mọt thì cả đơn hàng sẽ bị ảnh hưởng. Về thanh toán, do EU dùng thanh toán bằng tiền euro nên DN sẽ phải qua một ngân hàng trung gian tại Mỹ để chuyển thành tiền USD, khiến cho thời gian kéo dài; thậm chí có khách hàng còn yêu cầu thanh toán 30 ngày sau khi nhận hàng nên chỉ những DN có tiềm lực mới xuất khẩu được vào EU.

“Dù vậy, chúng tôi vẫn nhận định EU là thị trường lớn và dự định sẽ tăng sản lượng xuất khẩu lên 75% vào thị trường này (năm 2016, thị trường EU chiếm 64% trong tổng sản lượng xuất khẩu của Cao Phát). Để đạt mục tiêu trên, ngoài các tiêu chuẩn đã đáp ứng trước đây, Cao Phát vẫn đang tiếp tục chú trọng nhiều hơn cho mẫu mã, chất lượng và các công tác đảm bảo an toàn môi trường, lao động khác"- ông Uy khẳng định.

Theo ông Trần Văn Hiệp- Trưởng Ban Xúc tiến thương mại VINACAS, để tăng sản lượng và kim ngạch xuất khẩu vào EU, DN phải tìm hiểu kỹ thông tin đối tác qua các tổ chức như cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức CENTA của Anh Quốc. Ngoài ra, DN cũng phải tăng cường tham gia các hội chợ, triển lãm cũng như xử lý nhanh các tình huống không may xảy ra về chất lượng để đảm bảo uy tín với khách hàng.

Năm 2017, toàn ngành điều phấn đấu xuất khẩu 360 ngàn tấn điều nhân các loại, tăng 2,8% so với năm 2016; kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm điều đạt 3,3 tỷ USD, trong đó nhân điều 3 tỷ USD, tăng 5,0% so với năm 2016. Trong 5 tháng đầu năm nay, toàn ngành đã xuất khẩu đạt giá trị 1,1 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ.
Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu điều

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động