Xuất khẩu dịch vụ du lịch: Chuyển biến tích cực

Kim ngạch xuất khẩu du lịch đạt 5,2 tỷ USD, tăng 18,9% trong 6 tháng năm 2018, là kết quả tích cực thể hiện sự đóng góp quan trọng của ngành này đối với tăng trưởng kinh tế.
xuat khau dich vu du lich chuyen bien tich cuc
Du khách nước ngoài thích thú tham quan tại Quảng Bình

Phát triển theo chiều sâu

Theo nhận định của các chuyên gia du lịch, kết quả trên có được nhờ sự tăng trưởng nguồn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 6 tháng qua với 7,89 triệu lượt, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch đến các thị trường đều tăng, như: Châu Á (32,7%), châu Âu (11%), châu Úc (10%), châu Phi (20,8%). Mặt khác, chất lượng chuyến đi của du khách đến từ các thị trường tiềm năng có xu hướng kéo dài và chi tiêu nhiều hơn đã làm tăng doanh thu cho ngành du lịch.

Đại diện ngành du lịch cho rằng, du lịch Việt Nam ngày càng phát triển theo chiều sâu; chất lượng sản phẩm, dịch vụ được nâng cao với sự vào cuộc tích cực của các địa phương, doanh nghiệp. Đặc biệt, với sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, sản phẩm liên tục được đầu tư, nâng cấp, phát triển. Môi trường du lịch cũng được tăng cường quản lý; xu hướng liên kết, hợp tác của các địa phương ngày càng rõ nét, nhất là trong xúc tiến, quảng bá; hợp tác công tư huy động nhiều nguồn lực giúp nâng tầm và chất lượng du lịch Việt Nam tại các sự kiện, hội chợ quốc tế.

Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, dự báo, năm 2018, lượng khách du lịch quốc tế sẽ tiếp tục tăng 22 - 24% so với năm 2017; tổng thu tăng 16 - 18%, trong đó, giá trị xuất khẩu du lịch đạt 17 tỷ USD. Thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc là động lực tăng trưởng với lượng khách lớn và tốc độ tăng cao. Ngoài ra, thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Nga, Úc, Đông Nam Á cũng sẽ tăng trưởng tích cực; thị trường xa và chi tiêu cao như Tây Âu được thúc đẩy bởi việc gia hạn chính sách miễn thị thực. Cùng với đà phục hồi và phát triển chung của nền kinh tế, dự báo, dòng khách du lịch nội địa cũng tiếp tục gia tăng với tốc độ khoảng 8 - 10%.

Đa dạng xúc tiến, quảng bá

Dù có triển vọng khả quan, ngành du lịch vẫn đang phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức nếu không có những động lực đủ mạnh về chính sách. Mặt khác, sự quá tải khách du lịch gây ô nhiễm môi trường, an toàn; phát triển du lịch “nóng” ở một số địa phương làm phát sinh các vấn đề về quy hoạch, xung đột lợi ích giữa doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, gây khó khăn cho phát triển du lịch bền vững…

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực du lịch đến nay vẫn thiếu và yếu, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển. Ngoài ra, tình hình thế giới còn nhiều khó khăn, xu hướng bảo hộ về kinh tế gia tăng có thể dẫn tới những thay đổi về chính sách, liên kết, hợp tác trong khu vực và thế giới...

Trước những thách thức hiện hữu, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho hay, ngành du lịch đang không ngừng nỗ lực để duy trì tốc độ tăng trưởng năm 2016, 2017. Một trong nhiệm vụ trọng tâm, đó là xúc tiến, quảng bá sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ tại nhiều thị trường với các phương thức khác nhau; phát triển sản phẩm du lịch mới ở nhiều địa bàn trọng điểm, tạo khả năng cạnh tranh, sức hấp dẫn cho điểm đến. “Tổng cục Du lịch đang tham mưu cho Chính phủ về Đề án tái cơ cấu ngành du lịch và xây dựng Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2020 - 2030 theo hướng đẩy mạnh các dòng sản phẩm có lợi thế; tăng cường dòng sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao, các sản phẩm giải trí, sáng tạo, chuyên biệt”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Diện mạo du lịch nhiều địa phương thay đổi cơ bản đã góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, khả năng cạnh tranh, thu hút du khách đến Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch.
xuat khau dich vu du lich chuyen bien tich cuc Kinh doanh dịch vụ du lịch: Khắc phục kẽ hở quản lý
xuat khau dich vu du lich chuyen bien tich cuc Chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch: Đòn bẩy cạnh tranh bền vững
xuat khau dich vu du lich chuyen bien tich cuc Du lịch Việt đẩy mạnh chiến dịch e-marketing
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động