Tổng cục Du lịch yêu cầu doanh nghiệp bán tour kém chất lượng bồi thường cho du khách |
Liên quan đến vụ việc nhóm du khách Úc bị bán tour kém chất lượng trên tàu du lịch Hoàng Phương vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định xử phạt Công ty lữ hành Spring Travel Agency do bà Đặng Thị Thanh Huyền làm chủ là đại lý bán tour du thuyền Hạ Long hai ngày cho nhóm khách Australia với giá 75 USD nhưng thực tế khác xa quảng cáo.
Theo đó, quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hộ kinh doanh Đặng Thị Thanh Huyền, số 21, ngõ Huyện, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính kinh doanh đại lý lữ hành nhưng không có có hợp đồng đại lý lữ hành bằng văn bản với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành theo quy định tại Điều 43 Nghị định số 158 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch và quảng cáo.
Ngoài ra, Quyết định cũng nêu rõ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng và buộc hoàn lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi kinh doanh đại lý lữ hành mà không có hợp đồng đại lý lữ hành bằng văn bản với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Cơ sở này cũng không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ du lịch của bên giao đại lý lữ hành cho khách du lịch quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 43 Nghị định 158. Đồng thời bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng. Cơ sở này cũng không thông báo bằng văn bản về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh đại lý lữ hành cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bị áp dụng mức phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng.
Căn cứ Khoản 4 Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính, mức tiền phạt cụ thể đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó. Quyết định nêu, tổng mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm nêu trên của hộ kinh doanh Đặng Thị Thanh Huyền là 8 triệu đồng.
Trước đó, Hải Phòng đã yêu cầu tạm giữ phương tiện, thu hồi giấy đăng kiểm và giấy phép hoạt động của tàu Hoàng Phương HP 4686 (đăng ký, đăng kiểm tại Hải Phòng). Đây là tàu phục vụ tour du thuyền cho nhóm khách Úc hồi đầu tháng 5, nhưng bị tố chất lượng kém khi phòng chật, giường cứng, toilet hỏng, có chuột chạy. Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu doanh nghiệp bán dịch vụ phải liên hệ với nhóm khách để xin lỗi, bồi thường, giải quyết kịp thời những khiếu nại của du khách.