Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai

Đó là nội dung chủ đạo tại hội thảo: “Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam, Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức ngày 12/1, tại Hà Nội.
Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai
Các diễn giả tham gia hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Nam - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - cho biết, sự bùng nổ Internet trong hơn một thập kỷ qua có tác động đáng kể đến việc thay đổi các mô hình sản xuất kinh doanh và khuynh hướng tiêu dùng. Điều này kéo theo việc thay đổi trong nội dung và các công cụ tiếp thị của doanh nghiệp đối với xã hội, cộng đồng và khách hàng, đặc biệt là các hoạt động xây dựng thương hiệu trong không gian Internet. Internet có đóng góp to lớn cho việc thay đổi cách thức xây dựng và phát triển thương hiệu nhanh chóng, hiệu quả, chính xác và đúng đối tượng.

Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai
Ông Nguyễn Văn Nam - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - phát biểu tại hội thảo

Dự kiến, theo Gartner, đến năm 2021, thế giới sẽ có khoảng 21 tỷ thiết bị kết nối Internet, trong đó với 15 tỷ thiết bị là kết nối vạn vật (IoT). Tại Việt Nam, dự kiến đến năm 2020 sẽ có 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh và số lượng tương đương này là sử dụng Internet. “Theo đó, mỗi thị trường và mỗi ngành công nghiệp đang chứng kiến sự chuyển giao mạnh mẽ sang thời đại kỹ thuật số với tốc độ thay đổi đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Đây là dấu hiệu báo động cần có sự thay đổi vô cùng lớn trong các hoạt động kinh doanh, buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi liên tục để thích nghi và duy trì sự phát triển”, ông Nam khẳng định.

Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai
TS. Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - khẳng định, các doanh nghiệp cần có tư duy mới trong việc xây dựng thương hiệu

Trước những thách thức trên, TS. Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - cho rằng, trong kỷ nguyên số, các doanh nghiệp cần có tư duy mới trong việc xây dựng thương hiệu, xây dựng thương hiệu nhìn trên mặt bằng toàn thế giới chứ không chỉ ở trong nước. Thương hiệu chính là ở con người và chất lượng con người chính là chất lượng thương hiệu. Cụ thể, thương hiệu đề cập đến 3 vấn đề chính: Thương hiệu sản phẩm; Thương hiệu con người; Thương hiệu của dịch vụ.

Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai
PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia Cố vấn Chương trình Thương hiệu quốc gia cho rằng, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp sẽ tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai

Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia Cố vấn Chương trình Thương hiệu quốc gia - khẳng định, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy phấn đấu vì giá trị bền vững, nên phải tập trung xây dựng thương hiệu. Tài sản thương hiệu là giá trị tăng thêm cho sản phẩm được cảm nhận bởi người tiêu dùng nhờ vào thương hiệu. “Xây dựng thương hiệu thực chất là tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm và doanh nghiệp, đồng thời tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc áp dụng Internet nói chung và công nghệ số nói riêng để tạo dựng và phát triển công cụ marketing số xây dựng thương hiệu bên cạnh các công cụ marketing truyền thống dường như còn khá “lạ lẫm” đối với các doanh nghiệp Việt.

Theo số liệu mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo, chi phí đầu tư cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam trong năm qua chỉ là 15 triệu USD và tỷ lệ sử dụng Internet của Việt Nam là 26% so với mức trung bình 19% của châu Á.

Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai
Nhiều ý kiến, giải pháp đóng góp cho hội thảo

Cũng theo con số thống kê do TNS, công ty chuyên về nghiên cứu đo lường các hoạt động truyền thông thì chi phí quảng cáo trực tuyến chỉ chiếm dưới 5% tổng chi phí quảng cáo. Mặc dù các kênh truyền thông truyền thống như truyền hình, báo, tạp chí, ngoài trời đã trở nên rất đắt đỏ nhưng tới 95% chi phí quảng cáo vẫn được sử dụng tại các kênh này. Điều đó cho thấy mặc dù số lượng người tiêu dùng sử dụng Internet cao nhưng chi phí đầu tư cho tiếp thị trực tuyến còn rất khiêm tốn.

Bên cạnh đó, với sự bùng nổ của các nhà cung cấp nội dung, sản xuất nội dung cũng như số hóa tài liệu, một khối lượng dữ liệu và thông tin khổng lồ cho việc khai thác và bóc tách sử dụng đã và đang trở thành thách thức lớn đối với người dùng là cá nhân hay tổ chức. Trước xu thế đó, các tổ chức cần xác định rõ bản sắc thương hiệu, nhân cách và triết lý thương hiệu đủ nổi trội và khác biệt để có thể tạo ra các nội dung truyền thông phù hợp, phương tiện truyền thông tương thích đang tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường phát triển.

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng tăng bất ngờ sau phiên đấu thầu, nhiều người xếp hàng bán vàng chốt lời

Giá vàng tăng bất ngờ sau phiên đấu thầu, nhiều người xếp hàng bán vàng chốt lời

Sau phiên đấu thầu, giá vàng SJC trong nước quay đầu giảm mạnh rồi bật tăng. Nhiều nhà đầu tư mang vàng đi bán, song nhiều người chờ giá giảm để mua đầu tư.
Bất chấp chênh lệch giá vàng lớn, vì sao mua vàng vẫn là "cơn sốt" tại Trung Quốc?

Bất chấp chênh lệch giá vàng lớn, vì sao mua vàng vẫn là "cơn sốt" tại Trung Quốc?

Mặc dù chênh lệch giá vàng lên tới 89 USD, nhiều nhà đầu tư tại Trung Quốc đang đổ xô mua vàng do lo ngại nền kinh tế nước này vẫn còn nhiều biến động.
Vinapharm đặt mục tiêu doanh thu gần 6.000 tỷ đồng, sẽ

Vinapharm đặt mục tiêu doanh thu gần 6.000 tỷ đồng, sẽ ''chuyển nhà'' cho cổ phiếu DVN

Ban lãnh đạo khẳng định luôn nhận thức được vai trò và vị thế của Vinapharm đối với ngành dược và phương án chuyển niêm yết lên HOSE, HNX luôn được tính đến.
Giá vàng nhẫn 999.9 “bốc hơi” 1,6 triệu, bán ra 75,48 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn 999.9 “bốc hơi” 1,6 triệu, bán ra 75,48 triệu đồng/lượng

Giá vàng loại hôm nay “lao dốc” theo đà giảm mạnh của giá vàng thế giới, vàng SJC bán ra 82,50 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 75,48 triệu đồng/lượng.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Cà phê Robusta giá tăng mạnh, giá cà phê trong nước tiến sát mốc 130.000 đồng/kg

Cà phê Robusta giá tăng mạnh, giá cà phê trong nước tiến sát mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, hướng tới mốc 130.000 đồng/kg, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh còn Arabica giảm.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/4/2024; CNY các ngân hàng tăng giảm trái chiều; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/4/2024; CNY các ngân hàng tăng giảm trái chiều; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/4/2024; VCB mua CNY cao nhất là 3.456,34 VNĐ/CNY, bán Nhân dân tệ thấp nhất ngân hàng BIDV với mức giá 3.554,00 VNĐ/CNY
Tỷ giá Won hôm nay 23/4/2024: Đồng Won tại các ngân hàng kéo dài chuỗi tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 23/4/2024: Đồng Won tại các ngân hàng kéo dài chuỗi tăng giá

Hôm nay 23/4/2024, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng giá Won. Ngân hàng Vietinbank mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,66 VNĐ/KRW.
Tỷ giá AUD hôm nay 23/4/2024: AUD nối tiếp đà tăng mạnh tại các ngân hàng

Tỷ giá AUD hôm nay 23/4/2024: AUD nối tiếp đà tăng mạnh tại các ngân hàng

Hôm nay 23/4/2024, nối tiếp đà tăng giá, các ngân hàng điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá AUD ở cả hai chiều mua và bán. AUD Vietinbank, Techcombank, chợ đen tăng mạnh
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4/2024: Giá vàng giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4/2024: Giá vàng giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4: Giá vàng giảm sâu; dầu thô mất giá; hôm nay 23/4, đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng…
Giá xe Vision hôm nay ngày 23/4/2024: Xe Vision 2024 cao cấp đại lý bán bao nhiêu?

Giá xe Vision hôm nay ngày 23/4/2024: Xe Vision 2024 cao cấp đại lý bán bao nhiêu?

Cập nhật giá xe Vision hôm nay ngày 23/4/2024, giá xe Vision cổ điển 2024, giá xe Vision 2024, giá xe Vision 2024 lăn bánh, xe Honda Vision 2024, Honda Vision.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 23/4: Giá lúa tươi vụ Hè Thu có xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 23/4: Giá lúa tươi vụ Hè Thu có xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 23/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều khi điều chỉnh tăng với gạo và duy trì ổn định với lúa.
Tỷ giá Euro hôm nay 23/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều

Tỷ giá Euro hôm nay 23/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều

Tỷ giá Euro hôm nay 23/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước giá Euro tăng, giảm trái chiều giữa các kênh ngân hàng, chợ đen.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Giá heo hơi hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 23/4/2024 đà tăng tiếp tục diễn ra trên diện rộng, mức tăng cao nhất 2.000 đồng/kg, đã có địa phương lên mức 64.000 đồng/kg.
Giá gas hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng 3 phiên liên tiếp, yếu tố nào thúc đẩy thị trường?

Giá gas hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng 3 phiên liên tiếp, yếu tố nào thúc đẩy thị trường?

Giá gas hôm nay ngày 23/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,14% ở mức 2,04 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/4/2024: Thị trường chưa thể tạo đột phá lớn

Giá thép hôm nay ngày 23/4/2024: Thị trường chưa thể tạo đột phá lớn

Giá thép hôm nay ngày 23/4/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 5 nhân dân tệ, giá thép trong nước đi ngang.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 23/4/2024: Đồng Yen Nhật lại "trôi" về đáy 34 năm

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 23/4/2024: Đồng Yen Nhật lại "trôi" về đáy 34 năm

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 23/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật lại chạm mức thấp nhất trong 34 năm, tỷ giá Yen chợ đen đồng loạt giảm nhẹ ở cả hai chiều mua – bán.
Giá cà phê hôm nay, 23/4/2024: Giá cà phê trong nước cán mốc 127.000/kg

Giá cà phê hôm nay, 23/4/2024: Giá cà phê trong nước cán mốc 127.000/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 23/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 23/4/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 23/4/2024: Đồng USD áp sát đỉnh 34 năm, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 23/4/2024: Đồng USD áp sát đỉnh 34 năm, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 23/4/2024, USD VCB tăng nhẹ 12 đồng ở hai chiều mua – bán, USD thế giới nhích tăng nhẹ, chạm mốc đỉnh 34 năm do triển vọng lãi suất của Mỹ.
Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Vàng trong nước lẫn thế giới đột ngột lao dốc

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Vàng trong nước lẫn thế giới đột ngột lao dốc

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Vàng trong nước giảm mạnh trước giờ đấu thầu vàng miếng, vàng thế giới lao dốc hơn 2% khi tình hình ở khu vực Trung Đông hạ nhiệt.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Lo ngại giá vàng sẽ giảm sau phiên đấu thầu, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC chốt lời

Lo ngại giá vàng sẽ giảm sau phiên đấu thầu, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC chốt lời

Lo ngại giá vàng miếng SJC sẽ giảm sau phiên đấu thầu vào ngày mai 23/4, chiều nay (22/4), nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán chốt lời.
Giá vàng “hạ nhiệt”, vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,70 triệu đồng/lượng, khoảng cách mua bán nới rộng

Giá vàng “hạ nhiệt”, vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,70 triệu đồng/lượng, khoảng cách mua bán nới rộng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay tiếp tục giảm mạnh, vàng SJC bán ra 83,40 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,70 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Won hôm nay 22/4/2024: Giá Won tại VCB, TPBank, NCB tăng cả hai chiều; Vietinbank giảm chiều bán KRW

Tỷ giá Won hôm nay 22/4/2024: Giá Won tại VCB, TPBank, NCB tăng cả hai chiều; Vietinbank giảm chiều bán KRW

Hôm nay 22/4/2024; Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,57 VNĐ/KRW, mua Won thấp nhất là ngân hàng BIDV với giá 19,06 VNĐ/KRW.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động