Đường dây nóng: 0904.305.588 - Email: dientu@baocongthuong.com.vn

Xăng E5 vẫn được hỗ trợ về giá

20:52 | 10/01/2018
Từ tháng 1/2018, cả nước chính thức dừng sử dụng xăng khoáng RON 92, thay thế bằng xăng E5 RON 92. Tuy nhiên, hiện nay, không ít người sử dụng ô tô, xe máy còn lưỡng lự khi đứng trước sự lựa chọn loại nhiên liệu mới. E5 có gây hại tới động cơ xe, tiêu hao nhiều hơn xăng khoáng thông thường? Cần lưu ý gì đặc biệt khi sử dụng?...Đó là nội dung chính tại Tọa đàm trực tuyến “Để người dân không còn e dè với xăng ethanol” do Báo Giao thông tổ chức.  
Toàn cảnh cuộc Tọa đàm

Bước đi thận trọng

Từ 2007 – 2012, sau khi các cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học trong nước đã được sản xuất, cùng đó, kinh nghiệm của các nước trên thế giới về sử dụng xăng E5. Trên cơ sở tính toán khả năng cung cầu, thử nghiệm trên các loại động cơ có kết quả, Bộ Công Thương đã cùng với các Bộ, ngành, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xăng dầu lớn cũng như lấy ý kiến của Hiệp hội các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các cơ sở sản xuất chế tạo phương tiện động cơ để đưa ra Lộ trình áp dụng tỷ lệ nhiên liệu phối trộn.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Phú Cường- Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, khi Thủ tướng phê duyệt Quyết định 53 về tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã nêu rõ từ 1/12/2014 sẽ thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 trên 7 tỉnh, thành

Ông Nguyễn Phú Cường- Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương)

phố là: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu; Từ 1/12/2015 sẽ thay thế trên phạm vi cả nước. Theo lộ trình đó, đến thời điểm này,  việc triển khai xăng E5 đã chậm 2 năm 1 tháng so với Quyết định 53. “Ở Việt Nam, những nghiên cứu nhỏ lẻ về sử dụng nhiên liệu sinh học đã có từ những năm 90 của thế kỷ trước. Trước đó, từ năm 70 Brazil đã phổ cập. Năm 2003, ở Thái Lan đã thay thế xăng E5 ở tất cả các đô thị. Tại Việt Nam, chúng ta là nước thứ 60 có sử dụng Ethanol là một thành phần (ít nhất là 5%). Trên cơ sở tính toán, kinh nghiệm thực tế, chúng tôi đã tổng hợp, lấy ý kiến tất cả các Bộ, ngành và Thủ tướng đã kết luận từ 1/1/2018 sẽ thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5. Xăng E5 có nghĩa là trong thành phần của xăng 92 có 5% Ethanol”, ông Cường khẳng định.

Như vậy, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình và đã có thời gian chuẩn bị khá kỹ lưỡng, từ năm 2007. Các đơn vị cũng có hơn 2 năm chuẩn bị triển khai. Ngày 25/6/2017, dựa trên tất cả các kết quả thử nghiệm triển khai ở Đà Nẵng, Quang Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ đã thay thế 100% xăng 92 bằng xăng E5, không xảy ra phàn nàn nào của người tiêu dùng về chất lượng. Như vậy, từ lúc xuất phát, với nền tảng kinh nghiệm của rất nhiều nước trên thế giới có sử dụng loại nhiên liệu này, Việt Nam đã đi những bước rất thận trọng.

Sử dụng xăng E5, E10 không có vấn đề gì đáng ngại

Theo PGS. TS Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã thực hiện nghiên cứu đánh giá việc dùng E5 trên ô tô và xe máy đối chứng với phương tiện dùng xăng khoáng, kết quả đều cho thấy phương tiện sử dụng xăng E5 và xăng RON 92 các tính năng, công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương, thậm chí một số chỉ tiêu của xăng E5 còn tốt hơn xăng RON 92. “Chúng tôi cũng thực hiện thử nghiệm trên các phương tiện, từ phương tiện dùng chế hòa khí đến phương tiện động cơ phun xăng điện tử. Kết quả này tương đồng với các kết quả khác trên thế giới, cho thấy sử dụng xăng E5, E10 đối với các xe đang lưu hành không có vấn đề gì đáng ngại. Bên cạnh đó, ethanol còn có phụ gia cải thiện chất lượng như phụ gia chống oxy hóa… nhằm đảm bảo chất lượng khi dùng trên phương tiện và an toàn kỹ thuật”. PGS. TS Phạm Hữu Tuyến chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học -Công nghệ) cho biết: Hiện có tất cả 19 tiêu chuẩn, TCVN 8063 là tiêu chuẩn quốc gia về quản lý về kiểm định chất lượng bên cạnh đó còn có những tiêu chuẩn đối với lượng ethanol được pha vào xăng. Ngay từ những năm 2010, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã triển khai, thí điểm áp dụng thử ở Vũng Tàu trong đó, một số hãng taxi đã xin phép thử nghiệm. Khi áp dụng thí điểm ở 6 thành phố lớn, chưa có vụ việc nào hỏng hóc do sử dụng xăng E5. Quy định về hàm lượng E5 đã có từ năm 2015 ở mức khoảng 3%. Chỉ có điều, quy định hiện nay bắt buộc là 4-5% ethanol.

Xung quanh vấn đề này, ông Phạm Anh Tuấn- Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) thông tin, kết quả khảo sát trong các thành viên VAMA cho thấy dùng xăng E5 cơ bản không ảnh hưởng đối với những xe sản xuất từ 1997. Cụ thể, trong sách hướng dẫn sử dụng của Toyota Nhật Bản, dòng xe sản xuất từ 1997 tới nay đều có thể sử dụng E5, không ảnh hưởng tới chất lượng của xe. Đối với những dòng xe bán tại Việt Nam chỉ khuyến cáo không sử dụng xăng pha chì và xăng methanol. Vì vậy, có thể khẳng định dùng xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ xe.

Ông Đỗ Hữu Tạo- Trưởng phòng Kỹ thuật xăng dầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định: “Xăng E5 đã được Petrolimex cung cấp từ năm 2014 đến nay, chứ không phải mới được đưa ra thị trường. Suốt quá trình đó, chúng tôi chưa nhận thấy bất cứ phản ánh nào về động cơ sau khi sử dụng nhiên liệu xăng E5 trên toàn quốc”.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Phương- Phó Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), với E5 tỷ lệ phối trộn cồn quá nhỏ. Trên thế giới đã không dùng E5 mà đã dùng tới E10, thậm chí đã đến E85. Do vậy, sẽ không ảnh hưởng gì đến động cơ, kể cả vấn đề cháy nổ. Tất nhiên, đây phải là xăng đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn.

Sức mua xăng E5 đang tăng

Giá bán xăng E5 có sự hỗ trợ của Nhà nước

Chia sẻ về vấn đề giá xăng E5, ông Nguyễn Phú Cường cho biết, chủ trương của Chính phủ khuyến khích sử dụng loại nhiên liệu xăng sinh học là để hướng tới 3 mục tiêu: Bảo đảm an ninh năng lượng; bảo đảm môi trường và thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Tại thời điểm này phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn phí môi trường xăng khoáng 100%. Xuất phát từ đề nghị của các ban, ngành, Bộ Công Thương đang báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm phí môi trường của xăng E5. Đây chính là cơ sở tạo độ chênh về giá.

Nhiều nước đã áp dụng ưu đãi về thuế, phí để khuyến khích sản phẩm thân thiện môi trường. Giữa xăng khoáng RON 92 và xăng E5 trên cơ sở xăng RON 92 trước kia, Chính phủ cũng đã dùng chính sách thuế phí để tạo độ chênh. Thời điểm chênh cao nhất là khoảng 1.000 đồng, có lúc chỉ còn 300 đồng… Bình quân là chênh 500 đồng. Khi giá xăng khoảng 15 nghìn đồng/lít, nếu giảm 500 đồng thì giảm được khoảng 3,3%. Thực chất, Nhà nước đã dùng công cụ chính sách để tính 3,3% Ethanol đưa vào không được tính vào giá. Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí ”,  ông Cường lý giải.

Tuy nhiên là để tạo chênh lệch giá và đảm bảo sự khác biệt về giá giữa sản phẩm xăng khoáng và xăng E5 hoặc tới đây là xăng E10. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã có các tính toán và báo cáo với Chính phủ để trình Quốc hội  điều chỉnh hơn nữa về mặt thuế và phí môi trường tạo thêm cái độ chênh lệch cao hơn về giá giữa sản phẩm xăng khoáng và xăng E5, E10.

 

Lan Anh