VITAS và CCI: Khẳng định mối quan hệ tương hỗ

Việc hợp tác chặt chẽ cùng Hiệp hội Bông Hoa Kỳ (CCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) kỳ vọng sẽ nâng cao hơn nữa kim ngạch xuất khẩu (XK) sản phẩm dệt may vào thị trường Mỹ trong thời gian tới. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch VITAS - xung quanh vấn đề này.
VITAS và CCI: Khẳng định mối quan hệ tương hỗ
Ảnh Internet

Xin ông cho biết tình hình XK hàng dệt may vào thị trường Mỹ trong thời gian qua và triển vọng sắp tới?

Trong thời gian gần đây, ngành dệt may phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có áp lực từ thuế chống bán phá giá sợi của Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của các doanh nghiệp (DN) và cả ngành dệt may, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn ngành đã XK được 19,8 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2016 và hoàn thành 66% kế hoạch XK cả năm. Dự kiến, năm 2017, toàn ngành sẽ XK từ 30 - 30,5 tỷ USD, trong đó thị trường Mỹ chiếm khoảng 51% tổng kim ngạch.

VITAS và CCI: Khẳng định mối quan hệ tương hỗ
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch VITAS

Theo đánh giá, kể từ khi gia nhập WTO, ngành dệt may Việt Nam đã giữ ổn định tăng trưởng XK vào Mỹ từ 12 - 18%/năm, thậm chí có năm tăng trưởng tới 24%. Với đà này, đến năm 2030 dự kiến XK vào Mỹ sẽ đạt khoảng 65 – 70 tỷ USD.

Hiện tại, Việt Nam đang XK sang Mỹ các sản phẩm dệt may được sản xuất bằng nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ (lượng bông Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ chiếm khoảng 58% tổng nhu cầu bông của Việt Nam) - điều này khẳng định mối quan hệ tương hỗ qua lại giữa hai bên có sự gắn kết chặt chẽ với nhau.

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về mối quan hệ tương hỗ qua lại giữa ngành dệt may Việt Nam với các DN của Mỹ?

Tôi cho rằng, ngành dệt may Việt Nam có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của ngành bông Mỹ và ngược lại ngành bông Mỹ cũng có ảnh hưởng rất lớn đến ngành dệt may Việt Nam.

Hiện, chúng ta đang phải nhập khẩu 99,6% lượng bông để sản xuất các sản phẩm sợi, cotton cao cấp và các sợi pha. Lượng bông nhập khẩu tăng mạnh trong 10 năm trở lại đây, từ 150.000 tấn năm 2005 lên khoảng 1,2 triệu tấn trong năm 2016. Trong đó bông Mỹ luôn chiếm tỷ trọng lớn. 7 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 808.000 tấn bông, trị giá 1,47 tỷ USD, tăng 32,6% về lượng và gần 58% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó bông Mỹ chiếm 60%, đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự phát triển của bông Mỹ tại Việt Nam.

Ngược lại, hàng dệt may XK vào Mỹ cũng tăng mạnh chiếm tỷ trọng kim ngạch lớn. Vì vậy, ngành dệt may Việt Nam có chiến lược phối hợp với CCI để tăng cường nhập khẩu sản phẩm bông Mỹ kéo sợi, nhuộm và XK sợi, sản phẩm dệt may vào Mỹ. Đó là lý do quan hệ và cơ chế 2 bên gắn kết chặt chẽ với nhau vì giữa các nhà sản xuất bông và người tiêu dùng Mỹ vẫn sử dụng sản phẩm mà nguyên liệu đầu vào do nông dân Mỹ trồng.

Việc hợp tác chặt chẽ giữa VITAS và CCI mang lại thuận lợi gì cho hai bên, thưa ông?

Trong những năm qua, CCI và VITAS luôn gắn kết giữa cộng đồng DN, các nhà sản xuất, các nhà thương mại của Mỹ với các nhà sản xuất sợi nhuộm hoàn tất của Việt Nam. Họ có chính sách tạo điều kiện để DN hai bên hợp tác tốt và tăng trưởng XK dệt may Việt Nam vào Mỹ luôn ổn định. Trong sự hợp tác này, hai bên đều có lợi.

Gần đây nhất, Ngày hội Cotton Day 2017 được CCI và VITAS phối hợp tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh - là nơi giao lưu giữa các DN ngành dệt may với các đối tác, nhà cung cấp và những chuyên gia trong ngành bông. Đây là dịp để các nhãn hàng thời trang, brand name của Việt Nam, các DN Việt chưa XK vào Mỹ có cơ hội tiếp xúc với các DN, nhà mua hàng Mỹ để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Sự kiện cũng nhằm để CCI đánh giá tầm quan trọng, vị thế của ngành dệt may Việt Nam. Từ đó sớm có kiến nghị với Chính phủ Mỹ có cơ chế chính sách đặc thù cho ngành bông Mỹ giúp DN ngành kéo sợi Việt Nam rút ngắn thời gian mua hàng và giảm chi phí tiếp cận với sản phẩm bông Mỹ.

Hai bên sẽ làm gì để gia tăng sử dụng bông Mỹ cho DN Việt và đẩy mạnh XK sản phẩm dệt may Việt Nam vào Mỹ?

Đến thời điểm hiện tại Việt Nam và Mỹ đã có 3 lần làm việc nhưng vẫn chưa có hiệp định song phương nên hai bên sẽ tiếp tục đàm phán trong thời gian tới. Chúng tôi đã có kiến nghị với CCI và Chính phủ Mỹ, Bộ Tài chính Mỹ sớm cho phép xây dựng kho ngoại quan ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng để DN Việt Nam có thời gian mua hàng ngắn hơn. Qua đó, giúp DN giảm thiểu chi phí, nâng sức cạnh tranh cho hàng XK và tránh những rủi ro trong các hợp đồng thương mại.

Xin cảm ơn ông!

Minh Long thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp hội dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động