Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng

Việt Nam coi trọng hợp tác với Ấn độ và các nước CLM

Từ ngày 20 đến 23/5/2018, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã dẫn đầu đoàn công tác của Việt Nam tham dự Hội nghị kinh doanh Ấn Độ và các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam (India - CLMV Business Conclave) lần thứ 5 tại Phnom Penh, Campuchia.
Việt Nam coi trọng hợp tác với Ấn độ và các nước CLM

Tham gia đoàn công tác ngoài đại diện các Cục, Vụ của Bộ Công Thương còn có lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đại diện các cơ sở giáo dục, trường cao đẳng và các doanh nghiệp Việt Nam.

Hội nghị kinh doanh Ấn Độ và các nước CLMV là sự kiện được tổ chức thường niên theo sáng kiến của Ấn Độ nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong khu vực tăng cường kết nối, tìm kiếm cơ hội và thúc đẩy hợp tác kinh doanh. Đây cũng là một hoạt động nhằm hiện thực hóa “Chính sách hành động hướng Đông” của Chính phủ Ấn Độ.

Hội nghị kinh doanh Ấn Độ và các nước CLMV lần thứ 5 có với chủ đề “Phát triển kinh tế Ấn Độ - CLMV: Hợp tác hội nhập khu vực”. Đây là lần đầu tiên hội nghị được tổ chức tại Campuchia, với sự tham dự của ông Suresh Prabhu- Bộ trưởng Bộ Công Thương và Hàng không dân dụng Ấn Độ, ông Pan Sorasak- Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia, ông Than Myint- Bộ trưởng Thương mại Myanmar, ông Chandrajit Banerjee- Tổng giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ cùng đại diện lãnh đạo cấp cao của hơn 400 doanh nghiệp đến từ các quốc gia trong khu vực.

Việt Nam coi trọng hợp tác với Ấn độ và các nước CLM

Trong thời gian tại Phnom Penh, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã tham dự và phát biểu tại các phiên thảo luận chính. Trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng, Ấn Độ và các nước CLMV cần liên kết và hợp tác chặt chẽ hơn trong tất cả các lĩnh vực để tận dụng triệt để những lợi thế mà hội nhập mang lại, đặc biệt chú trọng tăng cường kết nối về cơ sở hạ tầng giao thông, kết nối thể chế và kết nối con người; khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hợp tác với Ấn Độ và các nước CLM và mong muốn các nước cùng nỗ lực và vun đắp cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khu vực.

Bên lề hội nghị, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ. Trong hội đàm, hai bên bàn về những biện pháp cụ thể nhằm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD vào năm 2020, công tác chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 4 Tiểu ban Hỗn hợp thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ; vấn đề mở cửa thị trường, tạo thuận lợi cho các sản phẩm của doanh nghiệp hai nước thâm nhập thị trường của nhau (việc quy định giá sàn mặt hàng hồ tiêu của Ấn Độ, cấp phép nhập khẩu thịt trâu, hải sản vào thị trường Việt Nam, các rào cản phi thuế đối với mặt hàng dược phẩm); và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Tại phiên thảo luận riêng về Việt Nam, đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã giới thiệu tới các doanh nghiệp Ấn Độ và các nước CLM về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cùng những cơ hội, tiềm năng hợp tác kinh doanh giữa các nước trong khu vực, đặc biệt là cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ. Các doanh nghiệp tham dự phiên thảo luận cũng đã gặp gỡ, kết nối, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ cơ hội hợp tác kinh doanh.

Việt Nam coi trọng hợp tác với Ấn độ và các nước CLM

Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam cũng đã tham gia 3 phiên thảo luận chuyên đề về (i) “Công nghiệp chế tạo: Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa - Thành lập trung tâm kết nối thông qua hợp tác doanh nghiệp nhỏ và vừa”, (ii) “Nông nghiệp, trồng trọt, thủy hải sản và các ngành công nghiệp liên quan - Chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt nhất để phát triển khu vực” và (iii) “Giáo dục, công nghệ thông tin, và phát triển kỹ năng”.

Trong năm 2017, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 7,63 tỷ USD, tăng 40,5% so với năm 2016. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 3,75 tỷ USD, tăng 39,8% và nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 3,88 tỷ USD, tăng tới gần 41,2% so với năm 2016.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ấn Độ là điện thoại các loại và linh kiện (đạt 545,9 triệu USD, tăng 44%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 491,2 triệu USD, tăng 38,7%); kim loại thường khác và sản phẩm (đạt 468 triệu USD, tăng 95,8%); máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng (đạt 322 triệu USD, tăng 36%); hóa chất (đạt 252,4 triệu USD, tăng 26,7%).

Việt Nam coi trọng hợp tác với Ấn độ và các nước CLM

Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Ấn Độ là sắt thép các loại (đạt 810,6 triệu USD, tăng 495,3%), máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng (đạt 512 triệu USD, tăng 11,4%); bông các loại (đạt 278 triệu USD, tăng 78,5%); hàng thủy sản (đạt 357,4 triệu USD, tăng 29,6%); dược phẩm (đạt 283,3 triệu USD, tăng 3,12%);…

Trong 4 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại Việt Nam và Ấn Độ đạt 3,49 tỷ USD, tăng 41,9% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 2,14 tỷ USD, tăng mạnh 104%; kim ngạch nhập khẩu đạt 1,35 tỷ USD, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2017.

CTĐT (nguồn Vụ Thị trường châu Á - châu Phi)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động