Trung Quốc hủy bỏ cuộc đàm phán thương mại với Mỹ trong bối cảnh đe dọa leo thang thuế quan

Trung Quốc đã chặn lại các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ dự kiến được lên kế hoạch trong vài ngày tới của tuần cuối tháng 9, khiến cho triển vọng giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới càng trở nên mờ nhạt hơn nữa.
trung quoc huy bo cuoc dam phan thuong mai voi my trong boi canh de doa leo thang thue quan
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ có cuộc đàm phán thương mại tại Washington D.C tuần 27-28/9 nhưng đã hủy bỏ

Quyết định rút khỏi cuộc đàm phán đưa ra sau sự leo thang mới nhất trong căng thẳng thương mại giữa hai nước. Ngày 17/9, Tổng thống Trump đã chính thức công bố mức thuế mới đánh vào 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến Bắc Kinh ngay lập tức tuyên bố trả đũa bằng mức thuế đánh vào 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Sau đó, Tổng thống Mỹ kiên quyết trả đũa tiếp bằng cách tung ra thuế quan mới đánh vào 257 tỷ USD các hàng hóa khác của Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc cho biết họ sẽ không bẻ cong các chiến thuật áp lực của Mỹ. Bằng cách từ chối tham gia các cuộc đàm phán thương mại, Bắc Kinh đang theo đuổi cam kết của mình để tránh đàm phán dưới sự đe dọa từ Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong cuộc họp báo ngày 21/9, bày tỏ hy vọng phía Mỹ sẽ có biện pháp để sửa chữa “những sai lầm của họ”.

Việc đánh thuế trả đũa lẫn nhau sẽ có hiệu lực vào ngày 24/9, đưa Trung Quốc và Mỹ đến gần một cuộc chiến thương mại toàn diện hơn. Tuy nhiên, Bắc Kinh thông báo sẽ không tham gia các cuộc đàm phán mới với Washington vào tháng tới. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã gửi lời mới tới Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cách đây hai tuần để đề nghị cuộc vòng đàm phán thương mại mới giữa hai bên. Các quan chức của Trump nhận thấy các đề nghị từ Bắc Kinh – phần lớn liên quan đến việc mua nhiều sản phẩm nông nghiệp Mỹ và các sản phẩm khác của Mỹ- không đủ để giải quyết nhu cầu của Nhà Trắng về một sân chơi bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Trung Quốc.

Ban đầu, Thứ trưởng Thương mại Vương Thụ Văn – người đã dẫn đầu đoàn Trung Quốc tham dự phiên đàm phán ở Mỹ hồi tháng 8, sau đó Phó Thủ tướng Lưu Hạc dự kiến sẽ có chuyến đi đến Washington ngày 27-28/9 cho phiên đàm phán thương mại mới. Nhưng sau động thái của Trung Quốc ngày 21/9, quan chức Nhà Trắng cho biết “không có cuộc họp nào được lên lịch bây giờ”, dù Mỹ “cố gắng đạt được con đường tích cực phía trước nhưng đòi hòi Trung Quốc phải ngồi vào bàn đàm phán một cách tích cực”. Cho dù cả hai nước tiếp tục đàm phán thương mại ở cấp cao có thể hình thành con đường cho thuế quan tương lai bị đe dọa bởi chính quyền Trump. Trump dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố chính thức để bắt đầu quá trình đánh thuế tiếp theo, nếu được thực hiện đầy đủ, sẽ bao gồm hầu như tất cả hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc, tổng giá trị 505 tỷ USD năm 2017.

Trong khi mối đe dọa nhiều thuế quan hơn có thể tăng áp lực lên Bắc Kinh, thì quy trình hành chính thực tế- bao gồm cả việc tổ chức phiên điều trần công khai, nhận được ý kiến công chúng và tiến hành nghiên cứu tác động nội bộ- sẽ mất vài tuần trước khi bất kỳ biện pháp mới nào có hiệu lực. Với các mức thuế mới sắp xảy ra và mối đe dọa có thể sẽ đến gần hơn, các quan chức Trung Quốc trong những ngày gần đây đã đặt câu hỏi liệu bây giờ có phải là thời gian để thương lượng hay không. Nhiều người trong chính giới Trung Quốc tin rằng Bắc Kinh nên chờ đợi để đàm phán cho đến sau cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11 của Mỹ. Trong khi đó, Bắc Kinh hy vọng rằng một hội nghị thượng đỉnh có thể xảy ra vào cuối tháng 11, khoảng thời gian diễn ra cuộc họp của Nhóm G20, có thể tạo cơ hội cho cả hai bên đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp. Để chuẩn bị cho cuộc họp cấp cao tiềm năng này, các quan chức Trung Quốc vẫn đang tìm cách khởi động lại đàm phán vào tháng 10.

Cho đến nay, chiến lược của Bắc Kinh đã phản ứng mạnh mẽ với cuộc tấn công thương mại của chính quyền Trump. Nhưng vì Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ ít hơn, chỉ dưới 130 tỷ USD năm ngoái, so với chiều ngược lại, nên Bắc Kinh dường như đang hết sản phẩm để trừng phạt Mỹ. Nếu Bắc Kinh tiến hành trả đũa bằng cách đánh vào các doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc, như một số quan chức đã đề xuất, có nguy cơ làm suy yếu môi trường đầu tư nước ngoài và khiến vốn nước ngoài rút chạy vào thời điểm nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại. Đó là lý do vì sao Chủ tịch Tập Cận Bình đã yêu cầu các quan chức Trung Quốc tiếp tục hợp tác với Washington và các doanh nghiệp Mỹ. Ví dụ, Phó Thủ tướng Lưu Hạc trong những tuần gần đây đã trấn an các công ty Mỹ rằng sẽ không có sự trừng phạt chống lại họ.

Xung đột thương mại đã có tác động hạn chế đến nền kinh tế Trung Quốc. Nhiều cố vấn của Chính phủ và các nhà kinh tế ước tính tăng trưởng trong những tháng tới cho thấy kết quả của việc suy yếu xuất khẩu của Trung Quốc và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn. Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng nhà nước Trung Quốc cho biết “cuộc chiến thương mại sẽ tác động đến sự chuyển tiếp của Trung Quốc trong việc hướng tới tăng trưởng chất lượng cao hơn”.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động