Trung Nguyên: Hiện tượng thành công tại Đông Nam Á

Tại Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Indonesia, các chuỗi nhà hàng – cà phê trong nước đều lấn át trước những thương hiệu đến từ Mỹ.

Bộ phận nghiên cứu của Nikkei (Nhật Bản) vừa công bố kết quả khảo sát các chuỗi nhà hàng - cà phê phục vụ đồ ăn uống nhanh tại 6 nước ở Đông Nam Á: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia và Philippines. Hãng này nhận xét các thương hiệu nội đang kinh doanh khá tốt so với đối thủ đến từ Mỹ.

Với 2.500 địa điểm, Trung Nguyên của Việt Nam có số lượng lớn nhất trong các chuỗi nhà hàng - cà phê Đông Nam Á. Việt Nam có rất nhiều cửa hàng bán thức uống này do văn hóa cà phê đã ăn sâu từ thời Pháp thuộc. Trung Nguyên đang mở rộng chuỗi cửa hàng bằng cách cho phép những nơi bán hạt cà phê của họ được treo biển Trung Nguyên miễn phí. Vì vậy, số cửa hàng điều hành trực tiếp và nhượng quyền của họ chỉ chiếm phần nhỏ trong chuỗi.

Trung Nguyên:  Hiện tượng thành công tại Đông Nam Á
Trung Nguyên được coi là hiện tượng thành công trong khu vực Đông Nam Á

Với giá 50.000 - 60.000 đồng một ly, Nikkei đánh giá loại cà phê này khá đắt đỏ. Tuy nhiên, Trung Nguyên lại được người dùng ủng hộ nhờ các suất ăn đạt tiêu chuẩn nhà hàng, từ bánh sandwich đến phở truyền thống. Bên cạnh đó, thương hiệu cà phê hòa tan G7 cũng chiếm 30% thị phần trong nước, vượt các sản phẩm của Nestle (Thụy Sĩ).

Tại Indonesia, Kebab Turki Baba Rafi là chuỗi nhà hàng phổ biến nhất. Họ phục vụ các món ăn kiểu Trung Đông với giá gần 18.000 rupiah (1,32 USD), rẻ hơn món chính tại các cửa hàng hamburger lớn. Kebab Turki hiện có hơn 1.200 cửa hàng, phần lớn có diện tích chỉ nhỏ như các ki-ốt. Phí nhượng quyền cũng chưa bằng một nửa so với các cửa hàng tiện lợi.

Khi AEC chuẩn bị thành lập, các thương hiệu fastfood nổi tiếng của các nước cũng sẵn sàng tăng hiện diện tại những nước láng giềng. Trung Nguyên cũng đã mở cửa hàng tại Thái Lan và Singapore. Họ cũng xuất khẩu hạt cà phê và cà phê hòa tan sang 60 nước trên thế giới.

Cafe Amazon có gần 1.300 cửa hàng ở Thái Lan. Được điều hành bởi PTT – hãng dầu mỏ quốc doanh Thái Lan - 80% cửa hàng của thương hiệu này nằm tại các trạm xăng. Thực đơn của hãng tương đối giống Starbucks, nhưng giá thấp hơn 20-30%. Còn tại Philippines, Jollibee Foods vẫn là cái tên số một với 880 cửa hàng, gần gấp đôi McDonald’s.

Các thương hiệu địa phương thành công không chỉ nhờ giá rẻ. Họ đã nghiên cứu hệ thống nhượng quyền, chuỗi cung ứng và các món ăn được ưa chuộng của đối thủ phương Tây, để chỉnh sửa cho phù hợp với khẩu vị trong nước.

Một ví dụ nổi bật là Jollibee. McDonald's từng đề nghị hợp tác với hãng này, nhưng Jollibee đã từ chối và tự phát triển chuỗi cửa hàng riêng. Cafe Amazon cũng thành lập năm 2002 - 4 năm sau khi Starbucks tới Thái Lan. Cả hai hãng này hiện đều rất thành công.

Trung Nguyên:  Hiện tượng thành công tại Đông Nam Á
Tại Thái Lan, Amazon đang được mở rộng nhanh chóng theo chuỗi hệ thống các trạm đổ xăng​

Kebab Turki hiện hoạt động tại cả Philippines, Malaysia và Trung Quốc. Còn Jollibee có 20% doanh thu từ các thị trường nước ngoài, như Singapore hay Việt Nam.

Với tổng dân số 600 triệu người và mức thu nhập ngày càng cải thiện, ASEAN là thị trường hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp, trong đó có các nhà hàng và quán cà phê. Tuy nhiên, Nikkei cho rằng, nếu muốn thành công, các hãng thực phẩm cần giải quyết vấn đề mấu chốt về thỏa mãn khẩu vị đa dạng trong khu vực. Thách thức khi vừa phải đáp ứng nhu cầu địa phương, vừa duy trì sự độc đáo sẽ khiến cuộc chiến giữa các hãng fastfood nội và ngoại tại đây ngày càng khốc liệt.

Trung Nguyên:  Hiện tượng thành công tại Đông Nam Á

Thống kê các chuỗi nhà hàng - cà phê tại 6 nước Đông Nam Á (Theo Nikkei)

Đoàn Hạnh (Theo http://asia.nikkei.com)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.
Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Những sản phẩm công nghệ của Vertu ngày càng được mở rộng và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Vertu Watch đang là lựa chọn được săn đón nhiều nhất.
Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp
Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.

Tin cùng chuyên mục

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Thị trường điện thoại di động vừa chứng kiến sự ra mắt của dòng sản phẩm mới hướng đến người dùng đam mê chơi game di động với mức giá chỉ 4 triệu đồng.
OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

Thương hiệu bánh quy được yêu thích nhất thế giới OREO đã hợp tác với The Pokémon Company để ra mắt bộ sưu tập phiên bản đặc biệt.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO vừa giới thiệu Bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề: "Mùa nhẹ thênh thang”, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng.
Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Nhiều smartphone ở phân khúc tầm trung đã được các hãng công nghệ trình làng thời điểm này để đón đầu nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng.
Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Là một thương hiệu giày thể thao uy tín, Bluewind luôn nhận được sự tin tưởng và yêu quý từ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội.
Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Công ty TNHH điện tử Sharp Việt Nam vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy lọc khí thế hệ mới Sharp Purefit FX-S120-H/W thuộc phân khúc cao cấp.
Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Biến tần hybrid SPH 10000TL-HU có tính năng tối ưu hóa sản lượng phát điện, nâng cao độ an toàn, thích hợp với nhiều hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà.
Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Tổng Lãnh sự quán New Zealand vừa tổ chức sự kiện giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam.
Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Công ty Toshiba Việt Nam ra mắt hai dòng sản phẩm thế hệ mới: máy giặt T25 & T21 và tủ lạnh thông minh có công nghệ PureAIR SBS GR-RS755 và 4D GR-RF665.
Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, không thể không nhắc đến một siêu thực phẩm - món trứng cá tầm có xuất xứ từ nước Nga, hay còn được gọi là "caviar".
Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Người tiêu dùng được tiếp cận với nguồn hàng đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đến từ Italia và Ba Lan tại Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam.
Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Bằng việc công bố các chứng chỉ nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, thương hiệu Alica Sure Canxi một lần nữa “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng trong nước.
Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Vào 0h00 ngày 29/9, các hệ thống cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã chính thức giao đến khách hàng những chiếc iPhone 15 đầu tiên.
Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe vừa ra mắt hai dòng nước hoa King 55 dành cho quý ông và Queen 55 dành cho phái đẹp, tạo nên một bước đột phá mới.
Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan nhận thấy một số đối tượng đang tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam.
Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Theo trang MacRumos, trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9 giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs, Apple sẽ ra mắt iPhone 15, Apple Watch,AirPods
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo tại cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu.
MC Khánh Vy đồng hành cùng Epson lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống

MC Khánh Vy đồng hành cùng Epson lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống

MC Khánh Vy sẽ đồng hành lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống cùng dòng sản phẩm đột phá của Epson là dòng máy in phun màu Epson EcoTank.
Xu hướng nội thất xanh, giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

Xu hướng nội thất xanh, giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

TOTO Việt Nam lần đầu ra mắt thị trường các sản phẩm tích hợp công nghệ EWATER+ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường và an toàn cho con người.
Những mẫu xe mới có giá trên 1 tỷ đồng sắp hiện diện tại Việt Nam

Những mẫu xe mới có giá trên 1 tỷ đồng sắp hiện diện tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt nửa cuối năm 2023 chứng kiến sự sôi động khi có nhiều mẫu xe mới ra mắt và cả thương hiệu mới với mức giá từ 1,1 – 3,5 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động