TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng bộ quy tắc sản phẩm thương mại dịch vụ chủ lực

Sản xuất các sản phẩm thương mại - dịch vụ chủ lực của TP. Hồ Chí Minh là chiến lược quan trọng nhằm nâng cao giá trị hàng hóa. Việc xây dựng bộ quy tắc để chọn và sản xuất sản phẩm thương mại - dịch vụ chủ lực hiện nay là không dễ dàng, đòi hỏi cần phải được đầu tư, nghiên cứu kỹ nhưng khó khăn tới đâu cũng phải thực hiện.
san pham thuong mai dich vu chu luc se la thuoc do cua nen kinh te
Chợ truyền thống được nâng cấp hạ tầng, bày bán những sản phẩm tốt sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của ngành du lịch, một trong những lĩnh vực có tiềm năng để trở thành sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Phương Đông- Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đề xuất như vậy trước các nhà khoa học, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp (DN) tham gia Hội thảo Xây dựng tiêu chí sản phẩm chủ lực ngành thương mại - dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh tổ chức sáng ngày 3/8.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, TP. Hồ Chí Minh hiện có hàng trăm ngành hàng sản xuất sản phẩm thương mại và dịch vụ. So với cả nước các sản phẩm thương mại, dịch vụ của thành phố đều là chủ lực, nhưng nếu nói về sản phẩm chủ lực tiêu biểu thì chưa có sản phẩm nào lộ diện, mặc dù chiến lược tìm sản phẩm chủ lực đã được chính quyền thành phố khởi xưởng từ hàng chục năm trước đây. “Chính quyền thành phố giao cho ngành công thương xây dựng tiêu chí và tìm ra các sản phẩm thương mại - dịch vụ chủ lực, vì vậy những ý kiến tâm huyết của các học giả, chuyên gia đầu ngành và cộng đồng DN là hết sức quý giá. Từ những ý kiến đóng góp này sẽ hình thành nên bộ tiêu chí để tiến tới xây dựng và phát triển các sản phẩm thương mại-dịch vụ chủ lực trong tương lai”, ông Đông đánh giá.

Tiến sĩ Võ Sáng Xuân Lan (Trường đại học Công nghệ Sài Gòn) cho rằng, TP. Hồ Chí Minh từ lâu đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của cả nước thông qua các ngành công nghiệp và dịch vụ. Thành phố hiện có 240 chợ truyền thống, ngoài vai trò thương mại, chợ còn là nơi cung cấp những dịch vụ gần gũi với cuộc sống như dịch vụ ăn uống, chăm sóc sắc đẹp, dịch vụ sửa giày dép, quần áo… Theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy phát triển các ngành khác, do đó khi ngành du lịch phát triển, tất yếu sẽ kéo theo sự phát triển của các ngành khác mà chợ truyền thống là một đối tượng luôn có sức hút mạnh mẽ đối với ngành du lịch.

Tại Hàn Quốc, các chợ truyền thống ở Seoul như Namdaemun, Gangjang, chợ nông sản Garak… đều là những địa điểm thu hút du khách đến tham quan và mua sắm. Tại TP. Hồ Chí Minh, chợ Bến Thành, Tân Định, An Đông có thể trở thành “sản phẩm” thương mại – dịch vụ đặc thù của ngành công thương, và không chỉ của ngành này. “Vai trò của chợ trong du lịch nói chung và du lịch thành thị (Urban Tourism) nói riêng đã được khẳng định tại các quốc gia trên thế giới. Việc thu hút khách du lịch đến tham quan mua sắm tại chợ truyền thống là điều tất nhiên nếu những ngôi chợ truyền thống được nâng cấp và bày bán những mặt hàng mang dáng dấp đặc thù của thành phố”, tiến sĩ Lan đặt vấn đề.

GS.TS Đoàn Thị Hồng Vân (Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) phát biểu, ngành du lịch của TP. Hồ Chí Minh hiện nay được đánh giá là không có bản sắc. Kết quả nghiên cứu cho thấy, du lịch gắn với nông nghiệp là loại hình du lịch Việt Nam thực sự có thế mạnh vượt trội, trong đó có thành phố. Một khi đất nước xác định du lịch phải trở thành “ngành kinh tế mũi nhọn” thì du lịch không thể nằm ngoài danh mục sản phẩm thương mại - dịch vụ chủ lực.

Theo GS. Vân, các huyện ngoại thành hiện chiếm tới 3/4 diện tích của thành TP. Hồ Chí Minh, tại đây có khu rừng sinh quyển Cần Giờ hơn 34.000ha; các làng nghề ở Củ Chi, các làng nông nghiệp rất đặc sắc ở Q.9, khu nông nghiệp công nghệ cao 88ha với những hoạt động nông nghiệp rất phong phú có khả năng thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch mỗi năm,… Nếu ngành du lịch nông nghiệp phát triển bền vững và hiệu quả phải dựa trên nhận thức đúng đắn về loại hình du lịch này. Để có được nhận thức khoa học, đúng đắn trước hết cần tổ chức nghiên cứu, thảo luận để xác định một cách thống nhất bản chất và cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa nông nghiệp - du lịch và công thương để phát triển lĩnh vực này.

san pham thuong mai dich vu chu luc se la thuoc do cua nen kinh te
Các học giả, chuyên gia thống nhất nên chọn những sản phẩm cụ thể để tạo ra những sản phẩm chủ lực

Đại diện Công ty CP Transimex cho biết, phát triển sản phẩm thương mại - dịch vụ chủ lực không thể bỏ qua việc nâng cấp hạ tầng chuỗi dịch vụ logistics. Vị này đề xuất, cơ sở hạ tầng về giao thông cần được quan tâm để nâng cao tốc độ vận chuyển, an toàn hơn, chi phí cầu đường cần hợp lý hơn. Các chính sách về kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hóa cần thông thoáng, thống nhất để tránh sự lúng túng trong quá trình thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu.

Tiến sỹ Huỳnh Thế Du góp ý, việc hướng đến thị trường xuất khẩu là xu hướng tất yếu bởi sự phân công hóa toàn cầu, hàng hóa theo đó nên được sản xuất bởi quốc gia có lợi thế nhất. Hàng hóa muốn tham gia vào dòng thương mại toàn cầu phải chứng minh được lợi thế so sách về chi phí thấp nhất hoặc chất lượng cao nhất hoặc có tính đặc thù mà nhiều quốc gia khó sản xuất được khi tổ chức xây dựng sản phẩm thương mại - dịch vụ chủ lực của thành phố.

Các học giả, chuyên gia và nhiều DN nhìn nhận, việc xây dựng tiêu chí để tạo ra các sản phẩm thương mại - dịch vụ chủ lực của thành phố không thể chung chung mà phải cụ thể, sản phẩm đó là gì, giá trị và sức cạnh tranh thế nào, khả năng tồn tại bao lâu và có được người tiêu dùng chọn lựa. Ông Nguyễn Phương Đông cho biết, tất cả các ý kiến của chuyên gia, DN là rất quan trọng và sẽ được tổng hợp, sàng lọc để tiến tới hình thành bộ tiêu chí cho sản phẩm thương mại - dịch vụ chủ lực.

Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.
Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Những sản phẩm công nghệ của Vertu ngày càng được mở rộng và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Vertu Watch đang là lựa chọn được săn đón nhiều nhất.

Tin cùng chuyên mục

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp
Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.
Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Thị trường điện thoại di động vừa chứng kiến sự ra mắt của dòng sản phẩm mới hướng đến người dùng đam mê chơi game di động với mức giá chỉ 4 triệu đồng.
OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

Thương hiệu bánh quy được yêu thích nhất thế giới OREO đã hợp tác với The Pokémon Company để ra mắt bộ sưu tập phiên bản đặc biệt.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO vừa giới thiệu Bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề: "Mùa nhẹ thênh thang”, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng.
Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Nhiều smartphone ở phân khúc tầm trung đã được các hãng công nghệ trình làng thời điểm này để đón đầu nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng.
Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Là một thương hiệu giày thể thao uy tín, Bluewind luôn nhận được sự tin tưởng và yêu quý từ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội.
Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Công ty TNHH điện tử Sharp Việt Nam vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy lọc khí thế hệ mới Sharp Purefit FX-S120-H/W thuộc phân khúc cao cấp.
Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Biến tần hybrid SPH 10000TL-HU có tính năng tối ưu hóa sản lượng phát điện, nâng cao độ an toàn, thích hợp với nhiều hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà.
Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Tổng Lãnh sự quán New Zealand vừa tổ chức sự kiện giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam.
Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Công ty Toshiba Việt Nam ra mắt hai dòng sản phẩm thế hệ mới: máy giặt T25 & T21 và tủ lạnh thông minh có công nghệ PureAIR SBS GR-RS755 và 4D GR-RF665.
Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, không thể không nhắc đến một siêu thực phẩm - món trứng cá tầm có xuất xứ từ nước Nga, hay còn được gọi là "caviar".
Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Người tiêu dùng được tiếp cận với nguồn hàng đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đến từ Italia và Ba Lan tại Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam.
Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Bằng việc công bố các chứng chỉ nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, thương hiệu Alica Sure Canxi một lần nữa “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng trong nước.
Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Vào 0h00 ngày 29/9, các hệ thống cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã chính thức giao đến khách hàng những chiếc iPhone 15 đầu tiên.
Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe vừa ra mắt hai dòng nước hoa King 55 dành cho quý ông và Queen 55 dành cho phái đẹp, tạo nên một bước đột phá mới.
Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan nhận thấy một số đối tượng đang tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam.
Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Theo trang MacRumos, trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9 giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs, Apple sẽ ra mắt iPhone 15, Apple Watch,AirPods
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo tại cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu.
MC Khánh Vy đồng hành cùng Epson lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống

MC Khánh Vy đồng hành cùng Epson lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống

MC Khánh Vy sẽ đồng hành lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống cùng dòng sản phẩm đột phá của Epson là dòng máy in phun màu Epson EcoTank.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động