Theo đánh giá của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2018 của TP. Hồ Chí Minh ước đạt hơn 328.582 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 65,38% trong tổng mức bản lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng 12,9% so cùng kỳ năm 2017 (cùng kỳ tăng 12,1%).
Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đã phát triển 207 siêu thị, 43 trung tâm thương mại và hệ thống phân phối hiện đại, 1.100 cửa hàng tiện lợi. Nếu giai đoạn trước đây, số lượng siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng không đáng kể trong hệ thống siêu thị toàn thành phố, thì nay tỷ trọng này đang có xu hướng tăng, chiếm khoảng 21% toàn hệ thống và khoảng 40% siêu thị tổng hợp trên địa bàn.
Trước cơn lốc phát triển của nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng trong và ngoài nước, với bề dày kinh nghiệm thương trường các nhà bán lẻ trong nước cũng hoạch định chiến lược để một mặt vừa phát triển nhanh mạng lưới, vừa đảm bảo được hiệu quả kinh doanh trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường.
Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op- cho hay, thời gian tới, Saigon Co.op sẽ tăng cường áp dụng công nghệ triển khai nhiều quy trình ứng dụng tại các cửa hàng để mang lại những trải nghiệm mới cho khách hàng khi đến Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile và ngay cả HTV Co.op, SCVico City.
Theo kế hoạch, trong năm 2018 Saigon Co.op sẽ đầu tư phát triển 19 Co.opmart, 2 Co.opXtra, 170 Co.op Food, 150 Co.opSmile, 50 cửa hàng tiện lợi Cheers, 1 Co.opmart phân khúc cao (Finelife), kết nối đa phương tiện với các hình thức mua sắm khác. Bên cạnh việc tập trung vào lĩnh vực hàng hóa và logistics, xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp để hướng đến trở thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam vào năm 2025.
Hay chuỗi cửa hàng tiện lợi Satrafoods của SATRA đã lần lượt khai trương hầu hết đều được đặt ở các quận ven như các quận 12, 9, Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú, các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh… Đến nay, SATRA đã phát triển được 175 cửa hàng.
Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ nội như Co.opmart, Co.opFood, Satrafoods, Vinmart… cũng đã và đang nỗ lực khẳng định vị thế bằng nhiều giải pháp chủ động tăng cường nội lực, đáp ứng nhu cầu đối với khách hàng và tạo sự tiện dụng trong quá trình mua sắm, triển khai những mô hình kinh doanh mới phù hợp với xu thế là bán lẻ, mô hình không có cửa hàng mà cụ thể là phát triển thương mại điệm tử nhằm mang lại những trải nghiệm mới, tốt nhất cho khách hàng.
Theo giới chuyên môn, để thực hiện một số mục tiêu giữ vững thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại của TP. Hồ Chí Minh cần dự báo được chiến lược của các đối thủ, nâng cao tính chuyên nghiệp - hiện đại, phải có chiến lược hậu mãi tốt. Về phía chính quyền thành phố cần rà soát tổng thể nhu cầu đầu tư phát triển của các nhà bán lẻ nội, khả năng huy động nguồn vốn, nhu cầu huy động vốn bổ sung từ bên ngoài mà không vi phạm các điều khoản hội nhập nhất là trong WTO để tiếp tục giữ vững, củng cố vị thế cạnh tranh của các nhà bán lẻ trong nước.