Năm 2018, TP. Hồ Chí Minh sẽ thu hút khoảng 7,5 triệu lượt khách quốc tế, 29 triệu lượt khách nội địa |
Theo thống kê của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2018 đến nay, ngành du lịch TP đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 27% so với cùng kỳ 2017, doanh thu đạt trên 62.600 tỷ đồng. Trong số đó, khách du lịch quốc tế lưu trú tại TP trung bình 5,21 ngày (có 48% khách ở lại 4 - 7 ngày, 40% ở lại 8 - 14 ngày), với mức chi tiêu bình quân là 3,3 triệu đồng/người (khoảng 145 USD); khách nội địa lưu trú tại TP trung bình 3,6 ngày (61,1% lưu trú 1 - 3 ngày; 31,1% lưu trú 4 - 7 ngày) và chi tiêu 1,58 triệu đồng/người.
Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã và đang chủ động ký kết hợp tác, cùng với các sở ngành khác cùng đẩy mạnh phát triển du lịch, thu hút du khách. Hàng năm, hàng loạt các sự kiện định kỳ được tổ chức, điển hình như Lễ hội áo dài, Liên hoan ẩm thực món ngon các nước, Ngày hội du lịch… Các tour du lịch tham quan TP bằng đường sông khởi hành đều đặn, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách trong và ngoài nước.
Ngoài những sản phẩm du lịch định kỳ, TP đã và đang triển khai thêm các sản phẩm du lịch mới, phù hợp với nhu cầu, tâm lý tiêu dùng của du khách đến TP như các hoạt động phố đêm, phố Tây, phố thuốc bắc... Khai thác thêm một số loại hình du lịch mới như du lịch đường thủy, du lịch y tế bên cạnh các loại hình truyền thống.
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng tập trung đẩy mạnh công tác phối hợp xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch; hoàn thiện các giải pháp công nghệ phục vụ du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý du lịch và xây dựng các phần mềm thông minh dành cho du khách; tăng cường công tác xúc tiến, tìm hiểu thị trường du lịch tại các nước nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Mục tiêu đặt ra cho ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh trong năm 2018 sẽ thu hút khoảng 7,5 triệu lượt khách quốc tế, 29 triệu lượt khách nội địa, mức doanh thu trên 138.000 tỷ đồng, tăng 16,9% so với năm 2017.