TP.HCM thực hiện dịch vụ trực tuyến để hỗ trợ người dân, DN nhanh và thiết thực hơn về thủ tục hành chính |
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, từ ngày 20/7-20/9, UBND TP.HCM không còn gửi thư mời và tài liệu kèm theo bằng giấy in. Thay vào đó là tất cả đều được gửi qua email, tin nhắn SMS. Bằng hình thức này, sau hai tháng thực hiện, UBND TP.HCM đã tiết kiệm được hơn 183 triệu đồng. Nếu tính khoản giấy, mực in để phát hành thư mời hơn 1 triệu đồng/tháng thì mỗi tháng, thành phố đã tiết kiệm được gần 94 triệu đồng (tức hơn 1 tỷ đồng/năm).
Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, việc gửi thư mời qua email còn có tác dụng hạn chế việc đi lại, giảm áp lực giao thông. Trong tương lai gần, dứt khoát thành phố phải chấm dứt việc in, phát hành văn bản giấy, chuyển sang sử dụng văn bản điện tử, vừa phù hợp với các loại hình dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm tiêu cực nhũng nhiễu… vừa đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh ở TP.HCM.
Bên cạnh những mặt tích cực qua việc xếp thứ hạng CCHC của Bộ Nội Vụ khi năm 2015, TP.HCM xếp hạng 18/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về chỉ số CCHC, TP.HCM cũng đã sớm khắc phục những tồn tại, yếu kém. Cụ thể thủ tục hành chính đã được rà soát bổ sung, sửa đổi nhưng vẫn còn nhiều lĩnh vực, văn bản còn chồng chéo, bất cập. Việc phối hợp với Sở Tư pháp rà soát, công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở - ngành còn chậm. Việc triển khai 44 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn chậm, ảnh hưởng tới triển khai xây dựng chính quyền điện tử.
Ngoài ra, ở địa phương có áp dụng mô hình dịch vụ công trực tuyến, gửi hồ sơ điện tử nhưng người dân vẫn ngại đính kèm. Nguyên nhân là do người dân chưa quen và cũng nghi ngại tính hiệu quả khi nộp hồ sơ điện tử. Để khắc phục vấn đề này, các quận, huyện cần nghiên cứu, khuyến khích mở rộng dịch vụ trực tuyến để hỗ trợ người dân nhanh hơn và thiết thực hơn. Bởi muốn có chính quyền điện tử thì phải có DN, dịch vụ hỗ trợ người dân tham gia giao dịch điện tử.
Trong thời gian tới, TP.HCM tiếp tục tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính; kịp thời công bố, công khai thủ tục hành chính. Nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho người dân và DN. Bố trí công chức - viên chức có đủ năng lực và có phẩm chất tốt làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xử lý hồ sơ... Thực hiện hiệu quả nội dung 4 xin (xin chào, xin cám ơn, xin lỗi và xin phép) và 4 biết (biết chào, biết cười, biết quan tâm và biết chia sẻ) trong công tác tiếp dân. Đồng thời nghiên cứu đề xuất Đề án cụm các Trung tâm hành chính một cửa hiện đại TP.HCM, song song với triển khai dịch vụ công trực tuyến.